Những điểm giống 'lạ lùng' hai vụ oan sai động trời ở Bắc Giang

Trong hai vụ án oan, đại diện VKS giữ quyền công tố và thẩm phán xét xử đều cùng một người. Ngoài ra, có nhiều điểm giống nhau đáng chú ý trong hai vụ án.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long.
Ông Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long.

Hai người đều ở Bắc Giang nhưng khác huyện. Ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961) ở huyện Việt Yên còn ông Hàn Đức Long (SN 1959) thì ở huyện Tân Yên. Hai người ở cách nhà nhau khoảng 20km .

Trong cả hai vụ án, hai ông đều không phải là đối tượng tình nghi ban đầu. Ông Chấn bị bắt sau 15 ngày còn ông Long thì tận 4 tháng sau khi bị người có mâu thuẫn tố giác.

Tại CQĐT, cả hai ông đều tự viết đơn thú nhận hành vi phạm tội của mình. Cả hai đều được cho viết thư về gia đình và đều thừa nhận hành vi phạm tội trong thư.

Đặc biệt, cả hai vụ án đều không có nhân chứng, vật chứng. Căn cứ kết tội chính đều dựa vào lời khai nhận tội của bị cáo tại CQĐT. Cả hai đều được vẽ lại sơ đồ sơ đồ gây án, thực nghiệm hiện trường.

Tại các phiên tòa, hai ông đều kêu oan và cho rằng mình bị bức cung, dùng nhục hình nên buộc phải khai nhận như những gì điều tra viên yêu cầu. Tuy nhiên, tòa đã bác những ý kiến trên.

Ngoài ra, cả hai vụ án đều do Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bắc Giang điều tra. Kiểm sát viên VKSND Bắc Giang là ông Đặng Thế Vinh, cùng được xử bởi Thẩm phán TAND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Minh Năng.

*Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Công an xác định ông Chấn (SN 1961, hàng xóm với nạn nhân) là thủ phạm.

Ông Chấn sau đó, do có bố đẻ là liệt sỹ, nên bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân vì giết người "có tính chất côn đồ". Đơn kêu oan của ông Chấn không được TAND Tối cao chấp nhận trong phiên phúc thẩm mở tháng 7/2004 do ông Phạm Tuấn Chiêm làm chủ tọa.

Trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng tên Lý Nguyễn Chung. Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao vào cuộc.

Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt, ngày 6/11/2013, TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Sau đó, hung thủ của vụ án là Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng rồi bỏ trốn. Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

*Vụ án oan của Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang): Bắt nguồn từ việc cháu Nguyễn Thị Y (SN 2000) bị chết dưới mương nước thuộc cánh đồng thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn vào chiều tối 26/6/2005. Cơ quan điều tra (CQĐT) vào cuộc, xác định nạn nhân đã bị hiếp dâm và chết do ngạt nước.

Sau gần 4 tháng điều tra mà không có kết quả, Công an Bắc Giang đã “phát động nhân dân tố cáo tội phạm”. Đến tháng 10/2005, xuất hiện đơn tố cáo của bà K và chị N (hai mẹ con) về việc từng bị Long hiếp dâm. Bị Công an triệu tập đến làm việc, Long nhận hiếp dâm hai mẹ con bà K nên đã bị CA tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam về tội “Hiếp dâm”. Trong quá trình bị tạm giam, ông Long bất ngờ có “đơn tự thú” về hành vi hiếp dâm và giết cháu Y.

Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Suốt thời gian này, ông Long liên tục kêu oan, nói do bị ép buộc nên thời điểm bị triệu tập mới nhận tội.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Giữa năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang trong kết luận điều tra bổ sung vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Long vì cho rằng đủ căn cứ kết tội./.

Theo Tiền phong

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.