Quốc tế

Những điều kiện để NATO chấp nhận kết nạp Nga

Mỹ Nga 17/07/2024 06:52

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, với sự sụp đổ của Liên Xô, Nga sẽ được chấp nhận gia nhập NATO, nếu không có vũ khí hạt nhân và "tan rã thành nhiều mảnh".

medvedev.png
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 17/7, trong một cuộc phỏng vấn với Arguments and Facts, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ được chấp nhận gia nhập NATO sau sự sụp đổ của Liên Xô, nếu nước này tan rã và từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Nếu Nga sụp đổ thành bảy hoặc tám phần, và thậm chí từ bỏ vũ khí hạt nhân, thì họ sẽ nuốt chửng chúng tôi từng mảnh một, và điều đó sẽ xảy ra, một sự sụp đổ hoàn toàn của nước Nga, điều mà giới tinh hoa phương Tây vẫn luôn mong muốn”, ông Medvedev cho hay.

Ông Medvedev nhớ lại câu chuyện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2000 trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Bill Clinton – người ban đầu đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng Nga gia nhập NATO, nhưng sau cuộc gặp với nhóm, ông Clinton đã rút lại lời nói và nói rằng điều đó là không thể.

“Quá trình nối lại quan hệ giữa Nga và NATO chưa bao giờ bắt đầu. Vì vậy, đặc biệt cảm ơn ông Clinton vì đã lắng nghe các cố vấn. Việc NATO từ chối chúng tôi, người ta có thể thấy điều mà mỗi chúng ta mong muốn: một âm mưu của giới tinh hoa phương Tây chống lại Nga” - ông Medvedev nói.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga còn cho rằng:“Không phải vô cớ mà Tổng thư ký NATO Stoltenberg gần đây đã công khai nói rằng ông coi việc Ukraine gia nhập liên minh là một kịch bản tốt… vào năm 2034. Nghĩa là, không bao giờ”.

Ông Medvedev giải thích rằng vào thời điểm đó, các nhà lãnh đạo hiện tại của các nước thành viên NATO sẽ không còn giữ chức vụ của mình. Theo ông, những lời hứa về việc Ukraine vào “thiên đường NATO” chưa bao giờ có ý nghĩa gì, cuối cùng chỉ là “một cụm từ sáo rỗng, một phương tiện để lừa dối người dân Ukraine”.

Theo RIA Novosti, TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Những điều kiện để NATO chấp nhận kết nạp Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO