Nhung hươu hữu ích như thế nào?

(Baonghean.vn) - Mỗi năm, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cung cấp ra thị trường 4 tấn nhung. Những cách chế biến, sử dụng nhung hươu hiệu quả cũng được người nuôi hươu phổ biến cho khách mua. Nhung hươu ngâm rượu được xem là một trong những thượng dược bồi bổ cho quý ông.

Mỗi năm, 1 con hươu cho thu hoạch nhung 2 lần với trọng lượng từ 1,3 -1,5 kg nhung/con. Hiện giá nhung Hươu từ 900 nghìn đồng - 1 triệu đồng/lạng (100g).

1
 Với tổng đàn trên 15 nghìn con hươu nai, mỗi năm, huyện Quỳnh Lưu thu 4 tấn nhung . Nhung hươu nai đỏ tươi sau khi cắt, dùng để ngâm rượu, nấu cháo, nấu canh...

Nhung hươu có thể chế biến thành các sản phẩm đồ uồng, thức ăn rất bồi bổ cho cơ thể như: rượu hươu, cháo hươu, nhung hươu hấp cơm..

Ông Đinh Trọng Phương ở xóm 5, xã Quỳnh Nghĩa cho biết: "Với  9 con hươu cho nhung, mỗi năm tôi cắt được 13,5 kg nhung. Ngoài bán cho thương lái, tôi để lại 1 kg nhung, sau đó cắt nhỏ bỏ trong chai để ngâm rượu uống. Mỗi bữa ăn, chỉ cần uống vài chén cảm thấy rất khỏe, hết mệt mỏi sau ngày làm việc căng thẳng".

"Nhung được lấy từ sừng non của những con hươu hoặc nai đực, thu hoạch vào đầu mùa xuân. Nhung hươu rất quý vì có hormon pantocrin, còn gọi nhung tinh, protid, lipid, các muối calci photphat, calci cacbonat, chất keo, các nguyên tố vi lượng, Fe, Mg… có tác dụng bổ thận tráng dương, được dùng trong các trường hợp thận dương kém, sinh dục kém, yếu sinh lý, liệt dương, hoạt tinh, đau lưng chân tay lạnh, phụ nữ kinh nguyệt không đều, băng lậu đới hạ, tử cung lạnh, tắc tia sữa".

Ngoài chế biến rượu nhung hươu, người dân còn dùng để nấu các món ăn gần gũi như cháo hươu, nhung hươu hấp cơm, nhung hươu ngâm với nấm tỏa dương... Tất cả các món ăn trên đều rất tốt và có lợi cho sức khỏe con người.

Bác sỹ Nguyễn Đức Lương- Khoa châm cứu - Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An cho biết: Nhung hươu được y học cổ truyền xếp vào một trong bốn thứ “thượng dược”, đó là sâm, nhung, quế, phụ.

Ngoài ra, nhung còn có tác dụng sinh tinh tủy, mạnh gân xương, ích huyết, dùng trong trường hợp thiếu máu, người gầy yếu xanh xao, trẻ em chậm liền thóp, chậm lớn, chậm mọc răng, chậm biết đi, người già gầy yếu đi lại khó khăn...

Món nhung hươu hầm thịt gà
Món nhung hươu hầm.

Cách ngâm nhung hươu với rượu hiệu quả nhất:

Dùng rượu gừng để lau sạch nhung hươu tươi nhưng tuyệt đối không lau vùng nhung hươu đã cắt. Để nhung thật khô rồi thái mỏng lát nhung ra, cho vào bình thủy tinh. Tiếp đến đổ ngập rượu 35 – 40 độ vào. Ngâm trong khoảng thời gian 3 tháng. Sau đó, chắt rượu ra một chiếc bình khác và ngâm tiếp lần 2, rồi đến lần 3, mỗi lần ngâm trong khoảng 4 tuần. Sau khi đã được 3 bình rượu của 3 lần ngâm, ta gộp cả 3 lần dịch rượu vào một bình, sau đó, để thêm rượu 35- 40 độ với tỷ lệ 1 phần nhung 8 – 9 phần rượu.

Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.