Những điều chưa biết về bóng đá Uzbekistan

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trước thềm trận chung kết giải U23 châu Á giữa Việt Nam và Uzbekistan, người hâm mộ trong nước nhắc nhiều đến chiến công lịch sử của đội tuyển Việt Nam trong 10 năm sau chức vô địch AFC Cup 2008. Nhưng ở phía bên kia chiến tuyến, Uzbekistan cũng có 10 năm đặc biệt theo một cách rất riêng với nền kinh tế bóng đá của riêng họ.
Sân vận động của Bunyodkor, siêu câu lạc bộ của thủ đô Tashkent.
Sân vận động của Bunyodkor, siêu câu lạc bộ của thủ đô Tashkent.
Uzbekistan được xem là tiền đồn của bóng đá Châu Á, khi quốc gia này sở hữu một trong những "siêu câu lạc bộ" nổi bật nhất lịch sử bóng đá thế giới: Bunyodkor - đội bóng thủ đô Tashkent.
Ước mơ của đội bóng này không gì khác là trở thành đối thủ của Manchester United, hoặc thậm chí vượt qua cả Barcelona để trở thành nhà vô địch mới của giải đấu Vô địch thế giới các câu lạc bộ FIFA. 
Đội tuyển quốc gia Uzbekistan.
Đội tuyển quốc gia Uzbekistan.
Biết rằng mục tiêu này rất khó khăn, Uzbekistan và đặc biệt là chính quyền thành phố Tashkent đã không tiếc tiền chi cho các chiến dịch nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của môn thể thao vua tại địa phương, thu hút các nhà tài trợ và trên tất cả là làm thương hiệu cho Bunyodkor trên bản đồ bóng đá thế giới.
Rivaldo từng có năm tháng cuối sự nghiệp ở Uzbekistan.
Rivaldo từng có năm tháng cuối sự nghiệp ở Uzbekistan.
Năm 2008, siêu sao bóng đá Rivaldo đã quyết định chia tay CLB AEK Athens để đến Uzbekistan thi đấu cho CLB Bunyodkor. Ở tuổi 36, ngôi sao từng giúp Brazil vô địch World Cup 2002 không có lý do gì để từ chối hợp đồng 14 triệu USD để chơi cho CLB trong vòng 2 năm. Thậm chí Bunyodkor còn gửi lời đề nghị cho ngôi sao Samuel Eto’o của Barcelona ở thời điểm đó nhưng danh thủ này đã từ chối.
Đội hình Uzbekistan vô địch Asian Games 1994 gây sốc cho toàn châu Á.
Đội hình Uzbekistan vô địch Asian Games 1994 gây sốc cho toàn châu Á.
Lần đầu tiên Uzbekistan góp mặt tại một giải đấu chính thức tầm châu Á là ở Asiad Hiroshima (Nhật Bản) năm 1994. Và ngay ở lần đầu góp mặt cùng đại gia đình bóng đá châu Á năm đó, đội tuyển Olympic Uzbekistan (tức đội U23) giành ngôi vô địch môn bóng đá nam của đại hội, sau khi đánh bại Trung Quốc trong trận chung kết.
 Uzbekistan cũng là đội bóng mang đặc trưng nửa Âu – nửa Á, cầu thủ của họ không thiếu sự khéo léo như dân châu Á, nhưng vẫn mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi, giỏi không chiến, giỏi chơi bóng dài như các đội bóng châu Âu.
Uzbekistan cũng là đội bóng mang đặc trưng nửa Âu - nửa Á, cầu thủ của họ không thiếu sự khéo léo như dân châu Á, nhưng vẫn mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi, giỏi không chiến, giỏi chơi bóng dài như các đội bóng châu Âu.
Uzbekistan là một trong nhiều nền thể thao đang nổi ở châu Á. Đội tuyển bóng đá quốc gia Uzbekistan đã từng làm nên nhiều chiến tích tuyệt vời khi lọt vào 6 kỳ AFC Asian Cup liên tiếp vào các năm 1996, 2000, 2004, 2007, 2011 và mới đây là năm 2015.

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Uzbekistan. Giải đấu bóng đá hàng đầu của nước này Uzbek League gồm 16 đội tham dự. Nhà vô địch hiện nay (2016) là Lokomotiv Tashkent. Pakhtakor là câu lạc bộ giữ kỷ lục giành chức vô địch nhiều nhất (10 lần).

Bóng đá trẻ Uzbekistan đã đạt được một số thành tựu với lứa U16, U20 tuy nhiên ĐTQG của họ vẫn chưa vươn đến World Cup.
Bóng đá trẻ Uzbekistan đã đạt được một số thành tựu với lứa U16, U20 tuy nhiên ĐTQG của họ vẫn chưa vươn đến World Cup.
Các câu lạc bộ bóng đá của Uzbekistan cũng thường xuyên tham gia vào đấu trường AFC Champions League và AFC Cup. Trong đó FC Nasaf giành vô địch AFC Cup vào năm 2011. Đây cũng là cúp quốc tế đầu tiên thuộc về một câu lạc bộ Uzbekistan.

Ở cấp độ U23, Uzbekistan đã vô địch môn bóng đá tại Đại hội Thể thao châu Á 1994 ngay từ lần đầu tiên tham dự. Ở cấp độ U20, Uzbekistan từng giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U19 châu Á vào năm 2008 tại Saudi Arabia và vô địch đội U17 năm 2010.

Nhờ những thành tích này, Uzbekistan được xếp vào một trong 10 nền bóng đá mạnh ở châu Á và là nền bóng đá mạnh nhất ở khu vực Trung Á.

Thành tích tốt nhất của U23 Uzbekistan cho tới thời điểm này vẫn là tấm huy chương vàng Á vận hội (Asiad) năm 1994 tại Nhật Bản.
Thành tích tốt nhất của U23 Uzbekistan cho tới thời điểm này vẫn là tấm Huy chương Vàng Á vận hội (Asiad) năm 1994 tại Nhật Bản.
Dù là một đội bóng mạnh ở châu lục, Uzbekistan chưa một lần dự World Cup. Lần mà đội gần World Cup nhất là vòng loại World Cup 2014, lúc đó đội tuyển đã suýt giành vé đá trận play-off liên lục địa khi thua Jordan trên chấm phạt đền ở vòng loại thứ tư.

Đội tuyển Uzbekistan xếp thứ 77 trên bảng xếp hạng của FIFA, trong khi Việt Nam hiện xếp hạng 112. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.