Những người tiên phong làm theo Bác ở một xã miền núi

(Baonghean.vn) - Những thanh niên dám vươn lên quyết tâm làm giàu, có những bác cựu chiến binh nhiệt huyết góp sức giữ bình yên cho quê hương... Họ đã và đang góp phần tô điểm cho xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) ngày một khởi sắc.

Quỳnh Thắng là một xã miền núi trung du của huyện Quỳnh Lưu, đời sống người dân còn khó khăn, nhưng nơi đây luôn là một trong những địa phương đứng tốp đầu của huyện về thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là xây dựng phong trào thanh niên lập nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự để giữ bình yên một miền quê.

Thanh niên đi đầu phát triển kinh tế

Trần Văn Trung tự mình vận hành máy móc, lao động xây dựng trang trại nông nghiệp. Ảnh: Hoài Thu
Phan Văn Trung tự mình vận hành máy móc; lao động xây dựng trang trại nông nghiệp. Ảnh: Hoài Thu

Đứng ở vườn cam Xã Đoài hơn 700 gốc vừa mới cho ra lứa quả đầu tiên, chủ nhân khu trang trại rộng hơn 10ha, Phan Văn Trung - Bí thư Chi đoàn thôn 2, xã Quỳnh Thắng khiêm tốn cho biết, cam là loại cây mới được đưa vào trồng ở trang trại của mình. Chàng thanh niên sinh năm 1993 này có dáng người tầm thước nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát và đặc biệt say mê với việc làm kinh tế trang trại khi tự mình chăm chút, nuôi trồng 6 ha trồng dứa, mía, cây hương bài, 3 ha thông khai thác nhựa, 1 ha còn lại đào ao thả cá kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm gồm trâu, bò, gà, vịt, ngan.

Là xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện Quỳnh Lưu hơn 20km, hàng năm tại Quỳnh Thắng vẫn xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân nơi đây. Và bao đời nay người dân Quỳnh Thắng vẫn chăm chỉ sản xuất nông nghiệp bằng phương pháp thủ công là chủ yếu. Mùa nắng nóng, người dân phải gánh từng xô nước để tưới mát cho cây cối. Sau này hiện đại hơn thì lắp máy bơm và kéo vòi để tưới, nhưng hiệu quả đôi khi không như mong muốn nếu nguồn nước ao, hồ khô cạn.

Cán bộ Huyện ủy và xã Quỳnh Thắng thăm mô hình trồng cam của Phan Văn Trung
Cán bộ Huyện ủy Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Thắng thăm mô hình trồng cam của anh Phan Văn Trung. Ảnh: Hoài Thu

Khi được hỏi về lý do tại sao không đi địa phương khác tìm việc làm, hoặc đi xuất khẩu lao động như nhiều thanh niên khác, Trung cho biết, sinh ra và lớn lên ở quê hương, từ nhỏ em đã rất am hiểu về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu quê mình. Cũng từ đó thấy được sự lam lũ, vất vả của bà con, của chính những người thân trong gia đình mình mỗi khi mùa màng đến.

“Tiềm năng về đất đai, sản xuất nông nghiệp của quê hương Quỳnh Thắng rất lớn, em không muốn bỏ phí tiềm năng ấy”, Trung chia sẻ. Và rồi, từ suy nghĩ và quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương mình, xác định sẽ còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chàng thanh niên hoạt bát Phan Văn Trung đã bền bỉ ngày ngày bám đồi, bám nương sản xuất, vừa học vừa làm với “vốn” khởi nghiệp khoảng 100 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng do tổ chức Đoàn hỗ trợ vay với lãi suất thấp, số còn lại là vay mượn anh em, bạn bè. Lấy ngắn nuôi dài, Trung ngày ngày cần mẫn với vườn đồi, ao cá, khi thì thu hoạch dứa, khi trồng cây rễ hương, khi thì trao đổi với các nhân công về cách thức chăm bón cho từng loại cây trồng.

Cùng thăm trang trại rộng lớn của đoàn viên mình, Bí thư Đoàn xã Võ Văn Phong cho hay, những vùng đất khô cằn, nhiều sỏi đá thì Trung trồng cây rễ hương - loài cây ít phải chăm sóc, lại ưa thích đất khô cằn, càng nhiều sỏi đá thì cây càng cho nhiều rễ. Vì vậy, mỗi năm thu hoạch rễ hương cũng cho một khoản thu nhập kha khá. Để cây trồng năng suất cao, Trung còn gom phân trâu, bò, rác thải trong khu vực gia đình để thả giun quế vào nuôi. Loại giun này tự sản xuất ra các sinh vật có lợi, tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong phân và khử được mùi hôi, bón cho cây trồng rất hiệu quả. Rồi thu hoạch giun cho gà, vịt, cá ăn.

Trang trại của Bia thư Chi đoàn thôn 2 xã Quỳnh Thắng tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động địa phương. Ảnh: Haoif Thu
Trang trại của Bí thư Chi đoàn thôn 2, xã Quỳnh Thắng tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động địa phương. Ảnh: Hoài Thu

Nhờ cách nuôi, trồng khoa học, sản lượng dứa luôn đạt 47 tấn/ha, mía 150 tấn/ha và cây rễ hương (còn gọi là cây hương bài) 5 tấn/ha. Ngoài ra, Trung còn nuôi 20 thùng ong cung cấp cho thị trường 100 - 150 lít mật mỗi năm. Với sự năng động, cần cù, chịu khó trong sản xuất, bình quân hàng năm anh thu hơn 600 triệu đồng.

Trung còn khắc phục tình trạng khô hạn khi mùa nắng nóng cho cây trồng bằng cách đầu tư xây bể chứa nước trên đỉnh đồi, rồi lắp hệ thống tưới nhỏ giọt, giúp cho vườn cây dù giữa lúc thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vẫn đảm bảo được tưới nước đầy đủ, cho hoa thơm quả ngọt. Ngoài ra, Trung còn đầu tư các loại máy móc như máy cày, bừa, máy kéo, máy bơm nước... và đích thân lái thành thạo các dụng cụ máy móc. “Cách làm này của Trung đang được các đoàn viên khác, nhất là các thành viên trong CLB Thanh niên phát triển kinh tế của xã học tập, áp dụng. Trung cũng là người tích cực, nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ các đoàn viên khác cùng vươn lên”, anh Võ Văn Phong cho biết.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn ở xóm, Phan Văn Trung còn phối hợp với Đoàn xã đã xây dựng và duy trì sinh hoạt CLB Thanh niên xây dựng mô hình kinh tế Quỳnh Thắng hơn 3 năm nay với 17 thành viên. 

Nhiều năm liền Phan Văn Trung được Đoàn xã biểu dương về “Thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”. Trung còn được Hội LHTN tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen về thanh niên lập nghiệp. Năm 2017 được Tỉnh đoàn Nghệ An trao giải thưởng “Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi”. Năm 2020 được Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tặng Giấy khen phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2016-2020, được Huyện ủy Quỳnh Lưu khen thưởng về điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Giữ nếp bình yên

Những ngày tháng 4/2021, trung tâm xã Quỳnh Thắng dường như giảm hẳn sự nhộn nhịp so với những ngày thường. Ở các nơi có đông người qua lại đều có bàn để lọ nước sát khuẩn tay và các bảng khẩu hiệu nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quỳnh Thắng cho hay, năm 2021, xã không có trường hợp nào phải cách ly y tế, nhưng trước đó, năm 2020 có 17 trường hợp. Những người này đi làm ăn xa trở về địa phương, được yêu cầu cách ly tập trung tại địa bàn xã. Hội Cựu chiến binh đã cử người tham gia thường xuyên, vừa tuyên truyền người dân chấp hành “5K” của Bộ Y tế, vừa vận động hội viên quyên góp giúp đỡ thêm những cá nhân ở khu cách ly. Bên cạnh đó, với tinh thần của lính Cụ Hồ, hơn 700 hội viên luôn nỗ lực trở thành nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, nhất là giữ gìn an ninh trật tự.

Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Thắng tham gia phòng chống dịch bệnh covid-19, thăm tặng quà các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ảnh: Hoài Thu
Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Thắng tham gia phòng, chống dịch Covid-19; thăm, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ảnh: Hoài Thu

Ông Hồ Diên Cảnh nhớ lại, từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu chiến binh đã góp phần hòa giải thành công hơn 15 vụ mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. Riêng năm 2020 các thành viên Hội Cựu chiến binh đã tham gia hòa giải thành công 3 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở, giúp cho thôn xóm giữ được sự bình yên, củng cố khối đoàn kết nhân dân.

Trong đó, có 2 vụ việc mâu thuẫn về tranh chấp đất đai ở xóm 1 giữa hai anh em ông P.V.T về phân chia đất do cha mẹ để lại; và vụ tranh chấp ranh giới bờ rào giữa hai hộ ông N.X.P và ông N.S.T. Các hộ gia đình tranh chấp nhau về đất đai dẫn đến vợ chồng, con cái bất đồng, đe dọa kiện nhau ra tòa án. Các gia đình xảy ra mâu thuẫn cũng khiến hàng xóm láng giềng bận tâm, chính quyền phải cử cán bộ nắm bắt thông tin, hòa giải mâu thuẫn.

Trước tình hình đó, Hội Cựu chiến binh đã chủ động cử người có uy tín, am hiểu về lĩnh vực đất đai và kết hợp với cán bộ xóm, xã đến từng gia đình để tuyên truyền giải thích và đã giúp hai gia đình hóa giải các khúc mắc. Kết quả, các gia đình ở xóm 1 thống nhất phần đất thuộc về người anh; còn vụ việc tranh chấp bờ rào hai bên đã giúp ông N.S.T hiểu ra và trả lại phần đất lấn chiếm. Riêng vụ tranh chấp về tiền vay khá ầm ĩ giữa ông H.T.T và bà H.T.P ở xóm 9, đại diện Hội Cựu chiến binh đã đứng ra kết nối với cán bộ xã, xóm rà soát lại các giao dịch, hóa đơn chứng từ giúp hai bên chứng minh nguồn gốc số tiền hàng chục triệu đồng còn khúc mắc, hiểu lầm và trả lại tiền đúng địa chỉ.

Người dân Quỳnh Thắng yên tâm lao động sản xuất. Ảnh tư liệu Lê Thắng
Người dân Quỳnh Thắng yên tâm lao động sản xuất. Ảnh tư liệu Lê Thắng

Ông Bùi Văn Tiến cho biết, Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Thắng đã 5 năm liền được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh hội tặng Bằng khen. Đây là một trong những đoàn thể “mạnh” của Quỳnh Thắng với nhiều hội viên làm ăn, sản xuất kinh doanh giỏi như ông Hồ Trọng Trị, Hồ Khắc Hiệp, Bùi Văn Vinh... Họ còn là những cựu binh tích cực, đi đầu trong các phong trào ủng hộ xây dựng nông thôn mới, nhân đạo từ thiện, khuyến học của xã. Từng trải qua rèn luyện trong môi trường Quân đội, trở về địa phương, hàng năm các thành viên Hội Cựu chiến binh là những nhân tố tích cực lan tỏa việc học tập các chuyên đề về làm theo Bác.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh còn kết hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, thực hiện việc đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện, kịp thời báo cáo với cấp ủy và chính quyền những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự của địa phương. Hàng năm, 14/14 Chi hội Cựu chiến binh đều đăng ký “Chi hội làm theo lời Bác”. Nhờ thế, việc “học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh” đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi hội.

Một góc xã Quỳnh Thắng. Ảnh: Hoài Thu
Một góc xã Quỳnh Thắng. Ảnh: Hoài Thu

“Chúng tôi học theo Bác ở những việc làm giản dị, thiết thực như giúp đỡ đồng đội đồng bào khó khăn, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Ví như giúp đỡ hỗ trợ làm nhà cho hội viên Trần Văn Sơn - Chi hội 3; Lữ Văn Hòa - Chi hội Trung Tiến; quyên góp tiền để tặng quà cho các cháu học sinh khó khăn vươn lên học giỏi...", ông Cảnh cho biết.

Quỳnh Thắng là địa phương luôn giữ được “nếp bình yên” hàng chục năm nay nhờ biết cách phát huy tinh thần đoàn kết và vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân cũng như tập thể. Bởi vậy, Quỳnh Thắng nhiều năm luôn là một trong những địa phương đứng trong “tốp” đầu của huyện về xây dựng phong trào thanh niên lập nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Riêng năm 2021, Quỳnh Thắng được Huyện ủy Quỳnh Lưu khen thưởng 2 cá nhân và 1 tập thể điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021, trong đó có B thư Chi đoàn thôn 2 Phan Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Tiến và tập thể Hội Cựu chiến binh xã.

Đồng chí Võ Minh Kỳ - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu

tin mới

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Báu vật giữa rừng già

Báu vật giữa rừng già

(Baonghean.vn) -Trong cái thâm u và những mảnh ánh sáng yếu ớt của tiết trời mùa Đông rót xuống qua kẽ lá, tôi dựa lưng vào tấm thân xù xì nhưng ngào ngạt hương của cây sa mu cổ thụ, chợt nhận thấy mình thật bé nhỏ…

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

(Baonghean.vn) - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 là công trình trọng điểm quốc gia, nếu vì việc khiếu nại không có sơ sở mà thu hẹp quy mô sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động GTVT, tác động tiêu cực đến môi trường phát triển kinh tế và suy giảm niềm tin của người dân đối với địa phương.

Người giỏi ở Piêng Mựn

Người giỏi ở Piêng Mựn

(Baonghean.vn) - Piêng Mựn hiểu theo tiếng Thái là một vạt đất bằng và trơn, nằm ở cửa khe nơi thượng nguồn dòng Nậm Nơn. Đây là bản duy nhất trong 9 bản thuộc xã biên giới Mai Sơn (Tương Dương) có phụ nữ làm “thủ lĩnh”. Đó là chị Kha Thị Hoa, nữ trưởng bản được địa phương, người dân tin mến.

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

(Baonghean.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh Nghệ An tiếp tục có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn cuộc sống, vì mục tiêu kiến tạo phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

(Baonghean.vn) - Xã rẻo cao Tây Sơn không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh yên bình của những mái nhà sa mu cổ hàng trăm năm tuổi hay suối Hồng Cốc với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, mát mẻ giữa ngàn xanh rừng pơ mu, sa mu; mà còn hút khách xa bởi bản sắc văn hóa được trao truyền qua nhiều thế hệ...

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

(Baonghean.vn) - Cấp ủy, chính quyền phường Vinh Tân (TP. Vinh) lập kế hoạch, phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 5 hộ gia đình. Đến ngày 2/11, sau lễ khánh thành bàn giao nhà cho hộ cụ Trần Thị Danh, phường đã hoàn thành được nhiệm vụ đề ra.

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngược miền Tây xứ Nghệ, trong tiết trời Thu dịu nhẹ, chúng tôi ghé thăm bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương - nơi duy nhất của cả nước có đồng bào Ơ Đu sinh sống; được thấy, được nghe về những điều mới mẻ trong nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam.

Người giám sát

Người giám sát

(Baonghean.vn) - Với chất giọng vùng Nghi Lộc không thể lẫn, anh Nguyễn Xuân Văn - Phó Chủ tịch MTTQ, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Nghi Thái, chân thành dốc hết tâm can về công tác giám sát, những khó khăn và cả kinh nghiệm bản thân đúc rút được từ thực tế công tác.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Chung cư D2 được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ thập kỷ 80, của thế kỷ trước. Đây là một trong những chung cư "già nua" nhất còn tồn tại ở thành phố Vinh, trên địa bàn phường Quang Trung

Vinh - thời gạch vụn

(Baonghean.vn)- Vườn hoa Lê Mao ngày nay, xưa kia là một con đường trũng. Chính bọn học trò chúng tôi đã khiêng gạch vụn về đổ đầy con đường đó, rồi đắp đất lên trồng hoa, làm thành vườn hoa ngay từ ngày ấy.

