Những điều cần biết về đèn cảnh báo trên ô tô

(Baonghean.vn) - Trên xe ô tô hiện nay, đèn cảnh báo xuất hiện ngày càng nhiều. Do đó, không phải tài xế nào cũng có thể hiểu hết ý nghĩa tất cả các đèn báo xuất hiện trên bảng đồng hồ.

đèn báo tín hiệu trên ô tô

Các nhà sản xuất xe hơi đều có chủ ý khi thiết kế hệ thống đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ giúp lái xe ô tô biết được mức độ nguy hiểm trong lúc xe đang vận hành. Nếu đèn báo màu đỏ thì có nghĩa là nguy hiểm, còn đèn màu vàng thì mức độ nguy hiểm sẽ thấp hơn và trong trường hợp này, lái xe vẫn có thể di chuyển nhưng cần nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và xử lý.

Các đèn cảnh báo ở mức độ nguy hiểm

Cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ: Nếu đèn này bật sáng thì có nghĩa là động cơ ô tô đang vận hành trong tình trạng thiếu dầu bôi trơn và thậm chí là không có dầu bôi trơn. Lời khuyên của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về tô tô là đưa ngay "xế cưng" vào chỗ an toàn và tắt máy. Bởi nếu tiếp tục chạy sẽ làm các chi tiết bên trong động cơ bị khô và việc bị cọ sát ở tốc độ cao sẽ làm hỏng bộ bạc, trục và xi-lanh. Tất cả sẽ làm tăng chi phí sửa chữa lên đáng kể. 

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ.

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ: Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang nóng lên quá mức do thiếu nước làm mát. Hãy đỗ xe vào chỗ an toàn và tiến hành chạy máy ở chế độ không tải cho đến khi nhiệt độ giảm dưới vạch đỏ thì tắt máy. Tiếp tục chờ thêm 15 phút cho máy nguội hẳn và kiểm tra lại mực nước làm mát. Trong trường hợp thiếu nước làm mát động cơ, bổ sung thêm bằng nước tinh thiết. Sau đó, kiểm tra xem có bị rò nước ở hệ thống đường ống dẫn nước làm mát không. Nếu tình trạng trên không được xử lý kịp thời, động cơ nóng quá sẽ dễ bị bó, vênh mặt máy và thổi zoăng quy lát. Lúc này, chi phí sửa chữa sẽ rất lớn. 

Đèn cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc-quy.

Đèn cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc-quy: Đèn cảnh cáo này sáng cho biết máy phát trên xe ô tô không làm việc hoặc làm việc không bình thường. Nguyên nhân của tình trạng trên có thể là do máy phát bị hỏng hoặc đai dẫn động bị dứt/ chùng. Xe vẫn di chuyển bình thường và sử dụng nốt năng lượng điện còn lại. Đến khi hết điện, xe sẽ không thể chạy.

Đèn cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh.

Đèn cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh: Má phanh quá mòn hoặc đường dẫn dầu bị rò rỉ sẽ dẫn đến tình trạng dầu phanh bị thiếu. Một số dấu hiệu dễ dàng nhận thấy là cảm giác đạp phanh mềm hơn bình thường, thậm chí là phanh không ăn. Tuy nhiên, cảm giác chân phanh bị thụt còn có thể do một trong số các cupen phanh bị hỏng làm giảm/ mất áp suất dầu phanh. 

Ý nghĩa và tác dụng của các loại đèn cảnh báo trên ô tô (P2)
Đèn báo má phanh mòn: Khác với các đèn cảnh báo về hệ thống phanh khác, đèn cảnh báo má phanh mòn cũng có hình tròn giữa nhưng xung quanh là đoạn gạch chấm thể hiện mài mòn má phanh. Khi đèn bật sáng cần đưa xe đến hãng kiểm tra lại và thay má phanh ngay.
 Đèn cảnh báo hệ thống túi khí.
Đèn cảnh báo hệ thống túi khí: Đèn này cho chúng ta biết hệ thống kiểm soát túi khí đã ngừng hoạt động và túi khí có thể không bung khi xảy ra va chạm.
Cảnh báo hộp số: có sự cố trong hộp số. Thường tín hiệu này cho biết hộp số tự động hỏng chỗ nào đó. Lời khuyên là không nên vận hành xe nếu đèn này bật sáng.
Cảnh báo hộp số: có sự cố trong hộp số. Thường tín hiệu này cho biết hộp số tự động hỏng chỗ nào đó. Lời khuyên là không nên vận hành xe nếu đèn này bật sáng.

Những đèn cảnh báo đáng chú ý khác:

 Đèn cảnh báo áp suất lốp.

Đèn cảnh báo áp suất lốp: Khi biểu tượng đèn này sáng, các lái xe cần nhanh chóng đưa xe vào lề đường chỗ bằng phằng để tiến hành kiểm tra. Áp suất lốp không đảm bảo sẽ làm lốp mòn không đều (thường mòn nhiều ở 2 bên thành lốp do phải chịu sức nặng của xe), ngốn nhiêu liệu và lốp nhanh bị nóng. Nghiêm trọng hơn có thể gây mất lái và mất an toàn khi vào cua. 

Đèn cảnh báo động cơ.
Đèn cảnh báo động cơ: Đây là dấu hiệu cho thấy đã có lỗi bên trong động cơ và cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. 
Đèn cảnh báo ABS.

Đèn cảnh báo ABS: Khi đèn này báo sáng. hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang không hoạt động và hệ thống phanh thông thường vẫn làm việc. Khi thấy xe ô tô xuất hiện các cảnh báo trên, điều quan trọng nhất là bạn phải bình tĩnh để xử lý sự cố một cách an toàn nhất khi đang tham gia giao thông. Sau đó, hãy gọi cứu hộ hoặc đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. 

Canh_bao_sac_dien

Cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy: Đây là dấu hiệu cho thấy máy phát trên xe đang làm việc không bình thường hoặc không làm việc, có thể do bị hỏng hay đai dẫn động máy phát bị trùng hay đứt hoặc nặng nhất là cháy máy phát. Xe sẽ vẫn chạy bình thường và sử dụng nốt năng lượng điện còn lại trong ắc quy. Không đáng lo ngại, nhưng khi ắc quy hết sạch điện thì xe sẽ không chạy được nữa. Xe sẽ chạy bình thường khi sự cố máy phát được xử lý.

Đèn chiếu gần (đèn cốt): thông báo rằng đèn chiếu gần hoặc đèn ban ngày/đèn định vị đang bật. Tín hiệu này còn có thể đồng nghĩa một hoặc nhiều bóng đã hỏng.
Đèn chiếu gần (đèn cốt): thông báo rằng đèn chiếu gần hoặc đèn ban ngày/đèn định vị đang bật. Tín hiệu này còn có thể đồng nghĩa một hoặc nhiều bóng đã hỏng.
Yêu cầu bảo dưỡng: nhắc nhở rằng dầu và các bộ lọc cần được thay theo lịch bảo dưỡng định kỳ.
Yêu cầu bảo dưỡng: nhắc nhở rằng dầu và các bộ lọc cần được thay theo lịch bảo dưỡng định kỳ.
Cảnh báo nước rửa kính: cho biết chủ xe cần đổ đầy nước rửa kính chắn gió.
Cảnh báo nước rửa kính: Tín hiệu này cho biết chủ xe cần đổ đầy nước rửa kính chắn gió.
eps-1-4983-1400490648.jpg
Hệ thống lái trợ lực điện: Khi có tín này tức là đang có vấn đề với hệ thống lái trợ lực điện EPS. Không quá nguy hiểm, nhưng hệ thống lái có thể mang lại cảm giác như trên những chiếc xe vào những năm 1950. Hãy đưa xe đến các trạm dịch vụ sửa chữa.
Cảnh báo nhiệt độ dầu hộp số tự động: dầu hộp số ở nhiệt độ quá cao, nên chạy chậm lại hoặc thậm chí nên dừng xe để làm nguội. Đổ dầu hộp số khác loại cũng có thể khiến nhiệt độ cao quá tiêu chuẩn. Hãy đưa xe tới trung tâm nếu cảnh báo vẫn tiếp tục diễn ra.
Cảnh báo nhiệt độ dầu hộp số tự động: Dầu hộp số ở nhiệt độ quá cao, nên chạy chậm lại hoặc thậm chí nên dừng xe để làm nguội. Đổ dầu hộp số khác loại cũng có thể khiến nhiệt độ cao quá tiêu chuẩn. Hãy đưa xe tới trung tâm nếu cảnh báo vẫn tiếp tục diễn ra.
Đèn báo trượt xe: đèn sáng khi lái xe trên đường trơn, bùn và có nghĩa xe đang bị trượt và hệ thống chống trượt đang hoạt động nhằm đảm bảo xe bám đường ở mức tối đa có thể.
Đèn báo trượt xe: Đèn sáng khi lái xe trên đường trơn, bùn và có nghĩa xe đang bị trượt và hệ thống chống trượt đang hoạt động nhằm đảm bảo xe bám đường ở mức tối đa có thể.
Cảnh báo bugi sấy trên xe động cơ dầu: đèn sáng khi thời tiết bên ngoài lạnh. Không khởi động động cơ đến khi đèn tắt. Nếu đèn sáng quá lâu có nghĩa bugi sấy có vấn đề, hoặc do trời quá lạnh.
Cảnh báo bugi sấy trên xe động cơ dầu: Đèn sáng khi thời tiết bên ngoài lạnh. Không khởi động động cơ đến khi đèn tắt. Nếu đèn sáng quá lâu có nghĩa bugi sấy có vấn đề, hoặc do trời quá lạnh.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.