Những khác biệt trong bảo dưỡng ôtô điện so với xe xăng
Chi phí và quy trình bảo dưỡng xe ôtô điện so với xe xăng có sự khác biệt rất lớn theo hướng có lợi cho người dùng xe điện.

Ít bộ phận hơn, ít lo hơn: Tiến sĩ Daniel Sperling, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giao thông UC Davis (Hoa Kỳ) chia sẻ về những điểm khác biệt trong bảo dưỡng xe ôtô điện so với xe xăng.
Ít bộ phận hơn: Xe ôtô điện không sử dụng động cơ đốt trong, vì vậy không cần thay dầu nhớt, không có bugi, lọc nhiên liệu hay dây curoa truyền động. Những hạng mục vốn chiếm phần lớn trong bảo dưỡng xe xăng trở nên không còn cần thiết. Một chiếc xe điện sẽ có ít hơn bộ phận chuyển động chính trong hệ truyền động hơn so với xe xăng. Điều này đồng nghĩa với việc hỏng hóc ít hơn và bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.
Hệ thống phanh bền hơn: Phanh tái sinh (regenerative braking) là một đặc điểm nổi bật ở xe điện, giúp giảm tải lên má phanh, từ đó kéo dài tuổi thọ hệ thống phanh. Ngược lại, xe xăng sử dụng phanh cơ học hoàn toàn, dễ hao mòn hơn nhiều.
Pin: Tuy nhiên, xe điện cũng có "trái tim" riêng cần được chăm sóc: pin lithium-ion. Dù không cần bảo dưỡng thường xuyên, nhưng việc theo dõi tình trạng pin – như nhiệt độ, số chu kỳ sạc, và khả năng giữ điện là rất quan trọng.Theo báo cáo của Consumer Reports (2023), chi phí bảo dưỡng trung bình trong 5 năm đầu với xe điện thấp hơn khoảng 40–50% so với xe xăng.
Giảm số lần đưa xe đi bảo trì: Dù đơn giản hơn, xe điện vẫn cần kiểm tra định kỳ hệ thống treo, lốp, điều hòa, và đặc biệt là phần mềm. Các hãng như Tesla hay VinFast đều cung cấp cập nhật phần mềm từ xa (OTA), giúp sửa lỗi và nâng cấp tính năng mà không cần đến xưởng.
Tương lai bảo dưỡng sẽ "số hóa":Theo ông Mark Webber, kỹ sư trưởng tại Trung tâm Kỹ thuật Ôtô Bosch châu Âu: “Ngành bảo dưỡng ôtô đang thay đổi nhanh chóng. Xe điện không chỉ làm đơn giản hóa cơ khí, mà còn khiến kỹ thuật viên tương lai cần thành thạo cả phần mềm”.