Những điều thú vị về đất nước Mông Cổ

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nhân dịp đoàn lãnh đạo đất nước Mông Cổ tới thăm Nghệ An. Cùng khám phá những điều thú vị về vùng đất bầu trời xanh này có gì đặc biệt?
 1. Dân số thưa thớt nhất thế giới
Với tổng diện tích 1.564.116 km2, Mông Cổ nhỏ hơn tiểu bang Alaska của Mỹ.  Với mật độ 4 người/1 dặm vuông, đất nước Mông Cổ hiện là quốc gia có mật độ dân số thưa thớt nhất thế giới.
Với tổng diện tích 1.564.116 km2, Mông Cổ nhỏ hơn tiểu bang Alaska của Mỹ. Với mật độ 4 người/1 dặm vuông, đất nước Mông Cổ hiện là quốc gia có mật độ dân số thưa thớt nhất thế giới.
2. Thủ đô Ulaanbaatar - nơi lạnh nhất thế giới
Thành phố Ulaanbaatar:  Ulaanbaatar (hay còn gọi là Ulan Bator), nằm cạnh bờ sông Tuul, là thủ đô và là thành phố lớn nhất Mông Cổ. Ulaanbaatar có thể là thành phố lạnh nhất trên thế giới. Du khách có thể tham quan khu mua sắm sang trọng gần quảng trường Sukhbaatar, chiêm ngưỡng tòa tháp Blue Skype cao nhất nước và nghỉ ngơi tại khách sạn Shangri-La có tới 290 phòng. Khách sạn này vừa được khai trương hồi tháng 6 năm nay nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm khách sạn sang trọng trong thành phố.
Thủ đô Ulaanbaatar (Ulan Bator), nằm cạnh bờ sông Tuul, là thành phố lớn nhất Mông Cổ và là thành phố lạnh nhất trên thế giới. Trước khi trở thành tên gọi Ulaanbaatar, thành phố này được biết đến với tên gọi Urga. 
3. Truyền thống văn hóa cưỡi ngựa, bắn cung
Bạn đã từng thán phục hình ảnh đất nước Mông Cổ hiện lên trong bộ phim “Thành Cát Tư Hãn”. Những chiến binh cưỡi ngựa điêu luyện và biết điều khiển đại bàng. Những điều đó không chỉ có trên phim đâu nhé, đến nay ở đất nước này. Người ta vẫn còn duy trì nét văn hóa biết cưỡi ngựa, bắn cung và điều khiển chim đại bàng – còn được gọi là “thủ lĩnh bầu trời” ở Mông Cổ. Các trẻ em sống trên vùng thảo nguyên vào khoảng 14-15 tuổi sẽ được những người đàn ông lớn tuổi hơn trong gia đình truyền lại cách điều khiển ngựa và tập cách bắn cung.  Nguồn : https://bloganchoi.com/mong-co-dat-nuoc-du-muc-trong-huyen-thoai/
Ở Mông Cổ, người ta vẫn còn duy trì nét văn hóa biết cưỡi ngựa, bắn cung và điều khiển chim đại bàng – còn được gọi là “thủ lĩnh bầu trời” ở Mông Cổ. Các trẻ em sống trên vùng thảo nguyên vào khoảng 14-15 tuổi sẽ được những người đàn ông lớn tuổi hơn trong gia đình truyền lại cách điều khiển ngựa và tập cách bắn cung.
 4. Cuộc sống du mục từ xa xưa
Mông Cổ hiện tại được tách biệt thành hai vùng, một thành phố hiện đại mọc lên cạnh bờ đông nước này là Ulaanbaatar và vùng du mục rộng lớn ở phía Tây Nam. Những đồng cỏ mênh mông đó là nơi sinh sống của những người du mục từ xa xưa đến nay và cũng là nơi họ chăn thả gia súc và định canh.
