Những món ngon khó cưỡng từ khoai vạc

(Baonghean.vn) - Nếu trước đây khoai vạc chỉ để người nông dân chân lấm tay bùn thay thế bữa ăn trong những dịp giáp hạt, thì nay, từ những củ khoai vạc dân dã đó đã được những bàn tay khéo léo của các chị, các mẹ, các em chế biến ra những món ăn hấp dẫn, khó cưỡng.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Canh khoai mỡ: Khoai mỡ khi chế biến với thịt băm, tôm băm hay sườn non là món canh rất dễ ăn. Thông thường bạn sẽ thấy khoai mỡ được đập dập chứ không cắt miếng, như vậy món canh sẽ có độ sệt. Tuy nhiên, nếu bạn cắt khoai thành miếng sẽ mang lại hình thức khác lạ và đẹp mắt cho món canh quen thuộc. Vị ngọt từ thịt/tôm/sườn kết hợp cùng với màu tím đẹp mắt của khoai sẽ mang đến một món canh tuyệt ngon cho cả nhà thưởng thức!
Canh khoai vạc: Khoai vạc khi chế biến với thịt băm, tôm băm hay sườn non là món canh rất dễ ăn và bổ dưỡng. Thông thường bạn sẽ thấy khoai vạc được đập dập chứ không cắt miếng, như vậy món canh sẽ có độ sệt. Tuy nhiên, nếu bạn cắt khoai thành miếng sẽ mang lại hình thức khác lạ và đẹp mắt cho món canh quen thuộc. Vị ngọt từ thịt/tôm/sườn kết hợp cùng với màu tím đẹp mắt của khoai sẽ mang đến một món canh tuyệt ngon cho cả nhà thưởng thức! Ảnh: Internet
Chè khoai  vạc: Tuy là một món chè bình dị nhưng sự kết hợp hài hòa gữa vị béo của khoai, vị dẻo thơm của nếp và nước cốt dừa hòa vào trong vị thanh của đường cát sẽ tạo nên một dấu ấn riêng biệt khó phai đối với bất kì ai đã từng thưởng thức. Với một ly chè màu tím đặc trưng, tô điểm thêm màu trắng của nước cốt dừa  sẽ là một món ngon hấp dẫn dành cho mùa đông lạnh lẽo bên người thân và ban bè.
Chè khoai vạc: Tuy là một món chè bình dị nhưng sự kết hợp hài hòa giữa vị béo của khoai, vị dẻo thơm của nếp và nước cốt dừa hòa vào trong vị thanh của đường cát sẽ tạo nên một dấu ấn riêng biệt khó phai đối với bất kì ai đã từng thưởng thức. Với một ly chè màu tím đặc trưng, tô điểm thêm màu trắng của nước cốt dừa sẽ là một món ngon hấp dẫn dành cho mùa đông lạnh lẽo bên người thân và bạn bè. Ảnh: Internet
Chè bắp khoai  vạc:  Nếu muốn thay đổi khẩu vị và màu sắc cho món chè, bạn hãy thử món chè bắp khoai vạc. Nồi chè bắp có màu vàng ươm của bắp, vị béo của nước cốt dừa, và vị dẻo thơm của nếp và khoai mỡ. Chén chè bắp nóng hổi, rưới thêm miếng nước cốt dừa sẽ là món ăn tuyệt hảo những ngày mưa lành lạnh! Hay ly chè bắp đập đá xay nhuyễn trộn với nước cốt dừa sẽ là món tráng miệng tuyệt vời cho những ngày hè oi bức! Bạn cũng có thể bày ra lá chuối và dùng với muỗng lá chuối luôn thì sẽ càng ngon hơn.
Chè bắp khoai vạc: Nếu muốn thay đổi khẩu vị và màu sắc cho món chè, bạn hãy thử món chè bắp khoai vạc. Nồi chè bắp có màu vàng ươm của bắp, vị béo của nước cốt dừa, và vị dẻo thơm của nếp và khoai mỡ. Chén chè bắp nóng hổi, rưới thêm miếng nước cốt dừa sẽ là món ăn tuyệt hảo những ngày mưa lành lạnh! Hay ly chè bắp đập đá xay nhuyễn trộn với nước cốt dừa sẽ là món tráng miệng tuyệt vời cho những ngày hè oi bức! Bạn cũng có thể bày ra lá chuối và dùng với muỗng lá chuối luôn thì sẽ càng ngon hơn. Ảnh: Internet
Bánh khoai vạc hấp: Bánh được tạo ra đủ hình thù đẹp mắt tùy thuộc vào khuôn bánh.  Thoa dầu vào khuôn, rồi cho hỗn hợp này vào vào xững nước sôi hấp 40 phút. Bánh chín để nguội lấy ra khỏi khuôn. Bánh dẻo, bùi, thơm của khoai, béo của dừa, độ ngọt vừa phải hòa quyện vào nhau ...sẽ rất khó quên !
Bánh khoai vạc hấp: Bánh được tạo ra đủ hình thù đẹp mắt tùy thuộc vào khuôn bánh. Thoa dầu vào khuôn, rồi cho vào xững hấp 40 phút. Bánh chín để nguội lấy ra khỏi khuôn. Bánh dẻo, bùi, thơm của khoai, béo của dừa, độ ngọt vừa phải hòa quyện vào nhau ...sẽ rất khó quên! Ảnh: Internet
 Bánh khoai  vạc chiên: Đây là một món ăn vặt rất thú vị. Bánh dùng bột năng nên sẽ tạo cho lớp vỏ bánh vị giòn và vị dẻo mềm bên trong bánh, không những vậy món bánh này còn có màu tím lạ mắt rất thú vị.
Bánh khoai vạc chiên: Đây là một món ăn vặt rất thú vị. Bánh dùng bột năng nên sẽ tạo cho lớp vỏ bánh vị giòn và vị dẻo mềm bên trong bánh, không những vậy món bánh này còn có màu tím lạ mắt rất thú vị. Ảnh: Internet
Xôi khoai  vạc: Ngoài việc chế biến làm thức ăn cho những bữa cơm, khoai  vạc còn dùng nấu chè, làm bánh. Đặc biệt, khoai mỡ còn được dung để đồ xôi  cúng tổ tiên trong dịp lễ tết. Với màu tím gợi cảm, xôi vừa dẻo thơm vừa có vị ngọt bùi. Khi xôi còn nóng, múc ra đĩa hoặc lá chuối và rắc lên một ít mè rang là có thể dùng ngay.
Xôi khoai vạc: Ngoài việc chế biến làm thức ăn cho những bữa cơm, khoai vạc còn dùng nấu chè, làm bánh. Đặc biệt, khoai mỡ còn được dùng để đồ xôi cúng tổ tiên trong dịp lễ tết. Với màu tím gợi cảm, xôi vừa dẻo thơm vừa có vị ngọt bùi. Khi xôi còn nóng, múc ra đĩa hoặc lá chuối và rắc lên một ít mè rang là có thể dùng ngay. Ảnh: Internet

Hoa Lê

 (Tổng hợp)  

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.