Những hành động đẹp dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày nay, khi "vô cảm" đang trở thành một căn bệnh đáng lo ngại thì những hành động dưới đây diễn ra trước và trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua đã lan tỏa một góc rất đẹp trong cuộc sống, khiến chúng ta phải suy ngẫm.

1. 3 thanh thiếu niên trả lại hơn 40 triệu đồng nhặt được khi đi chơi Tết

Em Võ Văn Bằng (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn nhặt được số tiền lớn trả lại người đánh rơi.
Em Võ Văn Bằng (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn nhặt được số tiền lớn trả lại người đánh rơi.
Tối 19/2 (nhằm mùng 4 Tết em Võ Văn Bằng (16 tuổi, học sinh lớp 10A8)  cùng 2 bạn là Trần Thanh Mới (16 tuổi) và Lê Nhĩ Khang (14 tuổi), cùng ngụ ấp Thạnh Điền, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng  đi chơi Tết.

Khi đến trạm chờ xe buýt gần trường THPT Trần Văn Bảy, các em phát hiện một chiếc ví nằm dưới đường. Qua kiểm tra, các em thấy có rất nhiều tiền cùng giấy tờ tùy thân trong ví, nên mang đến nộp cho Công an huyện Thạnh Trị để nhờ tìm người đánh rơi.

Công an kiểm tra bên trong ví có trên 40,6 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân mang tên Dương Ngọc Diễm (ngụ thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang). Ngay sau đó, Công an huyện Thạnh Trị đã tìm được chị Diễm và trả lại cho chị số tài sản nói trên.

2. 20 triệu đồng bên đường và hành động đẹp ngày mùng 4 Tết

Ông Luyện - người đã có hành động đẹp trong ngày xuân.
Ông Luyện - người đã có hành động đẹp trong ngày xuân.
Khoảng 17h30 chiều 19/2 (mùng 4 Tết), đang trên đường về nhà, khi qua địa bàn xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, ông Luyện bất ngờ phát hiện được một chiếc túi xách màu xanh bị ai đó đánh rơi.

Qua kiểm tra ông Luyện thấy có rất nhiều tiền trong ví nên đứng chờ đợi một lúc lâu nhưng vẫn không thấy người nào đến nhận lại.

Lúc này, trời càng về chiều tối, lại không có người đến nhận nên ông Luyện đã mang chiếc túi xách về nhà thông báo với người thân và lãnh đạo xã đến kiểm tra, niêm phong cẩn thận.

Qua kiểm tra bên trong túi xách có số tiền 20 triệu đồng, 2 chiếc thẻ ATM, vé máy bay và một số tài sản có giá trị khác.

Ngay sau đó, người thân ông Luyện và chính quyền địa phương đã thông báo sự việc lên mạng xã hội để tìm chủ nhân của số tài sản trên.

Khi biết được thông tin, chị Nguyễn Thị Trúc (31 tuổi, hộ khẩu thường trú ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là chủ nhân của chiếc túi xách nói trên đã liên hệ và cùng người thân tìm đến gặp ông Luyện để nhận lại tài sản.

3. Chuyện “cổ tích” chàng trai tìm lại được tiền về quê ăn Tết nhờ mạng xã hội

Người phụ nữ mặc áo hoa màu xanh là người đã nhặt được chiếc ví của Sang và trả lại cho em
Người phụ nữ mặc áo hoa màu xanh là người đã nhặt được chiếc ví của Sang và trả lại cho em
Sáng 5/2, em Phạm Văn Sang (SN 1992, quê ở Thanh Hóa) đánh mất ví tiền tại xã Mỹ Xuân, Tân Thành, Vũng Tàu. Trước khi mất, trong ví gồm có số tiền hơn 17,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ mang tên Sang.

Lo lắng vì mất của, chàng trai trẻ này đã bật khóc. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của Sang, chị Đào Thị Thảo - chủ nhà nghỉ đã giúp em chia sẻ thông tin tìm đồ đánh rơi lên mạng xã hội.

Nhặt được của rơi là một phụ nữ trung niên, sống tại xóm trọ, cách nhà nghỉ nơi Sang đang trọ chỉ vài trăm mét. Người phụ nữ nhặt được chiếc ví của Sang cho hay, chị nhặt được của rơi từ sáng nhưng vì bận đi làm nên tạm cất, chờ tìm cách trả lại. Mãi tới giờ tan tầm chị mới có thời gian lên mạng. Biết được người đánh mất là Sang nên đã nhờ người quen đến để xác nhận thông tin, trả lại chiếc ví cho Sang.

Nhận lại được chiếc ví có đầy đủ giấy tờ và số tiền 17.526.000 đồng, Phạm Văn Sang rất xúc động: “Em không ngờ có thể tìm lại được số tiền đã mất vì rằng em đã xác định là mất rồi nhưng mong tìm được giấy tờ. Em cảm ơn cô, cảm ơn tất cả cộng đồng mạng đã chia sẻ, giúp đỡ em rất nhiều”.

4. Cư dân mạng "nức lòng" về hành động đẹp của chàng "soái ca" trên cao tốc

Chàng trai áo đen được coi như
Chàng trai áo đen được coi như "soái ca" trong lòng phái nữ. Ảnh: NVCC.
Mặc dù năm hết Tết đến, ai ai cũng hối hả trở về nhà sau cả năm vất vả, thế nhưng, ngay sau khi nhận biết được tín hiệu cần giúp đỡ của chiếc xe bên đường, chàng trai đã dừng xe trên cao tốc để giúp người phụ nữ xa lạ thay lốp ôtô. Hành động đẹp ấy đã nhận được vô số lời khen từ cộng đồng mạng.

