Những lá thư gắn kết chính quyền và nhân dân ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) - “Thư chúc mừng” khi các cặp đôi đăng ký kết hôn, khi có công dân mới chào đời và “Thư chia buồn” khi gia đình có người qua đời - những lá thư ý nghĩa này ở xã Diễn Thái, Diễn Châu đã góp phần làm giảm sự khô cứng trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cặp vợ chồng trẻ Trần Quốc Thắng, Đinh Thị Hằng, xóm 2 Diễn Thái bất ngờ và hạnh phúc khi được UBND xã trao tận tay "thư chúc mừng” khi làm đăng ký khai sinh cho con gái vừa mới chào đời. Cùng với lời chúc phúc đầu tiên đối với một công dân mới thì còn là lời dặn dò thân tình đối với gia đình về việc nuôi dưỡng giáo dục con, thực hiện kế hoạch hóa gia đình dừng lại ở 2 con...

Chị Đinh Thị Hằng chia sẻ: Sinh bé Hà My xong, vợ chồng tôi lên xã để làm giấy khai sinh và nhận được thư chúc mừng của xã, gia đình rất bất ngờ và rất vui. Qua những lời dặn dò trong bức thư của chính quyền, vợ chồng mình cố gắng nuôi bé khỏe mạnh, giáo dục bé trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Gia đình chị Đinh Thị Hằng vui mừng khi nhận được bức thư chúc mừng của chính quyền xã khi sinh con gái đầu lòng
Gia đình chị Đinh Thị Hằng vui mừng khi nhận được thư chúc mừng của chính quyền xã khi sinh con gái đầu lòng. Ảnh: Mai Giang

Theo hẹn, anh Phan Văn Toàn và chị Trần Thị Hồng đến UBND xã nhận giấy đăng ký kết hôn. Không chỉ được đón tiếp ân cần, cả hai anh chị cảm thấy bất ngờ, cảm động khi được lãnh đạo xã trao tận tay giấy đăng ký kết hôn kèm bức thư chúc “Trăm năm hạnh phúc”. Cán bộ hộ tịch cũng trao đổi, chia sẻ về quyền và nghĩa vụ của chồng và vợ để từ đó hai vợ chồng thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc.

Anh Phan Văn Toàn tâm sự: Vợ chồng chúng tôi đến nhận giấy đăng ký kết hôn và rất vui khi nhận được “thư chúc mừng” của UBND xã. Đây là điều mới so với trước đây, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với nhân dân và cũng lồng ghép giáo dục hôn nhân gia đình rất tự nhiên. Theo ý kiến tôi đây là một điều mới mẻ, ý nghĩa và có tính giáo dục cao.

anh Phan Văn Toàn và chị Trần Thị Hồng được lãnh đạo xã trao thư chúc mừng hạnh phúc khi đến đăng ký kết hôn.
Anh Phan Văn Toàn và chị Trần Thị Hồng được lãnh đạo xã trao thư chúc mừng hạnh phúc khi đến đăng ký kết hôn. Ảnh Mai Giang

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với người dân, đầu năm 2020, UBND xã  Diễn Thái đã triển khai thực hiện mô hình trao thư chúc mừng cho các cặp đôi khi đến làm Giấy đăng ký kết hôn tại xã và gửi thư chia buồn tại hộ gia đình khi người thân không may qua đời.

Bên cạnh việc gửi thư chúc mừng và thư chia buồn, thì là thư còn kết hợp tuyên truyền những vấn đề mà người dân cần quan tâm thực hiện như: Đảm bảo lễ cưới trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, phù hợp phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc; một số điều cần lưu ý khi tổ chức tang lễ, bảo đảm trang nghiêm, phù hợp với quy định pháp luật, tập quán…

Có thể nói, ý nghĩa của việc làm này giúp cán bộ xã gần dân hơn, sát dân hơn, hiểu được tâm tư, hoàn cảnh của người dân. Một cặp đôi kết hôn hay gia đình có người thân vừa qua đời, cán bộ xã cũng đều biết mà chia sẻ, để người cán bộ không vô cảm, không quan liêu và phải có trách nhiệm với dân hơn.

"Thư chúc mừng" khi gia đình có thành viên mới. Ảnh: Mai Giang
"Thư chúc mừng" khi gia đình có thành viên mới. Ảnh: Mai Giang

Bà Đinh Thị Trang - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thái cho biết: Việc chính quyền trao bức thư cho người dân ngoài tuyên truyền pháp luật thì còn tạo nên sự gần gũi giữa chính quyền và người dân. Khi chính quyền và người dân không có khoảng cách thì sự thấu hiểu lắng nghe cũng dễ dàng hơn. Tuy chỉ là 1 bức thư thôi nhưng là một quá trình, chúng tôi muốn gửi gắm đến người dân, tất cả những người có niềm vui, nỗi buồn thì chúng tôi luôn mong muốn chia sẻ và thấu hiểu với họ.

Như vậy thủ tục hành chính chúng ta chỉ cần một động tác nhỏ để cho người dân tiếp cận dễ dàng thì công tác quản lý nhà nước về pháp luật sẽ giảm tải được rất nhiều.

"Thư chúc mừng" của xã Diễn Thái gửi tới những cặp vợ chồng đăng ký kết hôn. Ảnh Mai Giang
"Thư chúc mừng" của xã Diễn Thái gửi tới những cặp vợ chồng đăng ký kết hôn. Ảnh Mai Giang

Với ý nghĩa: Khi được chia sẻ thì niềm vui sẽ nhân đôi, nỗi buồn được sẻ chia thì nỗi buồn sẽ vơi đi một nửa, từ khi triển khai mô hình từ 2020 đến nay, UBND xã Diễn Thái đã trao 45 thư chúc mừng khai sinh "gia đình có thêm thành viên mới", thư chúc mừng kết hôn các cặp đôi "đã chính thức trở thành vợ chồng" và 11 bức thư chia buồn khi có công dân qua đời. 

Có thể thấy, đây là một “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền đến với người dân trên địa bàn, đồng thời làm cho cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi người dân.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.