Những 'hướng mở' mới từ mô hình trồng nho trên đất màu đầu tiên tại huyện Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Việc trồng nho trên đất màu tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc bước đầu đã phát huy hiệu quả khi nho sinh trưởng tốt, mang lại giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với rau màu truyền thống.

Những ngày này, khi về xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, nhiều người không khỏi bất ngờ trước vườn nho trĩu quả được trồng trong nhà màng tại trung tâm xã. Nho là loại quả thường được trồng ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ gắn với địa danh nổi tiếng như Ninh Thuận, Bình Thuận… do đó, khi nho xuất hiện tại vùng đất Nghi Lộc của Nghệ An đã khiến nhiều du khách tò mò tìm đến.

Mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã mang lại hiệu quả kinh tế ảnh Quang An
Mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Ảnh: Q.A

Chủ nhân của vườn nho là anh Nguyễn Ngọc Hải ở xóm 9, xã Nghi Trung. Sau một lần tình cờ xem báo đài, anh Hải biết được nho đã được một số tỉnh thành miền Bắc trồng thử nghiệm và bước đầu đạt hiệu quả. Từ đó, anh Hải trăn trở sẽ đưa giống cây này về để trồng thử nghiệm ở quê nhà, nếu thành công nó sẽ thay thế những cây rau màu truyền thống có giá trị không cao trong những năm qua, mở ra hướng đi mới cho bà con.

Tháng 3/2021, anh Hải quyết định nhập về 400 gốc nho Hạ đen không hạt và trồng trên diện tích 1.100 m2 đất màu của gia đình. Số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 300 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng tiền giống, số còn lại là chi phí làm nhà lưới, giàn leo, vật tư…Từ khi xuống giống, vợ chồng anh Hải dường như gác lại công việc thường nhật để dày công chăm sóc.

Do không được đào tạo chuyên môn về nông nghiệp nên việc trồng nho ban đầu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh việc thường xuyên xem báo, đài để tích lũy kinh nghiệm, anh Hải còn được Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang hướng dẫn cách chăm bón để nho sinh trưởng tốt. “Trong thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chúng tôi không có người hướng dẫn trực tiếp. Chỉ liên hệ với các chuyên gia qua điện thoại, mạng xã hội và sau đó gia đình tự mày mò thực hiện mà thôi…”, anh Hải chia sẻ.

Nho được chăm sóc tốt nên đạt chất lượng cao ảnh Quang An
Nho hiện đã cho thu hoạch lứa đầu. Ảnh: Q.A

Đến tháng 11/2021, sau 7 tháng chăm sóc, nho đã ra quả bói và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Do được chăm sóc tỉ mỉ nên nho đạt chất lượng tốt, ít sâu bệnh, quả ngọt, bắt mắt. Dự kiến lứa nho đầu tiên này sẽ cho sản lượng khoảng 5 tạ quả (400 gốc), với giá bán 150.000 đồng/kg tại vườn, cho gia đình anh Hải thu nhập lứa đầu khoảng 75 triệu đồng. Được biết, giống nho này sẽ cho thu hoạch trên 10 năm, chi phí các mùa sau sẽ giảm hơn so với mùa đầu tiên, giúp người trồng có lãi hơn sau này.

Được biết, sau thành công của mô hình này, anh Hải sẽ mở rộng thêm 1.500 m2 đất màu đồng thời thuê thêm diện tích của các hộ dân xung quanh để trồng thêm trong thời gian tới. Ngoài ra, những hộ dân muốn học tập kinh nghiệm anh Hải cũng đều nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn cho bà con.

Nhiều du khách thích thú khi tham quan vườn nho đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Ảnh Quang An
Nhiều du khách thích thú khi tham quan vườn nho đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Ảnh: Q.A

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghi Lộc cho biết: Đây là mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc bước đầu đã ghi nhận hiệu quả kinh tế khi chuyển đổi được diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng các cây trồng mới, được thị trường ưa chuộng, ngoài ra, còn góp phần phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.