Những công trình thắm tình quân dân

17/06/2013 17:58

Khi bài hát “Dấu chân tình nguyện” được cất lên từ tổ tuyên truyền cũng là lúc hơn 250 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 16 (Quân khu 4) cùng với cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) bắt tay vào một ngày lao động hăng say giúp thôn 3A, xã Quỳnh Tam làm đường giao thông nội đồng, đắp bờ vùng, bờ thửa phục vụ cho công tác dồn điền, đổi thửa.

(Baonghean.vn) - Khi bài hát “Dấu chân tình nguyện” được cất lên từ tổ tuyên truyền cũng là lúc hơn 250 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 16 (Quân khu 4) cùng với cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) bắt tay vào một ngày lao động hăng say giúp thôn 3A, xã Quỳnh Tam làm đường giao thông nội đồng, đắp bờ vùng, bờ thửa phục vụ cho công tác dồn điền, đổi thửa.

Mới hơn 6 giờ sáng, trên các cánh đồng Phương Chỉ, Cồn Bãi, Hoóc Lạch, thôn 3A, xã Quỳnh Tam đã tấp nập như ngày hội. Từ xa chúng tôi đã nhìn thấy băng cờ, khẩu hiệu và nghe những tiếng nói, cười rộn rã. Đan xen giữa màu xanh áo lính là áo xanh tình nguyện của cán bộ, đoàn viên và bà con nhân dân xã Quỳnh Tam. Tốp thì đào, đắp đường giao thông nội đồng, tốp thì lội bùn đắp bờ vùng, bờ lô, bờ thửa. Mặc cho cái nắng mùa hè xứ Nghệ như đổ lửa nhưng không khí lao động vẫn diễn ra nhộn nhịp, khẩn trương và hiệu quả.

Gần về trưa, cái nắng càng thêm gay gắt, không khí ngột ngạt nhưng tinh thần lao động vẫn hăng say, miệt mài. Từng nhát cuốc, nhát xẻng vẫn phăm phăm vào đất hòa lẫn tiếng nói, tiếng cười rộn rã. Đổ xong cáng đất cùng cô đoàn viên trẻ thôn 3A, dừng tay gạt giọt mồ hôi trên trán, binh nhất Nguyễn Văn Phú, Chiến sĩ Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 16 chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi được tham gia giúp nhân dân. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa nên dù có chút vất vả em vẫn không ngần ngại…”.



Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 16 cùng nhân dân thôn 3A, xã Quỳnh Tam làm đường giao thông nội đồng.

Ông Lê Đình Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Tam cho biết: “Thôn 3A là thôn đầu tiên của xã thực hiện dồn điền, đổi thửa. Để kịp cho bà con bước vào sản xuất vụ hè - thu chúng tôi đã đề xuất Lữ đoàn 16 giúp đỡ và được đơn vị nhiệt tình ủng hộ. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, công việc vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 16 đã ra quân làm việc hăng say, trách nhiệm. Chính sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm đó đã thu hút bà con nhân dân tham gia đông hơn, hiệu quả hơn. Nếu không có sự giúp đỡ của đơn vị thì không biết bao giờ mới xong”.

Với tinh thần đó, sau 1 ngày cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 16 đã cùng với bà con nhân dân xã Quỳnh Tam đào được 6.000m3 đất, đắp hơn 5 km đường giao thông nội đồng, bờ vùng, bờ lô, bờ thửa góp phần đưa thôn 3A hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa đúng kế hoạch.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi tổ chức đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới”, từ khi phát động phong trào “Tuổi trẻ Lữ đoàn 16 chung sức xây dựng nông thôn mới” đến nay đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ cùng với các tổ chức đoàn thể và nhân dân các xã Quỳnh Tam, Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) giúp địa phương nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, khơi thông kênh mương thủy lợi, tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, thu gom, xử lý rác thải, giúp nhân dân thu hoạch vụ mùa…

Ngoài ra, nhân các dịp lễ, tết đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đóng quân. Tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị đã huy động hơn 1.000 ngày công giúp xã Quỳnh Tam, Quỳnh Châu đào, đắp, nạo vét được hơn 3 km kênh mương thủy lợi; mở rộng, nâng cấp được 6 km đường giao thông liên thôn; sửa chữa, nâng cấp 6 nhà văn hóa thôn…


Huy Cường

Những công trình thắm tình quân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO