Những kẻ xúi giục và bài học nhãn tiền

Người anh em cùng đức tin

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Một bài học nhãn tiền cách đây chưa lâu, những kẻ đứng ra xúi giục, kích động người dân xuống đường, gây bạo loạn trước sự cố môi trường biển miền Trung, như: Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong, Nguyễn Viết Dũng, Trần Thị Xuân... đã bị bắt và nhận những mức án nghiêm minh của pháp luật.

Giờ đây, những người thân của họ chắc chắn mới ngẫm ra một điều dại dột đó là sự manh động, bị giật dây, cuối cùng là vi phạm pháp luật, đẩy con cái, người thân phải trả giá cho những hành động mà đáng ra họ tỉnh táo hơn thì không bao giờ mắc phải. Trớ trêu thay, trong cái nhân danh gọi là “bảo vệ môi trường” đó, một vài linh mục đã góp công đắc lực đưa con chiên của chính mình chăn dắt vào vòng lao lý.

Mới đây, lấy cớ phản đối một dự luật, một vài linh mục trong giáo phận lấy đó làm cái cớ để kích động giáo dân, xúi giục trẻ em chống đối lại chính quyền.

Là những giáo dân chúng tôi vô cùng bức xúc, phải chứng kiến những kiểu hành xử của một số linh mục khi bắt con chiên, đặc biệt là các cháu bé đang trong “tuổi ăn, tuổi chơi” phải đi giữa trời nắng nóng, giơ những băng rôn, biểu ngữ mà các em chưa đủ nhận thức để hiểu được nội dung những gì viết lên đó.

Trong khi việc của các cha, các linh mục là hướng cho giáo dân một cuộc sống thánh thiện, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Các cháu bé đang trong “tuổi ăn, tuổi chơi” phải đi giữa trời nắng nóng, giơ những băng rôn, biểu ngữ mà các em chưa đủ nhận thức để hiểu được nội dung những gì viết lên đó.
Các cháu bé đang trong “tuổi ăn, tuổi chơi” phải đi giữa trời nắng nóng, giơ những băng rôn, biểu ngữ mà các em chưa đủ nhận thức để hiểu được nội dung những gì viết lên đó.

Theo đoàn người diễu hành quanh giáo xứ, chúng con thấy nực cười vị linh mục quản xứ của chúng con cầm loa tuyên bố giáo dân đại diện cho nhân dân Nghệ An phản đối Luật Đặc khu. Cha không thể nói như vậy, cha không đại diện cho toàn thể nhân dân Nghệ An được.

Sao cha không bảo chúng con cầu nguyện một cách an hòa theo tinh thần phúc âm, mà cha lại kéo chúng con xuống đường, cha còn dặn dò xong việc rồi cất biểu ngữ, băng rôn để mai mốt đi tiếp, làm linh mục mà ý thức phụng vụ tối quá, đức tin của cha vào Thiên chúa đâu hết rồi? Thiên chúa sẽ sắp đặt và an bài mọi việc cơ mà, con người quá nhỏ bé cha ơi, lời cầu nguyện thức tỉnh lương tâm của cha có thể đến ngai vàng Thiên Chúa, còn hành động xúi giục dân tình ra làm loạn thì hỏa ngục đời đời đang chờ đợi các cha.

Những con chiên của cha, chúng con cũng tự đặt câu hỏi, nếu các cha là người hiểu biết và quan tâm vấn đề chính trị thì các cha phải biết một số nội dung trong dự thảo Luật các đơn vị hành chính đặc biệt, đã được Thủ Tướng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, các trí thức, các nhà khoa học điều chỉnh một cách phù hợp.

Ý mà Thủ tướng đưa ra đó là an ninh Quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng Đặc khu vì thế không cho một quốc gia nào đó được phép độc quyền trong vấn đề này. Việc thu hút đầu tư nước ngoài vào đặc khu có cơ cấu phù hợp tỉ lệ cần thiết, chứ không phải chỉ có duy nhất một nước được đầu tư, được toàn quyền quyết định.

Là công dân của thời đại 4.0, phải nhận thức được điều này, thể chế môi trường đầu tư tốt mới có thể cạnh tranh được, các chính sách thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng. Mọi ý kiến của cử tri muốn đóng góp cho dự Luật quan trọng này đều được lắng nghe.

Những việc làm
Một vài linh mục đang cố tình kích động, đẩy vấn đề lên, nhằm mục đích phá hoại. 
Những giáo dân ngày đêm đến với các cha, đến với thánh đường, nhưng chúng con cũng biết phải trái, biết lắng nghe, biết chọn lọc thông tin, để có những góp ý cho làng xã, cho đất nước phát triển. Thế giới đã làm đặc khu trước chúng ta và đã thành công, chúng ta đi sau nên phải tham khảo kinh nghiệm từ các nước, chắc chắn điều này Chính phủ biết nên đã, đang và sẽ vận dụng vào thực tiễn đất nước mình.

Người Công giáo cũng đánh giá rất cao những cố gắng của Chính phủ nhằm tạo ra những đột phá về kinh tế, thế nhưng với những mục tiêu lớn và quan trọng như thế này thì người Công giáo cũng có những quan tâm rất lớn và bằng nhiều kênh thông tin đã đến được với Thủ tướng Chính phủ.

Việc tiếp thu những ý kiến của nhân dân của các nhà trí thức, khoa học của các cán bộ với một tinh thần cầu thị sẽ khiến cho những quyết sách, quyết định của nhà nước hợp lòng dân, phát huy tác dụng trong đời sống chính trị xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, thông qua hành động của một vài linh mục thì trong tiếng nói tâm huyết vì nước, vì dân thì cũng có những ý kiến được đưa ra theo chiều hướng tiêu cực, cố tình hiểu sai ý, cố tình đẩy vấn đề lên, nhằm mục đích phá hoại nền tảng đối ngoại của đất nước.

Kết thúc bài viết xin được trích nguyên văn chia sẻ trên Faceboook của một bạn trẻ giáo dân, có tên là Tinh cong ở giáo xứ Lâm Xuyên, Giáo hạt Bảo Nham, huyện Yên Thành: “Yêu Tổ quốc chứ không phải làm loạn đất nước. Yêu đất nước là bạn hãy cùng nhau đoàn kết, dựng xây, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết nhìn nhận, đánh giá, phân biệt phải trái chứ không phải kéo nhau ra đường gây náo loạn”.
Lời kêu gọi của Hiệp sỹ Đại thánh giá Lê Đức Thịnh

Lời kêu gọi của Hiệp sỹ Đại thánh giá Lê Đức Thịnh

(Baonghean.vn) - Với những nỗ lực không mệt mỏi trong hàng chục năm qua phục vụ cho lợi ích của Giáo hội, đất nước và cộng đồng, Hiệp sỹ Đại thánh giá Lê Đức Thịnh bày tỏ mong mỏi lớn nhất của bản thân là hòa bình cho dân tộc, đất nước hùng cường.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.