Những phương pháp điều trị bệnh bại não ở trẻ hiệu quả

(Baonghean) - Khoa học trên thế giới chỉ công nhận phục hồi chức năng là phương pháp tốt nhất và có hiệu quả nhất với tất cả các trẻ bại não. Vì vậy, nhiều gia đình đã tìm đến Bệnh viện PHCN Nghệ An để điều trị cho con mình.
Di chứng nặng nề
Có mặt tại Bệnh viện PHCN vào đúng giờ các bệnh nhân đang tập luyện ở Khoa Vật lý trị liệu. Bác sỹ Hoài Thương – người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bại não trao đổi: “Đa số trẻ bại não khi vào nhập viện đều có triệu chứng rối loạn vận động, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn trí tuệ, rối loạn thị giác, rối loạn thính giác và rối loạn tinh thần. Vì thế chúng tôi cần nắm được các triệu chứng của bệnh để chẩn đoán sớm, điều trị sớm, giúp cải thiện khả năng phục hồi cho người bệnh. Điều mà các bác sỹ điều trị chúng tôi luôn hướng tới, đó là cải thiện một cách tối đa tình trạng sức khỏe của người bệnh, hướng dẫn cho người bệnh để họ có thể tự phục vụ bản thân, không phụ thuộc vào gia đình... để người bệnh có thể hòa nhập cộng đồng”. 
Bác sỹ Hoài Thương đang hướng dẫn cho bệnh nhân bại não tập luyện phục hồi chức năng. Ảnh: Đức Anh
Bác sỹ Hoài Thương đang hướng dẫn cho bệnh nhân bại não tập luyện phục hồi chức năng. Ảnh: Đức Anh
Ở bệnh viện hiện có rất nhiều trẻ bị bại não đang điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng kết hợp uống thuốc. Em Phan Văn Hoàng (SN 2002) đến từ huyện Yên Thành bị bại não bẩm sinh. Gia đình đã đưa em đi rất nhiều bệnh viện nhưng sức khỏe cũng như phát âm, giao tiếp của em không được cải thiện. Anh Phan Văn Vương (SN 1967), bố của Hoàng cho biết: “Vào đây mới hơn 10 ngày Hoàng đã giao tiếp nhiều hơn, tinh thần hoạt bát hơn hẳn (trước đây ở nhà Hoàng không muốn nói chuyện, ai hỏi chỉ biết gật đầu và lắc đầu). Đặc biệt Hoàng đã biết tự phục vụ bản thân – điều mà trước đây không hề có”.
Hai bố con
Hai bố con anh Vương và hành trình phục hồi sức khỏe cho con. Ảnh: Đức Anh
Còn bà Nguyễn Thị Th (50 tuổi ở huyện Nghi Lộc), sinh con khi ở tuổi 40. Sau sinh đến tháng thứ 9, bé K.B con bà thường ngày vẫn nằm im, không ngóc đầu lên được, mà chỉ gồng mình. Sáu năm đi tập vật lý trị liệu, hiện giờ đôi nẹp chân của bé K.B đã tháo đến dưới đầu gối thay vì nẹp lên đến đùi như ngày mới tập, K.B đã đi được đoạn ngắn mà không nhờ đến mẹ dắt, chân tay cũng mềm hơn, ít gồng cứng như trước kia.
Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp trẻ bị bại não đang được điều trị tại Bệnh viện PHCN Nghệ An. Trao đổi với Thạc sỹ Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện PHCN Nghệ An, được biết: Nguyên nhân gây chứng bại não được chia thành 3 loại: Trước khi sinh, trong thai kỳ và sau khi sinh. Nguyên nhân mắc bệnh trong quá trình mang thai chiếm 60% - 65% nguyên nhân trước khi sinh chiếm 30% - 40% nguyên nhân sau khi sinh chiếm 12%. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bại não, hiểu rõ các triệu chứng của bại não, chẩn đoán kịp thời, thì cơ hội hồi phục sẽ rất cao.
bbb
Bác sỹ Hoài Thương – người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bại não trao đổi: “Đa số trẻ bại não khi vào nhập viện đều có triệu chứng rối loạn vận động, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn trí tuệ, rối loạn thị giác, rối loạn thính giác và rối loạn tinh thần. Ảnh: Đức Anh
Hiện nay không có phương pháp nào chẩn đoán chính xác về bại não, bác sỹ thường phải quan sát trong thời gian dài để xác định bại não (khám trương lực cơ, sự phát triển vận động, giao tiếp...). Ngoài ra, các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm não qua thóp, chụp cắt lớp vi tính (CT), đặc biệt là chụp cộng hưởng từ (MRI) cho biết những thông tin giá trị về tổn thương não. Các xét nghiệm hóa sinh hay di truyền tùy theo hướng chẩn đoán trên lâm sàng. Đo điện não đồ (EEG) cũng là một xét nghiệm cơ bản không thể thiếu trong chẩn đoán bại não cũng như các bệnh của hệ thần kinh trung ương khác.
Nếu biết bệnh viện PHCN này sớm tôi đã đưa con trai đến đây điều trị
 Anh Phan Văn Vương người nhà bệnh nhân cho biết: Nếu biết bệnh viện PHCN này sớm tôi đã đưa con trai đến đây điều trị. Ảnh: Đức Anh
Tỷ lệ phát chứng bại não khoảng 1,2 - 2,5% (với mỗi nghìn ca sống sót sau khi sinh). Trên 90% trẻ em bị bại não sẽ sống đến thời kỳ trưởng thành, chỉ có những đứa trẻ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất sẽ không có khả năng sống sót hoặc thời gian sống rất ngắn.
Phương pháp điều trị 
Hiện nay có khá nhiều chương trình nói về việc chữa bại não như: điện chẩn, châm cứu bấm huyệt, ghép tế bào gốc, oxy cao áp... Tuy nhiên, khoa học trên thế giới chỉ công nhận phục hồi chức năng là phương pháp tốt nhất và có hiệu quả nhất với tất cả các trẻ bại não. 
Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện PHCN tập vận động. Ảnh:  Đức Anh
Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện PHCN tập vận động. Ảnh: Đức Anh
Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, bệnh bại não ở trẻ đang được điều trị rất hiệu quả bằng nhiều phương pháp, với sự trợ giúp của nhiều chuyên gia, chương trình phục hồi chức năng cho trẻ bại não đầy đủ của bệnh viện bao gồm: phục hồi các rối loạn vận động như làm bớt co cứng, múa vờn hay rối loạn trương lực cơ; tập luyện khả năng điều khiển tự chủ; điều trị các rối loạn thính giác, thị giác, động kinh nếu có. Tập luyện chức năng cho trẻ bại não có đặc điểm là trẻ chưa hề biết những động tác mà kỹ thuật viên tập cho, nên các kỹ thuật viên tiến hành rất kỹ lưỡng, theo trình tự phát triển vận động của trẻ bình thường.
Ngoài tập ra, cần chú ý thêm sự giao tiếp, tinh thần của trẻ bại não để trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội. Đối với trẻ lớn, cần phải học cách độc lập trong sinh hoạt hằng ngày (chẳng hạn vệ sinh cá nhân). Tránh để trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào người thân, nếu trẻ có thể tự làm.
,,,
Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, bệnh bại não ở trẻ đang được điều trị rất hiệu quả bằng nhiều phương pháp nhưng chủ yếu vẫn là phục hồi chức năng tự vận động, tự phục vụ của trẻ. Ảnh: Đức Anh
Th.s Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An khẳng định: Việc tập phục hồi chức năng cho trẻ bại não nên bắt đầu càng sớm càng tốt vì sẽ tránh được các biến dạng co rút cơ, khớp và giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động sớm. Việc tập phục hồi chức năng cho trẻ bại não phải kiên trì, lâu dài, chứ không thể một sớm một chiều là cải thiện được bệnh của trẻ. Cũng có trường hợp, việc tập này kéo dài gần như cả cuộc đời. Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, các bé được các kỹ thuật viên hướng dẫn tỉ mỉ từng phương pháp tập. Không chỉ tập riêng cho bé, bác sỹ, kỹ thuật viên còn tập cho trẻ theo nhóm để trẻ vừa tập, vừa được chơi với bạn bè qua đó sớm hội nhập với các bạn đồng lứa.
Với tinh thần: “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”; là: “Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin”.
Mô hình: “Bệnh viện - Khách sạn” Xanh - Sạch - Đẹp” đầu tiên tại Nghệ An.
Địa chỉ: Số 220, đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Nghệ An.
Điện thoại phòng khám: 02383.949.709; ĐT trực 24/24h: 02383.922.922.
ĐT nóng: 0966.251.414; Hotline: 0912.002.210.
ĐT Giám đốc: 0912.487.568.

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.