Một cô gái trẻ đã chia sẻ câu chuyện về cuộc gặp gỡ của cô với một chàng trai tốt bụng trên cao tốc và bày tỏ mong muốn cảm ơn tới chàng trai xa lạ, đồng thời, muốn hành động tử tế ấy được nhân rộng khắp nơi.

Cụ thể, trên diễn đàn Otofun đăng tải câu chuyện về chàng trai giúp người lạ gặp nạn trên đường thay lốp xe nhận được sự cổ vũ của nhiều người. Được biết, sự việc xảy ra tại tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Hà Nội hôm 29 Tết.

Ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng, ai nấy đều khen ngợi hành động đẹp của chàng trai. Mặc dù chỉ có bức ảnh chụp vội vàng từ đằng sau được chủ nhân bài viết chia sẻ, thế nhưng không ít người đã nhận xét chàng trai này "đã đẹp trai lại còn tốt bụng" và gọi luôn là "soái ca".

5. Hành động đẹp của 2 người Việt "chạm đến trái tim" người Đài Loan

Hình ảnh đẹp của 2 chàng trai được cho là người Việt Nam do bà Ruian Wu chụp và chia sẻ trên mạng xã hội
Hình ảnh đẹp của 2 chàng trai được cho là người Việt Nam do bà Ruian Wu chụp và chia sẻ trên mạng xã hội
Hình ảnh 2 thanh niên được cho là người Việt Nam ngồi chung một ghế trên chuyến tàu Tết đông đúc để nhường ghế còn lại cho 2 em bé người Đài Loan đã khiến cộng đồng mạng nước này xúc động.

Tấm hình ghi lại khoảnh khắc đẹp đẽ trên được bà Ruian Wu, mẹ của 2 em bé, chia sẻ với một cơ quan thông tấn địa phương, báo Taiwan Newsđưa tin ngày 22-2.

Khi hai thanh niên mà theo mô tả của bà Wu là người lao động Việt Nam nhập cư lên tàu và phát hiện chỗ ngồi của mình đã bị "xí", họ nói với bà bằng tiếng Hoa vỡ lòng rằng mình sẵn sàng chia sẻ một ghế cho gia đình người phụ nữ chưa từng quen biết, tờ Taiwan Times cho biết.

Nói là làm, một trong hai thanh niên có mái tóc nhuộm vàng ngay lập tức ngồi vào ghế trong, người còn lại thì ngồi lên lòng bạn của mình để chừa ghế còn lại cho 2 đứa trẻ, bà Wu kể với tờ báo địa phương ETtoday.

Người mẹ Đài Loan cho biết bà vô cùng xúc động trước hành động trên và đã cảm ơn 2 người lạ mặt tốt bụng đã giúp chuyến trở về nhà của gia đình bà dễ dàng hơn đôi chút. Sau khi trở về nhà, bà lập tức chia sẻ hình ảnh đẹp do mình chụp "lén" lên mạng xã hội với lời bình luận đầy cảm kích.

6. Tiểu thương Sài Gòn đem hoa Tết ế trang trí cho vòng xoay

Thay vì tham gia đập bỏ chậu cây như nhiều tiểu thương vào hôm 30 Tết, hai người đàn ông bán hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh quyết định làm một việc ý nghĩa hơn. Họ bê hàng chục bình hoa trang trí xung quanh vòng xoay dù đêm đã muộn.

Một người dân đi chơi Tết đã  kịp ghi lại hành động giản dị đầy ý nghĩa của hai tiểu thương này. Bức ảnh của anh đưa lên Facebook đã nhận được rất nhiều phản hồi của cư dân mạng. "Hay quá! Tràn ngập yêu thương em ơi"...

"Hàng ế, họ đã có cái Tết không trọn vẹn về tiền bạc nhưng lại rất đầy đủ vì hành động đẹp này. Cảm ơn các anh đã vượt qua cơn thịnh nộ của chính mình để có hành động ý nghĩa", một người bày tỏ cảm xúc trên Facebook.

Rất nhiều người cũng chia sẻ lại bức ảnh với lời trích dẫn: "Hoa trong nghịch cảnh là bông hoa đẹp nhất. Người đáng yêu nhất là người dịu dàng giữa thịnh nộ. Mất mát là một phần của cuộc sống, còn mến thương cuộc sống là đặc quyền của chúng ta". 

7. Thiếu úy cảnh sát trả lại tiền và vàng cho người đánh rơi

Thiếu úy Nguyễn Hữu Thành trao trả toàn bộ chiếc ví cho chị Tuyên. Ảnh: Thúy Tình
Thiếu úy Nguyễn Hữu Thành trao trả toàn bộ chiếc ví cho chị Tuyên. Ảnh: Thúy Tình
Vào ngày 12/2 (27 Tết Mậu Tuất), trên đường đi công tác, khi đến ngã tư trường Đại học Vinh, Thiếu úy Nguyễn Hữu Thành, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 7 nhặt được 1 chiếc ví màu đen nằm trên vỉa hè.

Bên trong chiếc ví 8,7 triệu đồng, một dây chuyền 5 chỉ vàng cùng thẻ ATM và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng. Thiếu úy Thành đã báo cáo đơn vị và đăng tải lên trang cá nhân.

Biết thông tin chiếc ví mình đánh rơi từ trang mạng xã hội, chị Trần Thị Tuyên (trú xã Minh Thọ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) chủ nhân chiếc ví đã liên lạc với Thiếu úy Thành.

Sau khi xác minh đúng chủ nhân chiếc ví, Ban lãnh đạo đơn vị cùng Thiếu úy Nguyễn Hữu Thành đã trao trả chiếc ví cùng toàn bộ tài sản trong đó cho chị Trần Thị Tuyên.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...