Những điểm đến lý tưởng dịp nghỉ Tết Dương lịch

(Baonghean) - Với 3 ngày nghỉ, Tết Dương lịch 2017 sắp tới được coi là thời điểm lý tưởng để tận hưởng một chuyến du ngoạn, khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn ngay trên quê hương xứ Nghệ.

Cánh đồng hoa hướng dương ở xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn). Ảnh: S.N
Cánh đồng hoa hướng dương ở xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn). Ảnh: S.N

* Nếu bạn là một tín đồ chụp ảnh thì cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn sắc vàng ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn là một lựa chọn lý tưởng. Mặc dù ngày hội chính thức vào 25/12 nhưng cánh đồng hoa năm nay sẽ nở làm 3 đợt và kéo dài đến Tết Nguyên đán. Đến với vùng đất đỏ Phủ Quỳ, ngoài việc được chiêm ngưỡng và chụp ảnh với cánh đồng bạt ngàn hoa hướng dương, du khách còn có cơ hội lưu lại những hình ảnh đẹp, nên thơ ở nhiều địa điểm lân cận như: Cánh đồng hoa bướm chỉ cách cánh đồng hoa hướng dương 1 km về phía Bắc thuộc trang trại TH. Cách ngã tư Quốc lộ 48 và đường Hồ Chí Minh 3,5 km là rừng cao su với những hàng cây thẳng tắp; ánh nắng xuyên qua từng khóm lá soi xuống những lối mòn tạo nên một khung cảnh rất lãng mạn.

Đập Cầu Cau tại đảo chè Thanh Chương. Ảnh: T.C
Đập Cầu Cau tại đảo chè Thanh Chương. Ảnh: T.C

*  Theo đường Hồ Chí Minh bạn có thể đến với “Hạ Long của xứ Nghệ” - đảo chè (xã Thanh An, huyện Thanh Chương). Giữa hồ nước mênh mông, những đảo chè bậc thang xanh tươi nổi lên hài hoà uốn lượn. Mỗi đảo chè thoai thoải, rộng hơn 1ha thuận tiện cho du khách tham quan, khám phá. Từ đảo chè nhìn xuống sẽ thấy những con thuyền lượn lờ quanh những “ốc đảo”. Ngồi nhâm nhi bát chè xanh, vừa thưởng ngoạn khung cảnh non xanh nước biếc sẽ khiến du khách như hoà làm một với thiên nhiên. Không chỉ có không khí trong lành tươi mát, ở đây du khách còn có dịp được thưởng thức các món ăn dân dã như gà nướng, cá nướng… 

Khám phá thác nước 7 tầng ở xã Hạnh Dịch (Quế Phong). Ảnh: T.C
Khám phá thác nước 7 tầng ở xã Hạnh Dịch (Quế Phong). Ảnh: T.C

* Từ Nghĩa Đàn, du khách có thể ngược lên Quế Phong, để chiêm ngưỡng những cánh rừng cổ thụ nhiệt đới, với những thung lũng ruộng bậc thang, với những nương lúa vàng óng thơm lừng của người dân tộc Thái. Những con đèo độc đạo chạy khắp huyện và hàng loạt khúc cua tay áo ngoạn mục, mỗi lần qua một khúc cua, khung cảnh sơn thủy lại thay đổi  khiến du khách đi đến từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Cách thị trấn Kim Sơn khoảng 5km, một vùng thung lũng rộng lớn, bằng phẳng trải dài hai bên bờ sông Chu hiền hoà, hàng chục chiếc guồng nước đang thong thả quay theo dòng chảy, đưa nước phù sa vào hàng trăm ha ruộng bậc thang đem lại cảm giác thanh bình không gì sánh nổi. Với nhiều danh thắng còn tự nhiên mới được khám phá như thác Tạt Pấng, hồ thủy điện Hủa Na, hay như thác Sao Va, đền Chín Gian…

Mâm cơm với những món ăn đặc sản của người Thái do chính các mế, các chị người Thái chế biến. Ảnh: T.C
Mâm cơm với những món ăn đặc sản của người Thái do chính các mế, các chị người Thái chế biến. 

*  Bạn cũng có thể thưởng thức chương trình du lịch cộng đồng bản Khe Rạn (xã Bồng Khê, Con Cuông). Đây là một bản du lịch cộng đồng mang đậm những nét đặc sắc của người Thái. Ấn tượng ở đây không chỉ từ những món ăn đặc trưng hay không khí hội hè đậm đà văn hóa dân tộc Thái, mà còn ở cuộc sống yên ả, thanh bình giữa muôn trùng màu xanh của núi đồi, ruộng nương. Bản Khe Rạn có vị trí khá thuận lợi nằm sát dòng sông Lam hiền hòa, thơ mộng, cách thị trấn Con Cuông chừng mươi phút đi bộ, qua cây cầu treo nối liền đôi bờ. Ngoài thưởng thức những món ăn đặc sản của người Thái do chính các mế, các chị chế biến, điều làm du khách thú vị khi đến bản Khe Rạn là được sống trong không khí thân thiện, vui vẻ, hòa đồng với chính gia chủ và tìm hiểu văn hóa của người Thái qua những câu chuyện, sinh hoạt hàng ngày cùng dân bản. Bạn còn được nghe giới thiệu về nghề dệt thủ công truyền thống, những sản phẩm thổ cẩm, các loại nhạc cụ. Đặc biệt, nếu ở lại bản qua đêm, du khách sẽ có dịp thưởng thức  những bài dân ca Thái ngọt ngào, điệu xòe, điệu nhảy sạp sôi nổi trong tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng do chính các đồng bào biểu diễn. 

Những phong cảnh tuyệt đẹp, nét hoang sơ và độc đáo của núi rừng hùng vĩ đã tạo nên sức hấp dẫn cho Mường Lống.
Những phong cảnh tuyệt đẹp, nét hoang sơ và độc đáo của núi rừng hùng vĩ đã tạo nên sức hấp dẫn cho Mường Lống. Ảnh: S.M

*  Ngược theo Quốc lộ 7, rẽ phải cách thị trấn Mường Xén của huyện Kỳ Sơn khoảng hơn 40km và được mệnh danh là “Sapa của xứ Nghệ - xã Mường Lống nằm trong thung lũng trên núi có độ cao hơn 1.485m so với mực nước biển thuộc dãy Trường Sơn. Nơi đây sẽ chào đón bạn với bức tranh phong cảnh thiên nhiên trữ tình, không khí thoáng mát của vùng cao và những người dân thân thiện hiền lành. Năm nay, Đông đến muộn nên Mường Lống đã bắt đầu thay lên mình chiếc áo trắng tinh khôi của màu hoa mận. Mường Lống những ngày Đông với mây vờn núi đẹp đến kỳ lạ, cho bạn cảm giác ngỡ ngàng như được đứng trên thiên đường. Mỗi khi ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp, hùng vĩ và những mái nhà lợp bằng gỗ sa mu của người Mông lúc ẩn, lúc hiện giữa những đám mây hay sau những vườn hoa mận trắng mềm, bạn sẽ lại ngẩn ngơ nhìn mãi mà không chán. Từ Mường Lống có thể đi Mỹ Lý, Bắc Lý hay Mai Sơn, Nhôn Mai, là những điểm tham quan nhiều kỳ thú...

Lê Hoa - Thành Cường

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.