Xây dựng Đảng

Những lưu ý đối với cán bộ, đảng viên khi đi nước ngoài

Hiền Thương 18/08/2024 07:50

Cán bộ, đảng viên khi đi ra nước ngoài cần báo cáo trước và sau khi đi về như thế nào?

Có một thực tế là cán bộ, đảng viên trước khi đi nước ngoài (đi công tác, học tập, du lịch, thăm thân, chữa bệnh...) đều phải thực hiện đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước và quy chế cơ quan, đơn vị hiện hành. Nhưng, sau khi về nước thì nhiều trường hợp không báo cáo hoặc báo cáo kết quả không kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho cấp ủy, chi bộ và cơ quan quản lý cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.

Cán bộ, đảng viên đi nước ngoài
Cán bộ, đảng viên đi nước ngoài cần báo cáo tổ chức trước khi đi và sau khi đi về. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương và một số cán bộ, đảng viên nắm chưa chắc hoặc chưa nghiêm túc thực hiện các quy định về việc cử đoàn đi công tác nước ngoài và việc quản lý cán bộ, đảng viên ra nước ngoài.

Liên quan đến lĩnh vực này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công văn số 2006-CV/TU, ngày 22/6/2023 về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên ra nước ngoài. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài và cán bộ, đảng viên ra nước ngoài phù hợp với các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước.

Đảng viên ra nước ngoài phải báo cáo và xin phép tổ chức Đảng nơi sinh hoạt. Nếu đảng viên đi nước ngoài không xin phép thì bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Điều 34 Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Cụ thể, đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

- Tự mình đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở ngoài nước bằng tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

- Nhận lời mời ra nước ngoài hoặc làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự đồng ý của tổ chức Đảng có thẩm quyền.

- Tự ý ra nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự đồng ý của cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt.

Trường hợp đã bị kỷ luật khiển trách mà tái phạm thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

Trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Chi bộ nơi sinh hoạt, cấp ủy trực tiếp quản lý có trách nhiệm theo dõi, quản lý cán bộ, đảng viên ra nước ngoài; báo cáo cấp có thẩm quyền khi có yêu cầu về việc cán bộ, đảng viên ra nước ngoài. Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý hoặc đề nghị cấp ủy, người đứng đầu có thẩm quyền xem xét, xử lý khi cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước trong quan hệ, tiếp xúc với cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Để giúp cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc báo cáo kết quả đi nước ngoài, cấp ủy, chi bộ, cơ quan quản lý cán bộ, đảng viên cần lưu ý nhắc nhở đảng viên ngay sau khi về nước (thời hạn 15 ngày làm việc sau khi nhập cảnh về nước) phải có báo cáo bằng văn bản để cấp ủy, chi bộ, cơ quan quản lý cán bộ nắm tình hình, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh việc nhắc nhở cần có mẫu báo cáo hoặc hướng dẫn các nội dung cần báo cáo sau cho cán bộ, đảng viên nắm rõ. Các nội dung cần có trong báo cáo kết quả chuyến đi nước ngoài gồm:
1.Ra nước ngoài từ ngày..... đến ngày....
2.Nơi đến (quốc gia, vùng lãnh thổ)...
3.Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, tài trợ chuyến đi (nếu có)....
4.Mục đích, lý do chuyến đi....
5.Việc chấp hành các quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại...
6.Việc chấp hành các quy định về bảo vệ nội bộ, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên khi ở nước ngoài và khi quan hệ, tiếp xúc với tổ chức, cá nhân nước ngoài...
7.Các vấn đề khác (nếu có – kèm theo các giấy tờ liên quan).

Những lưu ý đối với cán bộ, đảng viên khi đi nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO