Những cống hiến lặng lẽ trong trận chiến phòng, chống Covid -19

(Baonghean.vn) - Không trực tiếp “ra trận” nhưng những cán bộ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An vẫn luôn âm thầm kề vai sát cánh, yểm trợ cho các “chiến sỹ blouse trắng” trong trận chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Cao Thúy Trinh - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chuẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là một trong những đồng đội như thế. Với tư cách Ủy viên ban chấp hành công đoàn lâm thời của trung tâm, chị đã có rất nhiều hành động thiết thực, tham mưu nhiều ý tưởng  hiệu quả nhằm chăm lo đời sống cho  cán bộ, y, bác sỹ trực tiếp chiến đấu với đại dịch Covid-19. 

Chị Cao Thúy Trinh - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Diệp Thanh
Chị Cao Thúy Trinh - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Diệp Thanh

Để gặp được chị Trinh những ngày này không dễ. Vừa chỉ đạo công việc chuyên môn, vừa hỗ trợ chị em triển khai thu phí xét nghiệm Covid-19 tự nguyện ở bộ phận một cửa, vừa tham gia các hoạt động của công đoàn chào mừng ngày 27/2, điện thoại chị đổ chuông liên tục. Thi thoảng, trong lúc trò chuyện chị lại phải dừng lại để giải quyết công việc. Bận rộn là thế nhưng gương mặt chị lúc nào cũng tươi cười, dáng người nhỏ nhắn lúc nào cũng bước đi thoăn thoắt, đầy năng lượng. Cái dáng nhỏ đấy luôn xông xáo trong mọi công việc, luôn chủ động giúp đỡ mọi người mà chẳng bao giờ than khó, ngại khổ.

Nhớ lại những ngày đầu đồng hành cùng đồng nghiệp chống dịch, chị Trinh thổ lộ: “Dù không trực tiếp liên quan đến quy trình lấy mẫu, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhưng các thành viên còn lại của trung tâm đều có ý thức, chủ động hỗ trợ lẫn nhau. Tôi cũng như mọi người, trước tính nghiêm trọng, cấp bách của dịch, trước sự vất vả, bộn bề của đồng nghiệp, tôi không thể bàng quang được. Đó cũng là lý do tôi và một số người nữa chủ động xung phong đảm nhận nhiệm vụ đưa mẫu bệnh phẩm ra Hà Nội khi trung tâm chưa có máy xét nghiệm sàng lọc Covid-19”. Nhận nhiệm vụ, nhóm vận chuyển của chị phân công nhau, mỗi ngày một người, tổng hợp mẫu, cho vào hộp chuyên dụng rồi đưa ra Hà Nội trong đêm.

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về các y, bác sỹ trực tiếp phòng, chống dịch Covid-19 được công đoàn Trung tâm CDC tỉnh đứng ra kêu gọi, tổ chức. Ảnh: NVCC
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về các y, bác sỹ trực tiếp phòng, chống dịch Covid-19 được công đoàn Trung tâm CDC tỉnh đứng ra kêu gọi, tổ chức. Ảnh: NVCC

Sau khi căn phòng tiếp dân được “hô biến” thành nhà ăn, chị Trinh không quản ngại cùng với tổ bếp đi sớm về khuya, “giữ lửa” để nhà ăn dã chiến này luôn sẵn sàng những suất ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe và  vệ sinh an toàn thực phẩm cho các y, bác sỹ. Do yêu cầu công việc nên số lượng suất mỗi bữa ăn cũng như thời gian ăn của kíp trực là không cố định. Chị phải điều phối sao cho thức ăn luôn đủ, luôn nóng hổi và tươi ngon. Ngoài bữa ăn hàng ngày, những bát cháo đêm mà chị Trinh chăm chút thực sự đã khiến các “chiến sỹ blouse trắng” ấm lòng trong những đêm trực dài, căng thẳng.

Những bữa cơm đảm bảo vệ sinh và đầy đủ dinh dưỡng tiếp thêm năng lượng cho các y bác sỹ tại trung tâm CDC Nghệ An. Ảnh: NVCC
Những bữa cơm đảm bảo vệ sinh và đầy đủ dinh dưỡng tiếp thêm năng lượng cho các y, bác sỹ tại trung tâm CDC Nghệ An. Ảnh: NVCC

Giai đoạn giãn cách xã hội, khi các anh chị em đi lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly trên địa bàn từ ngày này sang ngày khác, không có điểm dừng dân, không hàng quán ăn uống, chị Trinh đề xuất kêu gọi các đoàn viên công đoàn  hỗ trợ lương khô, bánh mì, sữa tươi, nước uống... cho mọi người. Với chị, bữa ăn có đảm bảo chất lượng thì các cán bộ, y, bác sỹ mới có thể đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. 

“Trinh là một cán bộ công đoàn năng nổ, trách nhiệm, đầu tàu trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức. Nếu không bởi trách nhiệm và tình yêu thương đồng nghiệp, Trinh đã không có nhiều ý tưởng thiết thực nhằm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên như vậy. Trong công việc chuyên môn, Trinh cũng là một người có nhiều thành tích tiêu biểu, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành nhiệm vụ” - chị Hoàng Thị Thu, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An chia sẻ. 

Chứng kiến chị Trinh làm việc trong Labo kiểm nghiệm nước - thực phẩm – môi trường không khí mới thấy hết sự “không ngại khó, ngại khổ” của chị. Công việc kiểm tra chất lượng không khí, nước và thực phẩm của chị phải tiếp xúc với rất nhiều hóa chất độc hại có mùi khó chịu như Amoniac, ete, các loại axit, dung môi hữu cơ; phải thực hiện nhiều công đoạn xét nghiệm phức tạp, lỉnh kỉnh, đòi hỏi sự cẩn trọng, chính xác...

Nhưng khi nói về công việc của mình, chị khiêm tốn: “Công việc của chúng tôi không là gì so với công việc của những y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch. Chỉ mong sao dịch bệnh chóng qua để mọi người bớt vất vả”.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.