Mông Cổ hiện tại được tách biệt thành hai vùng, một thành phố hiện đại mọc lên cạnh bờ đông nước này là Ulaanbaatar và vùng du mục rộng lớn ở phía Tây Nam. Những đồng cỏ mênh mông đó là nơi sinh sống của những người du mục từ xa xưa đến nay và cũng là nơi họ chăn thả gia súc và định canh.
 5. Sa mạc Gobi - trái tim của đất nước
Sẽ thật uổng phí nếu bạn không đến Mông Cổ một lần trong đời. Hãy một lần ghé thăm sa mạc Gobi – “trái tim” của đất nước này trên lưng lạc đà và cảm nhận sự khác biệt. Một vùng trời bao la được mở ra ngay trước mắt bạn với những thay đổi màu sắc dưới ánh nắng ở nơi đây. Do sự xen lẫn của các đồng bằng nên Gobi bị phân hóa thành nhiều khu vực nhỏ, du khách không cần lo sợ mình sẽ lạc trong “biển sa mạc” đầy nguy hiểm đâu.  Nguồn : https://bloganchoi.com/mong-co-dat-nuoc-du-muc-trong-huyen-thoai/
Sa mạc Gobi – “trái tim” của đất nước Mông Cổ. Một vùng trời bao la được mở ra ngay trước mắt với những thay đổi màu sắc dưới ánh nắng ở nơi đây. Do sự xen lẫn của các đồng bằng nên Gobi bị phân hóa thành nhiều khu vực nhỏ, du khách không cần lo sợ mình sẽ lạc trong “biển sa mạc” đầy nguy hiểm.
6. Lễ hội có từ thời xa xưa
lễ hội truyền thống của người Mông Cổ có từ thời Thành Cát Tư Hãn và được duy trì đến nay. Lễ hội bao gồm nhiều trò chơi thú vị như đấu vật, cưỡi ngựa, bắn cung… Cũng đừng quên thưởng thức loại rượu Arkhi (hay còn gọi là Vodka Shimiin Arkhi), một loại rượu được làm từ sữa bò Tây Tạng lên men.  Nguồn : https://bloganchoi.com/mong-co-dat-nuoc-du-muc-trong-huyen-thoai/
Lễ hội truyền thống của người Mông Cổ có từ thời Thành Cát Tư Hãn và được duy trì đến nay. Lễ hội bao gồm nhiều trò chơi thú vị như đấu vật, cưỡi ngựa, bắn cung… Cũng đừng quên thưởng thức loại rượu Arkhi (hay còn gọi là Vodka Shimiin Arkhi), một loại rượu được làm từ sữa bò Tây Tạng lên men.
 7. Khu tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn
Khu tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn: Khu phức hợp tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn nằm trên thảo nguyên cách thủ đô Ulaanbaatar khoảng 54 km về phía đông, với điểm nhấn là bức tượng vị hoàng đế vĩ đại của người Mông Cổ đang xung trận trên lưng ngựa. Người ta đã dùng đến 250 tấn thép không gỉ để dựng lên bức tượng khổng lồ cao 40m trên bệ đỡ cao 10 m được nâng đỡ bằng 36 trụ cột tượng trưng cho 36 vị đại hãn kế tục vương triều của Thành Cát Tư Hãn. Ngoài ra, xung quanh tượng có khoảng 200 túp lều được dựng lên nhằm tái hiện trại quân Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ XIII.
Khu phức hợp tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn nằm trên thảo nguyên cách thủ đô Ulaanbaatar khoảng 54 km về phía đông, với điểm nhấn là bức tượng vị hoàng đế vĩ đại của người Mông Cổ đang xung trận trên lưng ngựa.
