Những con đường nông thôn mới rợp sắc hoa

(Baonghean.vn) - Thực hiện cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hoàng Mai, Nghĩa Đàn đã xuất hiện những con đường hoa tươi đẹp. 

Đến xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) những ngày này, ấn tượng đầu tiên là những con đường rợp sắc hoa trải dài khắp các trục đường chính cho đến tận từng con ngõ nhỏ. Các loại hoa mười giờ, tám giờ, dứa tím... đang đua nhau khoe sắc, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Đó là thành quả của phong trào thi đua phụ nữ trồng hoa bảo vệ môi trường, với phương châm "Thêm một bông hoa, bớt một túi rác" do Hội LHPN xã phát động.

Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện. Ban đầu các chi hội trưởng gương mẫu trồng trước nhà mình, sau đó vận động những hộ dân xung quanh. Từ những khóm hoa ban đầu, thấy việc trồng hoa tương đối dễ, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên các chị em tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia; quyên góp giống hoa, ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc tại địa bàn, khu dân cư mình sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Vinh cho biết: "Khi mới triển khai mô hình gặp không ít khó khăn do ý thức về công tác vệ sinh môi trường của người dân chưa cao. Các chị em đều bận làm kinh tế nên không có thời gian để trồng và chăm sóc hoa. Nhiều người cho rằng việc trồng hoa bên đường không thực tế vì dễ bị hư hỏng nên họ không ủng hộ".

Con đường hoa thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Thủy
Mỗi chi hội được phân công trồng và chăm sóc chăm sóc một đoạn đường hoa. Ảnh: Thanh Thủy

Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Điều này đang góp phần giúp xã Quỳnh Vinh hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới để phấn đấu đưa xã về đích vào năm 2018.

Từ thành công của mô hình trồng hoa tại xã Quỳnh Vinh, Hội LHPN thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo nhân rộng ra trên các xã, phường khác. Để thực hiện hiệu quả mô hình, mỗi chi hội đã khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường có nhiều cỏ dại mọc, xả rác gây ô nhiễm môi trường để tiến hành trồng hoa.

Tùy điều kiện thực tế mà các chi hội cơ sở lựa chọn loài hoa phù hợp, thích ứng môi trường, thời tiết để có thể nở quanh năm. Đến nay, 10/10 xã, phường đều triển khai mô hình này.

Chị Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoàng Mai cho biết: "Phong trào trồng hoa là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch". Mặc dù mới triển khai từ năm 2016, nhưng đến nay đã đem lại hiệu quả rõ nét.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các hội cơ sở đẩy mạnh hơn nữa, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của các chi hội".Tranh thủ những lúc nông nhàn, thứ Bảy, Chủ nhật, chị em không kể già trẻ đều chung tay ra đường trồng, chăm sóc hoa. Không chỉ trồng ở bên đường, chị em đã trồng hoa ở khuôn viên nghĩa trang, nhà văn hóa thôn, trường học và các khu vực công cộng. Việc làm của hội phụ nữ được các cấp chính quyền và nhân dân hết sức ủng hộ.

Con đường hoa thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Thủy
Những khóm hoa đua nhau khoe sắc. Ảnh: Thanh Thủy

Nghĩa Hưng là một trong những xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016 của huyện Nghĩa Đàn. Để góp phần hoàn thành tiêu chí số 8 về vệ sinh, môi trường, thời gian qua, Hội LHPN xã đã xây dựng điểm mô hình tuyến đường hoa tại các chi hội 7, 8, 9 và 10.

Hiện nay tuyến đường hoa được phụ nữ xã nhân trên tất cả các chi hội
Phong trào trồng hoa được đông đảo chị em xã Nghĩa Hưng - Nghĩa Đàn đồng tình ủng hộ. Ảnh: Minh Thái

Sau gần 2 tháng triển khai, trên các con đường bê tông 2 bên đường đã được chị em trồng và chăm sóc tuyến đường hoa. Tầm khoảng 10h sáng, những khóm hoa mười giờ ven đường đua nhau nở rộ khoe sắc.

Chị Bùi Thị Hồng - Chi hội Phụ nữ xóm 10 xã Nghĩa Hưng tự hào chia sẻ: “Sau khi hội phụ nữ xã phát động, chọn xóm làm điểm tôi cũng nghĩ rất đơn giản là thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao cho, nhưng khi hoa nở, ai đi qua cũng thấy đẹp và thấy hoa mình cảm thấy yêu đời hơn".

Hoa với ưu điểm dễ trồng, chỉ cần cắm cành và mọc lên rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nên trong quá trình thực hiện được đông đảo chị em đồng tình ủng hộ. Chiều thứ 6 hàng tuần, chị em tổ chức tổng dọn vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa của chi hội mình. Từ thành công của mô hình, Hội LHPN xã Nghĩa Hưng đang tiếp tục nhân rộng 15/15 xóm.

Sự chăm sóc của chị em đã giúp cho các em nhỏ có thể vui chơi trên những con đường sạch sẽ, lãng mạn sắc hoa
Từ việc trồng hoa của các chi hội phụ nữ xã Nghĩa Hưng, các em nhỏ có thể vui chơi trên những con đường sạch sẽ, lãng mạn sắc hoa. Ảnh: Minh Thái

Theo chị Lương Thị Huế - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hưng cho biết, thực hiện phong trào 5 không, 3 sạch và cuộc vận động chung tay xây dựng NTM, thời gian qua, Hội phụ nữ xã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng thành công xã NTM. Với việc xây dựng thành công tuyến đường nở hoa, trong tháng 8 và tháng 9 Hội sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn xã.

Các tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp- nở hoa của hội phụ nữ các địa phương là việc làm có ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng hình ảnh làng quê xứ Nghệ đẹp hơn, văn minh hơn.

Những con đường xinh đẹp ở Nghĩa Hưng
Những con đường xinh đẹp ở Nghĩa Hưng. Ảnh: Minh Thái


Thanh Thủy - Minh Thái

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.