Những lễ cúng tiêu tốn hàng chục triệu đồng của người nghèo vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mỗi dân tộc vùng cao đều có nét văn hóa riêng trong đời sống tâm linh, tuy nhiên nhiều lễ cúng của họ còn mang nặng hủ tục, tiêu tốn hàng chục triệu đồng.

Kỳ Sơn là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như: Mông, Thái, Khơ mú. Mỗi dân tộc hầu như đều được phân bố trong một khu vực nhất định theo bản, xã và dòng họ. Việc sinh sống tập trung này đã bảo tồn được những nét văn hóa đáng quý mang đậm bản sắc của các dân tộc. Tuy nhiên, trong một năm diễn ra quá nhiều lễ cúng lớn nhỏ đã khiến nhiều hộ gia đình phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ.

Theo già làng Lầu Xái Phia trú ở bản Nậm Khiên 2 (xã Nậm Càn) thì trong cộng đồng dân tộc Mông của ông mỗi năm có nhà tổ chức từ 4-5 lễ cúng lớn nhỏ. Ấy là chưa kể các lễ cúng phát sinh khác như làm vía, đặt tên cho con, đặt tên cho chàng rể...

Lễ cúng đặt tên cho chàng rể của người Mông. Ảnh: Đào Thọ
Lễ cúng đặt tên cho chàng rể của người Mông. Ảnh: Đào Thọ

Chỉ tính đơn giản như lễ đặt tên cho chàng rể, nhiều người vừa chân ướt chân ráo lấy vợ về cũng đã phải bỏ ra hàng chục triệu để làm lễ. Anh Xồng Bá Thái trú ở bản Thăm Hón (xã Na Ngoi - Kỳ Sơn) vừa được bên ngoại làm lễ đặt tên cho xong tỏ vẻ rất háo hức.

Thấy chúng tôi tỏ ra tò mò, anh giải thích: “Người Mông là vậy, lúc sinh ra được bố mẹ mình đặt tên rồi nhưng lấy vợ xong còn phải mời bố mẹ vợ đặt lại tên cho một lần nữa. Cái tên này sẽ đi theo người Mông đến hết cuộc đời”. Ai lấy vợ rồi mà chưa làm lễ này coi như còn mang tiếng nợ bên ngoại. Nhà có nghèo đến mấy nhưng họ cũng phải kiếm cho được một con lợn chừng 150 kg cùng các loại thức ăn khác nữa và mời thầy mo, bà con làng bản đến dự.

Một lễ làm vía của người Mông với đồ cúng là lợn, dê. Ảnh: Đào Thọ
Một lễ làm vía của người Mông với đồ cúng là lợn, dê. Ảnh: Đào Thọ

Mới sáng sớm, mọi người trong bản đã tập trung rất đông đến dự lễ đặt tên cho Xồng Bá Thái. Thanh niên trai tráng làm thịt lợn, phụ nữ chuẩn bị rau cỏ…nhộn nhịp vô cùng. Giữa nhà, một già làng đang làm lễ cúng để xin cho con cháu mình được đổi sang tên khác. Sau một hồi, cái tên Xồng Bá Thái được đổi sang Xồng Rua Thái, mọi người vui mừng ăn uống chúc mừng cho anh mãi đến tận canh khuya mới tan cuộc.

Những thức ăn này một phần được chia cho thầy cúng, một phần gia chủ mời bà con làng bản đến dự. Ảnh: Đào Thọ
Những thức ăn này một phần được chia cho thầy cúng, một phần gia chủ mời bà con làng bản đến dự. Ảnh: Đào Thọ

Theo Thái cho biết, nhà anh rất nghèo nên phải tằn tiện chắt bóp mãi, 3 năm sau mới mời bên ngoại làm lễ đặt tên được. Chi phí lần này tính ra cũng đến cả chục triệu đồng. “Không biết năm nay có phải làm lễ nào nữa không, bây giờ nhà cũng sạch tiền rồi” - chàng rể ngậm ngùi.

Còn tại những bản làng người Khơ Mú, việc cúng tế cũng diễn ra thường xuyên và lãng phí không kém. Một trong những lễ gây lãng phí lớn nhất là lễ “ăn trâu”.

Ông Xeo Phò Mạnh trú ở bản Cha Ca 1 (xã Bảo Thắng) kể: Trong cuộc đời một người đàn ông khi đã trưởng thành phải phải có một lần làm lễ này cho tổ tiên. Ai chưa làm coi như chưa hoàn thành nghĩa vụ với tổ tiên. Những ai chưa làm lễ “ăn trâu”, tổ tiên có thể “nhắc nhở” bằng cách tạo ra một điều kỳ lạ nào đó khiến chính người trụ cột trong gia đình gặp phải. Chẳng hạn như anh ta có thể nhìn thấy một con rắn hoặc con tê tê bò đi trong đám cháy đốt nương. Lửa đang cháy rừng rực mà nó vẫn sống bình thường. Người Khơ mú ở đây cho rằng đó là tổ tiên về báo điềm gở, liền tìm đến một thầy mo nhờ “xem” giúp. Nếu thầy mo bảo rằng: “cha mẹ về đòi ăn trâu” thì nhất thiết nhà đó phải tổ chức lễ tế trâu trong một thời gian sớm nhất. Đây là một nghi lễ tốn kém nên không phải nhà nào cũng làm được. Bởi thế cần có thời gian dài để chuẩn bị.

Chiếc Then dùng trong lễ
Chiếc Then dùng trong lễ "ăn trâu" của người Khơ Mú. Ảnh: Đào Thọ

Dù phải chuẩn bị trong vòng một hay vài năm thì cuối cùng lễ tế trâu vẫn phải diễn ra. Người ta cho rằng làm lễ “ăn trâu” là để tạ ơn ông bà, cha mẹ, những người đã trực tiếp nuôi ta khôn lớn. Ngoài tổ tiên ra thì những vị thần linh, là các Then ở trên trời cũng có phần trong lễ ăn trâu. Theo ông Xeo Phò Mạnh, các Then cũng là những đấng sinh thành, nuôi dưỡng và bảo vệ chúng ta từ khi chào đời cho đến lúc chết đi. Đó là khi người đã xong nhiệm vụ ở mường người và các Then gọi về mường Trời. 

Chiếc đầu trâu được giữ lại sau lễ
Chiếc đầu trâu được giữ lại sau lễ "ăn trâu". Ảnh: Đào Thọ

Lễ “ăn trâu” nhất thiết phải được tổ chức vào ngày giỗ của người đã khuất từng là trụ cột của gia đình, bố hoặc ông nội của gia chủ chặng hạn. Đối với người Khơ mú ở Bảo Thắng, ngày giỗ cũng là một ngày kiêng. Trong ngày hôm đó người ta nghỉ việc lên rẫy, vào rừng và các hoạt động kinh tế khác. Nếu đi ra khỏi nhà cũng không được đóng cửa chính vì cho rằng nếu đóng cửa ma nhà về ăn giỗ sẽ không vào được trong nhà. Lẽ đương nhiên thì ngày làm lễ “ăn trâu” cũng là một ngày thiêng. 

Để chuẩn bị cho lễ “ăn trâu” quả là một kỳ công. Trước tiên một con trâu để hiến tế đã được chủ nhà nuôi chờ sẵn. Ai không có trâu thì phải đi mua. Riêng đối với dòng họ Cụt ở bản Ca Da (Bảo Thắng - Kỳ Sơn) thì lại hiến tế bò thay cho trâu.

Biểu tượng kiêng kỵ của người Khơ Mú khi trong nhà có lễ cúng. Ảnh: Đào Thọ
Biểu tượng kiêng kỵ của người Khơ Mú khi trong nhà có lễ cúng. Ảnh: Đào Thọ

Ông Xeo Phò Mạnh chia sẻ rằng: Để làm được một lễ ăn trâu là rất tốn kém, nhất là trong điều kiện kinh tế hiện nay, 1 con trâu làm lễ có giá khoảng 20 triệu đồng. Thế nhưng, vì “trách nhiệm” với tổ tiên và các Then nên người đàn ông Khơ mú khi trưởng thành cho đến về già ít nhất phải tổ chức một lần. Chính vì thế có nhà đã trở nên nghèo hơn sau lễ “ăn trâu”.

Rõ ràng cuộc sống đang ngày càng hiện đại nhưng những nghi lễ tốn kém mang nhiều yếu tố mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại trên các bản nghèo vùng cao. Thiết nghĩ cần sớm khắc phục được những yếu tố này để nền văn hóa được “sạch” hơn./.

Đào Thọ

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.