Những khó khăn mà Apple gặp phải trong những tháng đầu năm 2024?

Phan Văn Hoà (Theo Businessinsider) 19/04/2024 09:44

(Baonghean.vn) - Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Apple đã phải đối mặt với một số khó khăn đáng kể, điều này cho thấy năm 2024 được dự đoán sẽ là một năm đầy biến động đối với gã khổng lồ công nghệ từng thống trị thị trường smartphone toàn cầu.

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Apple đã và đang phải đối mặt với những khó khăn như doanh số bán iPhone giảm mạnh ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc; buộc phải huỷ bỏ dự án sản xuất ô tô điện kéo dài cả thập kỷ và đang phải đối mặt với án phạt của Uỷ ban châu Âu với mức phạt lên tới gần 2 tỷ USD.

Anh minh hoa2.jpg
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, mới đây Apple được cho là đã cắt giảm hơn 600 nhân viên sau khi quyết định huỷ bỏ dự án xe ô tô điện. Mặc dù phần lớn tránh được làn sóng sa thải ồ ạt đang diễn ra trong ngành công nghệ, nhưng đây đã là lần cắt giảm nhân sự thứ ba của Apple trong năm nay.

Khó khăn ở thị trường Trung Quốc

Trong khi Apple có một vị trí vững chắc ở Mỹ thì điều tương tự lại không xảy ra với công ty ở Trung Quốc khi iPhone 15 đang gặp khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư đa quốc gia Piper Sandler của Mỹ và ngân hàng đa quốc gia Barclays của Anh, trong tuần đầu tiên của tháng 1 vừa qua, cổ phiếu của Apple đã phải hứng chịu hai lần hạ giá trong một tuần. Cả hai lần hạ giá đều đề cập đến những lo ngại về doanh số bán iPhone ở thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Apple.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Counterpoint Research có trụ sở tại Mỹ cho thấy, doanh số bán iPhone đã giảm đáng kể (24%) trong 6 tuần đầu năm 2024.

Apple đã nỗ lực khuyến khích doanh số tại Trung Quốc bằng cách đưa ra các đợt giảm giá hiếm hoi trên cửa hàng trực tuyến của công ty trong tháng 1 vừa qua. Một số đại lý trực tuyến thậm chí còn giảm giá iPhone 15 tới 180 USD. Bất chấp điều đó, thị phần của Apple cuối cùng vẫn xuống dưới 16%, giảm từ mức 19%.

iPhone 15 mới của Apple không bán chạy bằng phiên bản tiền nhiệm ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Huawei của Trung Quốc. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Apple với chính phủ Trung Quốc cũng trở nên căng thẳng sau khi các quan chức Trung Quốc bắt đầu siết chặt việc sử dụng điện thoại iPhone.

Hủy bỏ dự án ô tô điện

Vào tháng 2 vừa qua, Apple cuối cùng đã quyết định từ bỏ dự án sản xuất ô tô điện kéo dài hàng thập kỷ của mình.

Theo nguồn tin từ hãng tin Bloomberg cho biết, Giám đốc điều hành của Apple là Jeff Williams và Phó Chủ tịch phụ trách dự án xe điện Kevin Lynch đã thông báo với khoảng 2.000 nhân viên đang làm việc trong nhóm dự án xe điện rằng dự án sản xuất ô tô điện đã bị hủy bỏ.

Theo đó, dự án sẽ bắt đầu kết thúc và nhiều nhân viên trong nhóm sản xuất ô tô điện sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI). Những nhân viên đó sẽ tập trung vào các dự án AI mang tính sáng tạo, một ưu tiên ngày càng quan trọng của Apple.

Đội ngũ phát triển ô tô điện của Apple cũng có hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế xe. Rất có thể họ sẽ có thể nộp đơn xin việc vào các nhóm khác của Apple. Sẽ có sự sa thải, nhưng không rõ là bao nhiêu.