 8. Tu viện Gandan Khiid
Tu viện Gandan Khiid: Tu viện Gandan Khiid là một trong những tu viện lớn nhất Mông Cổ, được xây dựng vào năm 1835. Bên trong tu viện còn lưu giữ một bức tượng Magjid Janraisig (Quán Thế Âm) cao 26m, nặng 20 tấn, được mạ vàng và trang sức, là bản sao của một bức tượng đã bị phá hủy năm 1920. Bức tượng này là sự đóng góp của nhân dân Mông Cổ mang ý nghĩa Phật Giáo hồi sinh.
Tu viện Gandan Khiid là một trong những tu viện lớn nhất Mông Cổ, được xây dựng vào năm 1835. Bên trong tu viện còn lưu giữ một bức tượng Magjid Janraisig (Quán Thế Âm) cao 26m, nặng 20 tấn, được mạ vàng và trang sức, là bản sao của một bức tượng đã bị phá hủy năm 1920. Bức tượng này là sự đóng góp của nhân dân Mông Cổ mang ý nghĩa Phật Giáo hồi sinh.
 9. Số động vật nhiều hơn số dân cư
Tại Mông Cổ, số lượng một số loài động vật nhiều hơn số dân cư. Cụ thể, số ngựa lớn gấp 13 lần so với số người dân sinh sống tại đất nước này và số cừu lớn gấp 35 lần so với số người.
Tại Mông Cổ, số lượng một số loài động vật nhiều hơn số dân cư. Cụ thể, số ngựa lớn gấp 13 lần so với số người dân sinh sống tại đất nước này và số cừu lớn gấp 35 lần so với số người.
 10. Vùng đất của bầu trời xanh
Đất nước Mông Cổ còn được biết đến với biệt danh
Đất nước Mông Cổ còn được biết đến với biệt danh "vùng đất của bầu trời xanh" bởi vì 1 năm ở nơi đây có tới hơn 260 ngày nắng. Nổi bật giữa cánh đồng cỏ xanh ngút ngàn là những ngôi nhà di động của người dân du mục Mông Cổ nằm rải rác trong cảnh quan rộng lớn đó. 
 11. Thiên đường của thịt, sữa cừu và dê
Mông Cổ là thiên đường của những món ăn làm từ thịt cừu, thịt dê. Các sản phẩm làm từ sữa cừu, sữa dê như sữa nóng, kem clotted, orom… đều rất ngon và hấp dẫn.
Mông Cổ là thiên đường của những món ăn làm từ thịt cừu, thịt dê. Các sản phẩm làm từ sữa cừu, sữa dê như sữa nóng, kem clotted, orom… đều rất ngon và hấp dẫn.  Ở thành phố Ulaanbaatar, bạn có thể ăn tất cả các món từ châu Á đến đồ ăn nhanh… Nhưng bên ngoài thủ đô, thức ăn chính của người Mông Cổ là thịt và sữa từ hai loài: Cừu và dê!
 12. Con đường tơ lụa
Người Mông Cổ đã có được nguồn thu nhập rất lớn từ con đường huyền thoại này, phần lớn lộ phí đều rơi thẳng vào túi tiền của họ. Thành Cát Tư Hãn không chỉ sử dụng con đường này để giao thương đến Châu Âu mà còn sử dụng nó để chinh phục thế giới. Ông ta bắt đầu với Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ, hầu như mọi thành phố trên con đường đều bị chiếm đóng và chinh phục. Trong thời gian cai trị tuyến đường quan trọng này, Mông Cổ đã có những chính sách phù hợp để duy trì và kích thích phát triển thương mại giữa hai Châu Lục Á Âu.
Người Mông Cổ đã có được nguồn thu nhập rất lớn từ con đường huyền thoại này, phần lớn lộ phí đều rơi thẳng vào túi tiền của họ. Thành Cát Tư Hãn không chỉ sử dụng con đường này để giao thương đến Châu Âu mà còn sử dụng nó để chinh phục thế giới. Trong thời gian cai trị tuyến đường quan trọng này, Mông Cổ đã có những chính sách phù hợp để duy trì và kích thích phát triển thương mại giữa hai Châu Lục Á Âu.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.