Những điều kiện để gắn kết công nhân - doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Có một “định kiến” rằng: “Công nhân, cực chẳng đã mà phải làm ở doanh nghiệp tư nhân, chứ nào ai muốn gắn bó lâu dài!”. Ấy vậy mà có nhiều doanh nghiệp đã xác định cho mình một con đường khác, để công nhân tự hào và nguyện gắn bó suốt chặng đường dài.

10 NĂM VÀ MÃI MÃI

Xem phóng sự về Công ty TNHH Wooin Vina tại “Diễn đàn doanh nghiệp vì công nhân - Công nhân vì doanh nghiệp”, khi cảnh quay đến bà Anna Jung - Giám đốc công ty, phía dưới, công nhân đã hào hứng vỗ tay dù chưa kịp nghe bà nói gì. Từ phiên dịch viên đến công nhân, từ xưng hô trong sự kiện đến nói chuyện ngoài lề, tất cả mọi người đều gọi lãnh đạo công ty một cách trìu mến “sếp của chúng ta”. Suốt thời gian diễn ra sự kiện, câu “cảm ơn” được nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần, doanh nghiệp cảm ơn người lao động, người lao động cảm ơn doanh nghiệp, công đoàn huyện cảm ơn lãnh đạo công ty, công ty cảm ơn chính quyền và tổ chức công đoàn… 

Ảnh: Diệp Thanh
Nữ Giám đốc Anna Jung chia sẻ tại diễn đàn "Doanh nghiệp vì công nhân - Công nhân vì doanh nghiệp" tại Công ty TNHH Wooin Vina (Diễn Châu). Ảnh: Diệp Thanh

Trong phần giao lưu, nữ Giám đốc người Hàn Quốc Anna Jung chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng công ty may mặc hàng đầu Nghệ An nói riêng, miền Trung Việt Nam nói chung, không chỉ về chất lượng sản phẩm, quy mô, doanh thu, mà phải hàng đầu về chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Chúng tôi muốn công nhân vui vẻ, hạnh phúc nhất trong từng giờ lao động, để họ tự hào là một thành viên của Wooin Vina”.

Là một trong những thành viên nhiều tuổi nhất trong tổ văn nghệ phục vụ sự kiện, chị Vũ Thị Thuận (sinh năm 1984) chia sẻ: “Tôi vào làm công ty đã 7 năm rồi, trong công ty có rất nhiều người đã gắn bó với công ty 10 năm nay - ngay từ những ngày đầu thành lập. Dù trên địa bàn có rất nhiều doanh nghiệp nhưng chúng tôi vẫn gắn bó với công ty vì mọi chính sách, chế độ, đãi ngộ đều rất tốt. Suốt 1 tuần nay, chị em chúng tôi và sếp người Philippines tranh thủ thời gian nghỉ trưa và cuối buổi chiều để tập văn nghệ cho sự kiện này, vui lắm. Vui nên từ ngày vào làm ở đây, ai cũng khen trẻ đẹp hơn, khỏe mạnh hơn”.

Tại Công ty TNHH Wooin Vina, rất nhiều lao động gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu thành lập. Ảnh: Diệp Thanh
Tại Công ty TNHH Wooin Vina, rất nhiều lao động gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu thành lập. Ảnh: Diệp Thanh

Gắn bó với công ty 10 năm nay, chị Đậu Thị Dương thổ lộ: “Lãnh đạo công ty và công đoàn công ty nắm bắt nguyện vọng chị em công nhân rất kịp thời, xây dựng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, khiến chúng tôi cảm thấy mình được tôn trọng. Vì thế, nên chúng tôi cũng phải nỗ lực để cống hiến cho công ty, xây dựng công ty ngày càng phát triển, xứng đáng với tình cảm của họ đối với mình”.

Khi được hỏi có ý định gắn bó lâu dài với công ty không, chị Thuận và chị Dương đều khẳng định sẽ gắn bó với công ty mãi mãi. Từ 300 công nhân đầu tiên, sau 10 năm thành lập, xây dựng và phát triển, đến nay, văn hóa doanh nghiệp Công ty TNHH Wooin Vina dường như đã ngấm trong 2.200 lao động. Sáng thứ Hai hàng tuần, trong đồng phục áo đỏ sao vàng, tất cả người lao động đều đứng nghiêm trang hướng mắt lên lá cờ Tổ quốc và hát Quốc ca trước khi bắt tay vào công việc. Nghi thức ý nghĩa này đã tạo ra bầu không khí “Đại đoàn kết -Tràn nhiệt huyết”, xây dựng tinh thần đoàn kết, bồi đắp tinh thần tự tôn dân tộc trong lòng mỗi người công nhân, lao động và tạo động lực để mọi người bắt tay vào công việc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Giám đốc về chiến dịch “Vì một Wooin xanh - sạch - đẹp” đã có 100% công nhân, lao động hưởng ứng thực hiện, hàng ngày thay phiên nhau nhặt rác, quét dọn tạo cảnh quan công ty…

Một tiết mục văn nghệ được thực hiện bởi công nhân và vị lãnh đạo người Philippines. Ảnh: Diệp Thanh
Một tiết mục văn nghệ được thực hiện bởi công nhân và vị lãnh đạo người Philippines. Ảnh: Diệp Thanh