Theo Business Insider, dự án sản xuất xe ô tô điện mang tên Project Titan ra đời từ năm 2014 với mục tiêu đa dạng hóa danh mục sản phẩm ngoài iPhone. Công ty đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho dự án và dự định bán giá khoảng 100.000 USD mỗi xe. Dù vậy, hàng loạt khó khăn về cả kỹ thuật lẫn thị trường xe điện đi xuống khiến công ty hủy bỏ dự án.

Bị Ủy ban châu Âu phạt gần 2 tỷ USD

Vào tháng 3 vừa qua, Apple đã bị Ủy ban châu Âu phạt 1,8 tỷ euro, tương đương khoảng 1,95 tỷ USD sau khi bị cáo buộc lạm dụng sự thống trị thị trường của mình.

Ủy ban châu Âu phát hiện ra rằng Apple đã hạn chế các nhà phát triển ứng dụng thông báo cho người dùng về các dịch vụ âm nhạc khác rẻ hơn.

Apple cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ kháng cáo quyết định này, đồng thời tấn công đối thủ phát âm nhạc trực tuyến Spotify của Thuỵ Điển bằng cách tuyên bố Spotify là “người hưởng lợi lớn nhất” từ quyết định này của Ủy ban châu Âu.

Vài tuần sau khi lệnh phạt được đưa ra, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện Apple, cáo buộc công ty này sử dụng các hành vi phản cạnh tranh bất hợp pháp trên thị trường điện thoại thông minh để đạt được sự thống trị của iPhone. Vụ kiện cho rằng chiến thuật của Apple đã hạn chế sự thành công của các công ty điện thoại thông minh khác.

Những nỗi lo và chia rẽ tại Phố Wall về cổ phiếu của Apple

Sự khởi đầu năm mới đầy biến động của Apple khiến các nhà đầu tư lo lắng là điều dễ hiểu.

Những lo ngại rằng Apple đang “lạc lối” đã đè nặng lên giá cổ phiếu của hãng. Cổ phiếu của Apple đã giảm 12% so với giá đóng cửa vào cuối năm 2023, khiến vốn hóa của hãng giảm hơn 300 tỷ USD. Điều này khiến các nhà phân tích lo ngại Apple đang mất tập trung và tụt hậu so với các đối thủ trong cuộc đua phát triển công nghệ AI.

Công ty công nghệ này đã phát triển AI chậm hơn so với một số đối thủ cạnh tranh chính, làm dấy lên lo ngại từ một số bên liên quan. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã cố gắng trấn an các cổ đông đang lo lắng rằng công ty cam kết đổi mới AI.

Sa thải nhân sự

Quyết định cắt giảm hơn 600 nhân viên ở California của Apple nói lên những thách thức mà “gã khổng lồ” công nghệ này phải đối mặt và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của hãng.

Theo hồ sơ Apple nộp lên chính quyền bang California và được website của bang này đăng tải, số nhân viên bị ảnh hưởng đang làm tại 8 văn phòng khác nhau ở thành phố Santa Clara. Họ đã được thông báo chính thức từ 28/3 vừa qua và dự kiến các thay đổi về công việc có hiệu lực từ 27/5.

Hiện chưa rõ Apple sẽ có những kế hoạch gì cho các nhân viên bị sa thải. Tuy nhiên, công ty cho biết họ sẽ hỗ trợ các nhân viên này trong việc tìm kiếm việc làm mới, gồm cung cấp trợ cấp thôi việc và dịch vụ tư vấn nghề nghiệp.

Apple không rơi vào cảnh phải cắt giảm nhân sự quy mô lớn như các đối thủ công nghệ khác do nhà sản xuất iPhone tăng trưởng chậm hơn so với các đối thủ trong thời kỳ đại dịch.

Việc sa thải nhân viên lần này đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược của Apple, chuyển hướng từ dự án xe ô tô điện sang tập trung vào AI. Tuy nhiên, điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến những nhân viên bị sa thải, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Những khó khăn mà Apple gặp phải trong những tháng đầu năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO