Những gương sáng già làng ở Quỳ Hợp

14/07/2014 15:23

(Baonghean) - Trong những năm qua, phong trào “Làm nhiều việc tốt” của già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số của huyện Quỳ Hợp đã được phát huy một cách tích cực và đạt được hiệu quả cao. Hiện nay toàn huyện đã suy tôn được 183 cụ với hàng nghìn việc tốt. Đây là một trong những việc làm cụ thể của các già làng để thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Một trong những việc làm nổi bật nhất của các cụ đó là tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới. Cụ Lương Kim Vững ở bản Na Xai, xã Liên Hợp năm nay đã 87 tuổi đời hơn 50 tuổi đảng, là người cao tuổi nhất của bản và của xã, già làng Lương Kim Vững luôn tâm niệm: Phải coi trọng, vun đắp sự đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong từng dòng họ ở từng xóm, bản thì mới làm tốt mọi việc của gia đình và xã hội. Với suy nghĩ đó, già làng Lương Kim Vững đã cùng các cụ ông, cụ bà trong bản, trong xã nhắc nhở, động viên, khuyến khích con cháu phải biết trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Thái, đồng thời xóa bỏ những tập tục lạc hậu để xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

Cụ Lương Kim Vững ở bản Na Xai, xã Liên Hợp.
Cụ Lương Kim Vững ở bản Na Xai, xã Liên Hợp - Quỳ Hợp.

Với tinh thần tích cực, gương mẫu các già bản đã góp phần đưa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Quỳ Hợp thực sự đi vào cuộc sống. Trong sản xuất, các già làng đã vận động bà con xóa bỏ cách làm ăn cũ, mạnh dạn chuyển đổi và đưa các loại cây trồng, vật nuôi giống mới có năng suất cao và làm trang trại phát triển kinh tế gia đình để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, con cháu không phải bỏ học giữa chừng.

Ông Lê Duy Khẩn, đảng viên xóm Xiểm, xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp cho biết: "Để phát triển kinh tế, tôi đã vận động con cháu đưa các tiến bộ KHKT, những cây, con hiệu quả vào sản xuất, nhất là cây mía và cây cao su. Xóm Xiểm trước đây hộ nghèo hơn 30%, đến nay hộ nghèo chỉ còn 2,7%, đời sống nhân dân trong xóm đều khá. Cùng với phát triển kinh tế, trong những năm qua thấy con cháu trong làng Xiểm bỏ học rất nhiều, tôi đã đi tuyên truyền, vận động, hiện nay 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS đạt 100% và qua mấy năm đã có hơn 20 cháu đậu vào các trường ĐH, CĐ”.

Còn già làng Mai Thị Bích Liên ở xóm Sợi Dưới, xã Thọ Hợp, quê gốc ở huyện Diễn Châu lên lập nghiệp từ những năm 1980. Lên định cư ở một xóm hầu hết là đồng bào dân tộc Thổ, nhưng với tình cảm và trách nhiệm của mình, gia đình bà Liên đã sớm bắt nhịp được với cuộc sống của người dân nơi đây, gia đình bà luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN cũng như tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Từ năm 2006 đến nay sau khi đi học lớp dạy nghề chăn nuôi thú y, bà Liên đã tập trung phát triển lợn giống để phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ bà con dân bản. Cũng trong năm 2013, thực hiện hiến đất làm đường giao thông nông thôn mới, gia đình bà đã hiến hơn 500m2 đất, trị giá hơn 150 triệu đồng.

Bà Mai Thị Bích Liên nói với chúng tôi: “Từ năm 2006 đến giờ tính ra tôi cho vay số lợn con là hơn 300 con, trị giá 171 triệu đồng. Tôi sẵn sàng giúp đỡ và trao đổi với bà con từ kinh nghiệm của mình. Được nhân dân xóm Sợi Dưới bầu vô cấp ủy, phụ trách các ngành, đoàn thể, xóm phó kiêm kế toán vừa được Nhà nước hỗ trợ 114 tấn xi măng để làm đường. Tôi bàn với chồng, muốn con đường cho thẳng thì gia đình ta hiến đi một sào đất ở ngoài ruộng. Trong công trình phúc lợi của xóm ngoài đóng góp gia đình, còn ủng hộ thêm 1 triệu đồng cho tổ, xóm đổ bê tông; hơn 1 triệu đồng để liên hoan. Khi xây hội trường, làm giàn mát tôi đều ủng vài ba triệu đồng với mong muốn quê hương thứ hai của mình đẹp hơn”.

Con đường chính vào xóm Sợi Dưới đẹp hơn nhờ bà Mai Thị Bích Liên vận động hiến đất.
Con đường chính vào xóm Sợi Dưới đẹp hơn nhờ bà Mai Thị Bích Liên vận động hiến đất.

Những đóng góp của các già làng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp trong thời gian vừa qua được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao. Ông Lương Thanh Phúc, Chủ tịch UBMTTQ huyện Quỳ Hợp nhận xét: “Trong những năm qua, vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Hợp đã làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng quy ước, hương ước, thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống mới. Tuyên truyền vận động con, cháu tránh xa các tệ nạn xã hội. Vận động bà con hiến đất làm các công trình công cộng, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tuyên truyền vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Kết quả có 270 người uy tín ký cam kết làm nhiều việc tốt. Tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương và hướng dẫn bà con cùng làm theo, nhiều người uy tín trở thành tấm gương sáng. Điển hình có ông Lê Duy Khẩn ở xã Hạ Sơn, ông Lương Kim Vững ở xã Liên Hợp, ông Hủn Vi Chung ở Châu Thái...”.

Từ phong trào già làng làm nhiều việc tốt, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã góp phần cùng đảng bộ và nhân dân huyện nhà thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân, là nhân tố quan trọng trong công tác vận động quần chúng tại cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở các địa phương.

Thu Hường (Đài Quỳ Hợp)

Những gương sáng già làng ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO