'Những người thổi tù và hàng tổng' trong đại dịch Covid-19 ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trong thời buổi dịch bệnh, đặc biệt là giai đoạn “ai ở đâu ở yên đó” như hiện nay, không thể không nhắc đến vai trò của những vị cán bộ khối, xóm. Họ gần như làm đủ mọi việc, từ trực chốt, đi chợ giùm người dân, ship hàng cho đến vận chuyển người….

Chốt là nhà

Phường Vinh Tân là một trong những tâm dịch phức tạp nhất ở TP. Vinh, do địa bàn gần với chợ đầu mối. Đây là phường ghi nhận nhiều ca bệnh nhất ở TP. Vinh hiện nay, hàng loạt khu vực bị phong tỏa ngay từ đầu đợt dịch… Khi chúng tôi đề cập đến đề tài về “những người thổi tù và hàng tổng” trong thời dịch, ông Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Vinh Tân lập tức giới thiệu ông Trần Văn Phú - khối phó khối Cộng Hòa.

Tuy nhiên, phải sau rất nhiều cuộc gọi, chúng tôi mới có thể có một cuộc trò chuyện trọn vẹn với ông Phú. Bởi cứ mỗi lần đang nói chuyện, điện thoại của ông Phú lại đổ chuông liên tục. Đó là những cuộc gọi nhờ trợ giúp của bà con trong khối này. Vì thế, chúng tôi đành phải tạm dừng để ông tiếp chuyện người dân, sau đó lập tức lên đường hỗ trợ họ…

Ông Phú tranh thủ chợp mắt sau một ngày vất vả hỗ trợ bà con. Ảnh: CTV
Ông Phú tranh thủ chợp mắt sau một ngày vất vả hỗ trợ bà con. Ảnh: CTV

Ông Phú kể rằng, từ 10 ngày nay, điện thoại ông nóng ran bởi những cuộc gọi như thế. Khối Cộng Hòa có khoảng 300 hộ dân, đã ghi nhận 4 ca F0 trong vòng 10 ngày qua. Trong khối, 2 khu dân lần lượt bị phong tỏa, người dân không được ra khỏi nhà. Chính vì thế, mọi nhu cầu của người dân gần như đổ lên vai ông khối phó nhiệt tình. Kể từ khi đại dịch ập đến, ông Phú dần trở thành “người vận chuyển”, bất đắc dĩ. Từ việc đi chợ búa giúp các hộ dân, ông Phú còn đảm nhiệm công việc của một shipper miễn phí. Nào là chuyển công văn, giấy tờ, nào là lương thực, thực phẩm… thậm chí, những F1 hoàn thành cách ly tập trung, cũng “ông khối phó ơi”, để được đón về cách ly tại nhà.

“Cũng may là trước đây tôi làm việc ở chợ nên khi người dân nhờ đi chợ giùm, cũng không khó khăn lắm. Vì quá quen rồi”, ông Phú nói.

Vận chuyển hàng hóa đến cho bà con vùng phong tỏa. Ảnh: CTV
Vận chuyển hàng hóa đến cho bà con vùng phong tỏa. Ảnh: CTV

Từ khi TP. Vinh xuất hiện F0, ông Phú gần như không có một giấc ngủ trọn vẹn. Ngoại trừ những lúc đi mua hàng giùm các hộ dân, vận chuyển các thứ, phần lớn thời gian còn lại ông luôn có mặt ở các chốt trực Covid-19. Những lúc quá mệt mỏi, ông ngủ ngay bên cạnh chốt. Đã nhiều ngày nay, rất hiếm khi vợ con thấy ông có mặt tại nhà. “Vợ cũng thi thoảng cằn nhằn. Nhưng mà kệ”, vị khối phó 60 tuổi cười nói.

Ông Phú từng nhiều năm phục vụ trong quân ngũ. Rời chiến trường, ông về quê làm việc ở chợ đầu mối Vinh. Hơn một năm trước, do chân bị đau, ông xin nghỉ. Ông kể rằng, ngay sau khi xuất ngũ, ông về quê là làm “công việc xã hội” luôn. Từ bảo vệ dân phố, sau đó là gần 20 năm gắn với các chức khối phó với mức phụ cấp hiện nay là gần 800.000 đồng. “Làm vì cộng đồng, vì trách nhiệm với xã hội là chính. Chứ thật ra phụ cấp còn chẳng đủ tiền xăng đâu”, ông Phú nói.

Có lẽ, cũng vì phụ cấp không nhiều, nhưng phụ trách một khối công việc rất lớn trong bối cảnh hiện này mà những người như ông Phú đang được gọi với cái tên "người thổi tù và hàng tổng". 

“Dù đã khá lớn tuổi, nhưng ông Phú vẫn rất năng động. Những ngày qua, ông gần như thức thâu đêm cùng với lực lượng tại điểm chốt. Ông chưa bao giờ từ chối một yêu cầu giúp đỡ nào từ người dân. Mặc dù ngày thường đó có thể là việc nhỏ, nhưng trong thời buổi dịch bệnh này thì rất cấp thiết. Từ việc đưa các loại giấy tờ đến chở nhu yếu phẩm đến cho các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa…”, chị Phan Thị Thúy Hằng, một cư dân ở khối Cộng Hòa nhận xét.

Cán bộ khối, tổ dân phổ ở TP Vinh xếp hàng chờ nhận thực phẩm từ Gian hàng 0 đồng để về phát cho bà con trong khối có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Anh
Cán bộ khối, tổ dân phổ ở TP. Vinh  chờ nhận thực phẩm từ Gian hàng 0 đồng để về phát cho bà con trong khối có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Anh

Việc gì cũng đến tay

Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, ông Bùi Đức Quang - Khối trưởng khối 1 (phường Trung Đô), dành phần lớn thời gian ở ngoài đường. Từ việc truy vết, trực chốt, giám sát cộng đồng, đi tuần tra cho đến việc chợ búa, vận chuyển hàng hóa cho người dân, ông đều làm tất. Khối có hơn 300 hộ dân, đến nay ghi nhận 4 ca F0, hàng loạt hộ dân bị phong tỏa từ sớm. Cũng chính vì thế, gần như việc gì cũng đến tay vị khối trưởng 63 tuổi này.

Ông Quang kể rằng, ngay sau khi phát hiện ca F0, ông phải thức trắng đêm để hỗ trợ lực lượng y tế truy vết những người tiếp xúc. Bởi chẳng ai gần dân hơn những vị khối trưởng như ông. Truy vết xong, ông Quang cùng các tổ trưởng dân phố có trách nhiệm giám sát chặt chẽ những người thuộc diện cách ly tại nhà. Trước khi toàn TP Vinh thực hiện biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”, khối 1 phường Trung Đô có hàng chục hộ dân bị phong tỏa, không được phép ra khỏi nhà. Việc cung cấp thực phẩm và những nhu cầu thiết yếu khác của người dân trong vùng phong tỏa đều do khối đảm nhiệm.

Ông Quang nhận hàng hỗ trợ, sau đó về khối phát cho bà con. Ảnh: TH
Ông Quang nhận hàng hỗ trợ, sau đó về khối phát cho bà con. Ảnh: TH

“Các hộ dân trong vùng phong tỏa có nhu cầu mua gì, cứ việc nhắn cho tổ dân phố, rồi tổ tổng hợp gửi lên khối. Chúng tôi sẽ mua giùm rồi đưa đến tận nhà cho họ. Ngoài ra, chúng tôi cũng không từ chối bất kỳ nhu cầu chính đáng nào, và bất cứ giờ giấc nào”, ông Quang nói.

Ông Bùi Đăng Hạ trong 1 lần đưa thực phẩm đến vùng phong tỏa. Ảnh: CTV
Ông Bùi Đăng Hạ trong 1 lần đưa thực phẩm đến vùng phong tỏa. Ảnh: CTV

Tương tự ông Quang, ông Bùi Đăng Hạ 71 tuổi, Khối trưởng khối Vinh Mỹ, phường Vinh Tân, cũng mệt nhoài vì dịch suốt gần nửa tháng qua. Khi chúng tôi liên hệ, ông Hạ đã bị mất giọng, chỉ có thể nói chuyện nhỏ tiếng sau nhiều ngày liên tục đi tuyên truyền, kêu gọi người dân chấp hành quy định phòng dịch. Ông Hạ theo đạo Công giáo, 70% dân cư khối ông cũng là giáo dân.

Cán bộ khối ở phường Hồng Sơn, TP Vinh tham gia trực chốt. Ảnh: TH
Cán bộ khối ở phường Hồng Sơn, TP Vinh tham gia trực chốt. Ảnh: TH

Ông Hạ nói rằng, công việc của một người khối trưởng ngày thường cũng khá nhàn rỗi. Nhưng kể từ khi đại dịch ập đến, ông “xoay như chong chóng”. Điện thoại ông Hạ gần như lúc nào cũng trên tay. Không chỉ nhận điện thoại nhờ trợ giúp từ người dân, ông là người kết nối thông tin giữa chính quyền với người dân. Ông phải liên tục cập nhật những công văn, chỉ đạo mới nhất từ chính quyền, sau đó kịp thời truyền đạt tới người dân thông qua loa phát thanh. Khi địa bàn có F0, ông chạy như một con thoi, từ trụ sở phường đến khối, từ chợ đến khu phong tỏa…

Một khối trưởng ở phường Vinh Tân làm nhiệm vụ ở chốt phong tỏa. Ảnh: CTV
Một khối trưởng ở phường Vinh Tân làm nhiệm vụ ở chốt phong tỏa. Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Vinh Tân cho hay, với 38 F0, đây là phường ghi nhận nhiều ca bệnh nhất tỉnh Nghệ An hiện nay. "Công tác chống dịch trong những ngày qua rất vất vả, đặc biệt là các bác cán bộ khối. Mặc dù phần lớn tuổi đã cao, nhưng các bác vẫn làm việc rất nhiệt tình, rất trách nhiệm. Trong khi đó, có rất nhiều công việc, không có sự vào cuộc của các bác thì không thể xử lý được. Họ xứng đáng là những cánh tay nối dài của bộ máy chính quyền xuống cơ sở", ông Dũng đánh giá. 

Những người như ông Phú, ông Quang, ông Hạ vốn dĩ quyền lợi rất ít, quyền lực lại chẳng nhiều, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, vai trò của những người này lại cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là khi TP Vinh đang phải “ai ở đâu ở yên đó”, thì việc cung cấp thực phẩm cho hơn nửa triệu dân TP. Vinh phần nhiều nhờ vào những con người nhiệt huyết này. 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.