Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam

Theo Đức Quang (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Xe ngược chiều sử dụng nhiều đèn LED, xe dừng vệ đường cảnh báo sơ sài là những tình huống nguy hiểm khi lái ban đêm.

Lái xe vào ban đêm có khá nhiều ưu điểm, như ít xe cộ hơn, thời tiết mát mẻ hơn, có thêm quỹ thời gian cho hành khách... Tuy nhiên, ngoài việc chuẩn bị sức khỏe tốt, như ngủ đủ thời gian, thông thường ngủ khoảng 6 tiếng trước khi bắt đầu hành trình, nên nghỉ ngơi sau mỗi 2 tiếng lái xe liên tục thì việc di chuyển ban đêm tài xế còn phải đối diện với khá nhiều nguy hiểm khách quan. 

Đèn xe đối diện

Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam ảnh 1

Sử dụng đèn pha hay gắn quá nhiều LED phía trước khiến xe đối diện ít có khả năng quan sát tốt.

Nhiều ô tô hiện nay gắn thêm đèn LED phía trước tràn lan và luôn bật như đèn pha thông thường dù việc này là vi phạm luật. Thực tế trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ miền Trung đi vào Nam hay tuyến quốc lộ 20, hầu hết các xe tải chở hàng chạy ban đêm đều gắn thêm và bật đèn pha LED chiếu sáng hết cỡ.

Những chiếc sedan hay xe khách nhỏ chạy ngược chiều gần như không nhìn thấy rõ phần đường của mình, dù "đá đèn" cho xe ngược chiều, nhưng những chiếc xe tải quan niệm "đang không bật đèn pha" nên vẫn vô tư rọi chùm đèn LED. Vì phải tập trung quan sát nhiều hơn, tránh ánh sáng chói lòa từ xe ngược chiều sẽ khiến thị lực của tài xế ảnh hưởng, tập trung nhiều hơn để quan sát và nhanh chóng mỏi mệt, mà không biết cách nào để khắc phục tình trạng chói đèn xe ngược chiều. 

Xe máy/người băng ngang đường

Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam ảnh 2

Tài xế phải tập trung quan sát nhiều hơn, nhất là những vật di chuyển trong bóng tối.

Quốc lộ những đoạn không có đèn thường tiềm ẩn những tình huống nguy hiểm. Những chiếc xe máy không đèn, không bộ phận phản quang được người cầm lái đi theo thói quen. Kiểu sang đường ngang tắt bất thình lình, chạy bộ qua của dân cư hai bên đường đều là những tình huống khó lường trước. 

Khả năng dừng hẳn xe trước vật cản ở tốc độ trên 60 km/h cần một quãng phanh khá dài, tùy từng dòng xe. Vì vậy, tập trung quan sát, sử dụng đèn pha một cách phù hợp và phán đoán tình huống giúp tài xế di chuyển trong đêm an toàn hơn. Nếu khó quan sát, bạn hãy đi thật chậm, để có thể nhìn rõ những nguy cơ tiềm ẩn.

Xe dừng trên vệ đường

Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam ảnh 3

Xe dừng bên vệ đường cảnh báo sơ sài hoặc khu vực không có đèn dễ gây tai nạn trong đêm.

Trong trường hợp thiếu ánh sáng và việc cảnh báo dừng xe còn sơ sài, những xe dừng đỗ dọc đường là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn trong đêm. Trong trường hợp này, tài xế cần quan sát kỹ càng, mở xi-nhan trái để vượt qua xe đang dừng/đỗ, đồng thời cũng là cảnh báo cho xe phía sau và xe đối diện về vật cản trên vệ đường. 

Đường xấu/Mưa/Sương mù

Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam ảnh 4

Gặp tình huống thời tiết xấu, bình tĩnh đi theo vạch kẻ đường sẽ giúp bạn di chuyển an toàn hơn.

Tình huống thời tiết nguy hiểm, mặt đường đầy ổ gà cũng ảnh hưởng tới sự an toàn khi di chuyển trong đêm. Nếu mưa hay sương mù buộc lòng tài xế phải giảm tốc độ, mở đèn sương mù và đi theo vạch kẻ bên phải. Các đoạn mưa/sương mù đèo dốc, mặt đường xấu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Mất tập trung/ Buồn ngủ 

Những hiểm họa khôn lường khi lái xe ban đêm tại Việt Nam ảnh 5

Nên chợp mắt 30 phút ở trạm dừng xe hoặc cây xăng ngay khi bạn bắt đầu thấy mất tập trung.

Thông thường, tài xế sẽ sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê hay nước tăng lực để giảm buồn ngủ, tuy nhiên nếu khi bắt đầu mất tập trung bạn mới sử dụng, có thể các chất kích thích chưa kịp làm bạn hồi tỉnh. Tài xế nên chọn một trạm dừng chân hay cây xăng, chợp mắt 15 phút là cách tốt nhất giúp vượt qua cơn buồn ngủ. Quan trọng hơn, nếu định di chuyển ban đêm, hãy tranh thủ ngủ đủ giấc trước khi khởi hành.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.