Chương trình “Tết sum vầy” hàng năm biểu dương khen thưởng hàng trăm công nhân, tặng quà cho hàng nghìn lượt lao động, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao bóng đá, bóng chuyền, kéo co, thi dân vũ với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Thỏa ước lao động tập thể với rất nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Với phương châm “sức khỏe của người lao động là tài sản vô giá của công ty”, hàng năm đều tổ chức hợp đồng với các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ cho tất cả công nhân, lao động. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho công nhân. Mặc dù diện tích công ty không lớn nhưng Ban Giám đốc đã quyết định dành một quỹ đất lớn và chi trên 1 tỷ đồng để xây dựng sân bóng đá mini, 4 sân bóng chuyền, nhà đa năng và hồ điều hòa để công nhân có chỗ vui chơi sinh hoạt, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng…

GIẤC MƠ CHO THẾ HỆ SAU

Tại diễn đàn “Doanh nghiệp vì công nhân, công nhân vì doanh nghiệp” tại Công ty CP Green GMC Nghệ An, một công nhân đã đứng lên chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi đều là công nhân, lương thấp, thuê trọ, xa nhà, con nhỏ, khiến cuộc sống vô cùng eo hẹp. Những ngày tăng ca vì đơn hàng gấp, 2 vợ chồng phải nhờ cô giáo trông con ngoài giờ để ở lại làm. Điều này gây bất tiện cho cô giáo và khó xử cho chúng tôi nhưng cũng không còn cách nào khác”.

Công nhân Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định sẽ gắn bó với công ty lâu dài. Ảnh: Diệp Thanh
Công nhân Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định sẽ gắn bó với công ty lâu dài. Ảnh: Diệp Thanh
 

Cùng tâm sự, một công nhân khác trần tình: “Dù rất muốn nhưng chúng tôi chỉ có thể tìm đến những nhà trẻ hoặc gửi trẻ tư nhân với mức phí thấp, không thể đủ tiền để cho con theo học những nơi cơ sở vật chất tốt, chương trình dạy học tốt. Cuộc sống thuê trọ và đồng lương công nhân không cho phép con cái chúng tôi có được môi trường giáo dục tốt”.

Lắng nghe tâm sự của người lao động, lắng nghe chia sẻ từ phía chính quyền, bà Đỗ Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty đã nói: “Tôi chưa từng chia sẻ với các bạn điều này nhưng tại diễn đàn này, tôi muốn nói cho các bạn biết về một ấp ủ của tôi - một ấp ủ khiến tôi nỗ lực mỗi ngày để biến nó thành sự thật. Xuất thân là một giáo viên, tôi có những kinh nghiệm và kiến thức nhất định về giáo dục, bản thân cũng luôn muốn trở lại với công việc này, cống hiến cho nó theo một cách nào đó. Và tôi khao khát có thể mở một ngôi trường cho con công nhân ngay gần công ty của chúng ta. Đó có thể chỉ là một ngôi trường nhỏ thôi, nhưng đó là nơi những đứa trẻ con công nhân Công ty CP Green GMC có được sự chăm sóc tốt nhất, an toàn nhất mà bố mẹ không phải lo lắng chuyện học phí cao hay đưa đón muộn. Đặc biệt, ở ngôi trường này, con công nhân sẽ được học tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mầm non để tự tin hội nhập…”.

Ảnh: Diệp Thanh
Bà Đỗ Thị Bích Hảo chia sẻ giấc mơ về một ngôi trường dành cho công nhân công ty mình. Ảnh: Diệp Thanh

Câu nói chưa dứt thì bị cắt ngang bởi tràng pháo tay, tiếng reo hò của tất cả mọi người. Bà Đỗ Thị Bích Hảo ngập ngừng nhìn niềm vui của những công nhân phía dưới, cố nén sự xúc động chực trào nơi khóe mắt.

Trước đó, khi chuẩn bị bước vào phần giao lưu của công nhân và doanh nghiệp, bà Đỗ Thị Bích Hảo đã nói với những công nhân của mình rằng: “Các bạn hãy thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ của mình, dù đó là ý kiến tốt hay chưa tốt, hài lòng hay không hài lòng, chúng tôi đều rất muốn nghe. Về phía khảo sát của Liên đoàn Lao động TP. Vinh, các bạn hãy công khai số liệu khảo sát mức độ hài lòng ở các hạng mục một cách chính xác, đầy đủ nhất, tôi không có nhu cầu được biết trước kết quả này, tôi muốn cùng nghe với những công nhân của mình”. Và số liệu khảo sát mức độ hài lòng khiến khách mời bất ngờ nhưng không khiến những người tại công ty ngạc nhiên. Mức độ hài lòng gần như tuyệt đối, dù mức lương ở doanh nghiệp này không hề cao hơn so với những doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Cán bộ công đoàn LĐLĐ TP. Vinh hướng dẫn công nhân hoàn thành phiếu khảo sát mức độ hài lòng đối với công ty qua mã QR. Ảnh: Diệp Thanh
Cán bộ công đoàn LĐLĐ TP. Vinh hướng dẫn công nhân hoàn thành phiếu khảo sát mức độ hài lòng đối với công ty qua mã QR. Ảnh: Diệp Thanh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.