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

(Baonghean.vn) - Vụ việc các hộ thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tây Hiếu (TX. Thái Hòa) phải đổ bỏ hàng trăm tấn đu đủ chín do doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm đột ngột thông báo dừng thu mua, đã gây cú “sốc” cho các nông hộ.

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

(Baonghean.vn) -Về với xã Châu Lý - đất mường Choọng xưa, là địa bàn khó khăn của huyện miền núi Quỳ Hợp, đến đâu cũng nghe náo nức chuyện hiến đất, mở đường, phát triển cây nguyên liệu, làm du lịch cộng đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp xã nghèo khởi sắc, đưa ấm no về với đồng bào.

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

(Baonghean.vn) - Từ năm 2017, vùng Đảo Chè các xã Thanh An, Thanh Thịnh ra đời cùng một đại dự án 1.532 tỷ đồng do Cienco4 làm chủ đầu tư, mà đến nay đã 6 năm trôi qua đại dự án đó vẫn nằm im trên giấy trong sự ngóng đợi của cán bộ, nhân dân huyện Thanh Chương...

Tươi mới Na Ngoi

Tươi mới Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Chớm Thu, lên với xã biên giới Na Ngoi ( Kỳ Sơn), không chỉ mê đắm bởi khung cảnh núi non hùng vĩ, mà còn ấn tượng bởi những màu sắc tươi mới từ những vườn dược liệu, vườn đào, rẫy gừng và những ruộng lúa nước mơn mởn xanh.

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

(Baonghean.vn) - Sau Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt với quê hương Bác Hồ bằng việc ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Được miễn tiền thuê đất từ năm 2011 đến năm 2047, nhưng dự án Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao từ nhiều năm qua đã và đang được sử dụng làm kho xưởng cưa, xẻ gỗ lem nhem, nhếch nhác. Thế nên, cán bộ và nhân dân phường Quán Bàu gọi đây là “dự án lợi dụng chính sách”!

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

(Baonghean.vn) - Truông Bồn, tọa độ lửa năm nào, nay đã rợp những hàng cây xanh che mát khoảng trời hố bom xưa. Câu chuyện của những TNXP đã không tiếc máu xương, cống hiến cả thanh xuân cho dân tộc sẽ mãi được lưu truyền như một bản hùng ca bất tử.

Vui chuyện mới ở Thạch Ngàn...

Vui chuyện mới ở Thạch Ngàn...

(Baonghean.vn) - Xã Thạch Ngàn là nơi đón 80 hộ đồng bào Đan Lai về sinh sống tại các bản Thạch Sơn, Bá Hạ, đời sống hết sức khó khăn. Vài năm nay huyện Con Cuông đang đẩy mạnh Chương trình Ngân hàng bò giúp đỡ hộ nghèo, ở xã Thạch Ngàn có 10 hộ tham gia...

Hiểm họa mang tên ‘bụi phổi’

Hiểm họa mang tên ‘bụi phổi’

(Baonghean.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn, tại Nghệ An, có hàng loạt công nhân làm việc tại các công ty chuyên về khai thác, chế biến khoáng sản phát hiện mắc bệnh bụi phổi. Nhiều người trong số đó tử vong rất nhanh ngay sau khi phát hiện bệnh. 

Đừng bê tông hóa đảo ngọc Lan Châu!

Đừng bê tông hóa đảo ngọc Lan Châu!

(Baonghean.vn) - Đã từ rất lâu, đảo Lan Châu được định danh là “hòn ngọc xanh” thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho vùng biển Cửa Lò. Thế nhưng, “hòn ngọc xanh” ấy đang chịu những tác động xấu, bị bê tông hóa, mai một dần đi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ...