Những mầm bệnh tiềm ẩn từ cát biển không thể thờ ơ

Theo Thùy An (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giun móc, tụ cầu vàng, vi khuẩn, nấm, giun tròn thường ẩn trong cát biển, là nguồn lây nhiễm bệnh cho người.

Theo Live science, hầu hết vi khuẩn trong cát là vô hại, tuy nhiên một số loại tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

Những mầm bệnh tiềm ẩn từ cát biển không thể thờ ơ ảnh 1

Bãi biển được cho là tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây ngứa, dị ứng, rối loạn tiêu hóa. Ảnh: Chorme

5 vi khuẩn tìm thấy trong cát biển:

Giun móc

Đi bộ chân trần trên bãi biển nhiệt đới là cách thư giãn hoàn hảo. Tuy nhiên ở một số khu vực, bạn cần cảnh giác với giun móc, loài ký sinh trùng có thể lây nhiễm cho cả người và động vật. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một số loài giun móc lây nhiễm cho mèo và chó có thể truyền sang người qua cát hoặc đất ô nhiễm.

Lây nhiễm xảy ra khi động vật bị bệnh đi vệ sinh trong cát hoặc đất và truyền trứng giun móc qua phân. Người ta có thể lây bệnh nếu đi chân trần hoặc nằm trên cát, đất bị nhiễm khuẩn. Ấu trùng giun móc từ đất cát chui vào da, xâm nhập vào cơ thể. Thông thường, ký sinh trùng có thể sống khoảng sáu tuần trong cơ thể người.

Tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA)

MRSA là vi khuẩn tụ cầu có thể gây nhiễm trùng da và kháng một số loại kháng sinh. Nghiên cứu năm 2012 đăng trên Water Research, phân tích các mẫu nước và cát từ ba bãi biển Nam California. Kết quả tìm thấy vi khuẩn tụ cầu trong 53% mẫu cát bãi biển và vi khuẩn MRSA trong 2,7% mẫu cát.

Không rõ liệu số lượng tụ cầu khuẩn và vi khuẩn MRSA trong cát có gây nguy cơ cho người đi biển hay không, song các nhà nghiên cứu kêu gọi xác định mức độ nguy hiểm của vi khuẩn này đến sức khỏe con người.

Vi khuẩn viêm dạ dày

Cát biển cũng có thể chứa một số vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột hoặc nhiễm trùng dạ dày dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Nghiên cứu năm 2012 trên Applied and Environmental Microbiology phân tích cát từ 53 bãi biển ở California đã tìm thấy Escherichia coli và Enterococcus là vi khuẩn có trong ruột người. Nó tương tự vi khuẩn Salmonella và Campylobacter, gây ngộ độc thực phẩm.

Nghiên cứu khác năm 2009 khảo sát hơn 27.000 người Mỹ từng đến các bãi biển. Kết quả, những người từng đào bới trên cát hoặc vùi mình trong cát dễ bị bệnh đường tiêu hóa ngay sau chuyến đi bãi biển của họ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ không thể chứng minh vi khuẩn trong cát gây ra bệnh đường tiêu hóa ở tất cả mọi người.

Nấm

Nấm cũng là mầm bệnh tiềm ẩn trong cát biển. Các loại nấm gây nhiễm trùng da và móng thuộc một nhóm rộng gọi là "dermatophytes" được tìm thấy trên các bãi biển. Chúng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người, động vật hoặc cát, theo Hiệp hội Vi sinh học Mỹ (ASM).

Theo ASM, các nấm trên da phổ biến bao gồm Trichophyton mentagrophytes và Trichophyton rubrum, gây bệnh giun đũa, ngứa ngáy. Nấm Aspergillus gây nhiễm trùng phổi và Candida nhiễm trùng nấm men, phổ biến hơn ở những người có hệ miễn dịch yếu. 

Giun tròn

Nghiên cứu ở Pháp những năm 1990 tìm thấy T. canis là loại ký sinh trùng phổ biến trên bãi biển. Vi khuẩn này thường gặp ở chó con. Người ta có thể nhiễm T. canis do vô tình nuốt đất lẫn trứng T. canis. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này từ cát bãi biển vẫn chưa rõ ràng.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.