Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục

Theo Hà Nhi (ngoisao.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Một đứa trẻ sẽ được thông báo về sự nguy hiểm và lý do tại sao nên tránh một số điều, nhưng không bị cấm đoán.

Các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn được xếp ở vị trí hàng đầu về giáo dục, theo thông tin từ PISA. Những học sinh trong độ tuổi 15 thường thể hiện tốt hơn ở môn toán, đọc và khoa học so với học sinh các quốc gia khác trên thế giới.

Việc nuôi dạy một đứa trẻ tài năng và thành công, biết tôn trọng người lớn và văn hóa của các bố mẹ ở đây cũng được ghi nhận. Bright Side đã tổng hợp một số quy tắc mà họ đã áp dụng trong nhiều thập kỷ qua trong bài viết này.

Không cho rằng đến trường học là điều quan trọng nhất trong cuộc sống

Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục ảnh 1

Niềm tin này chỉ áp dụng trong 2 năm đầu tiên. Trong giai đoạn này, cảm xúc rất quan trọng, đó là lý do tại sao trẻ em được bao quanh bởi tình yêu và sự quan tâm. Những kết nối về mặt vật lý cũng có ý nghĩa lớn: cha mẹ thường đem con theo ngay cả khi không cần thiết.

Ở các nước này, mọi người không tin rằng chỉ đến một độ tuổi nào đó, trẻ mới hiểu được điều người khác nói. Tuy không thể trả lời, trẻ vẫn bắt đầu nhận và phân tích thông tin trước khi chúng được sinh ra. Đó là lý do tại sao các bậc phụ huynh cố gắng trở thành một tấm gương tốt cho con ngay khi con của họ còn rất nhỏ.

Coi trọng trải nghiệm cá nhân

Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục ảnh 2

Không giống như hệ thống giáo dục phương Tây, ở các nước này, cha mẹ không cấm con mọi thứ. Nếu một đứa trẻ làm điều gì đó nguy hiểm hay không tốt, người lớn chỉ cố gắng chuyển sự chú ý sang thứ gì đó khác. Người ta tin rằng các lệnh cấm có thể làm trẻ ngừng mong muốn khám phá.

Một đứa trẻ sẽ được thông báo về sự nguy hiểm và lý do tại sao nên tránh một số điều, nhưng không bị cấm đoán. Vì vậy, trong tương lai, những đứa trẻ này sẽ có cách suy nghĩ sáng tạo hơn. Chúng có thể tưởng tượng ra các giải pháp độc đáo; chúng tuân theo các quy tắc quan trọng và tôn trọng người lớn. 

Ví dụ, bố mẹ các nước phương Tây này sẽ nói: "Đừng làm tổn thương chính mình"; còn ở đây là: "Đừng làm tổn thương người khác". Trước 3 tuổi, trẻ em được dạy tôn trọng người khác, động vật, để có thể tìm kiếm sự thật, kiểm soát bản thân và quan tâm đến thiên nhiên. 

Trẻ em được nuôi dưỡng để họ có thể sống tử tế với người khác, biết giúp đỡ và quan tâm đến họ. Ở Nhật Bản, mọi người đều tin rằng cách tiếp cận này rất quan trọng cho sự phát triển của một xã hội hài hòa. Đây là lý do tại sao trẻ em được nuôi dạy là một phần của nhóm.

Ở độ tuổi 2-3, trẻ em chơi một số môn thể thao và đến lớp học

Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục ảnh 3

Sau khi trẻ em được dạy những điều cơ bản về cách cư xử tốt, sự phát triển toàn diện bắt đầu. Vì thế, việc một đứa trẻ 3 tuổi ở các nước này bận rộn cả ngày được coi là hoàn toàn bình thường. Trẻ có thể học tiếng Anh, toán, vẽ, diễn xuất và hát cùng lúc.

Với quan niệm như vậy nên trẻ em dưới 4 tuổi có thể chơi ít nhất một nhạc cụ và biết những điều cơ bản về toán và ngữ pháp. Đến tuổi thứ 5, trẻ chuẩn bị đi học chính thức; chúng bước vào quá trình học về tính kỷ luật.

Trẻ ở bậc tiểu học có thể tự làm nhiều việc

Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục ảnh 4

Ví dụ, ở Nhật Bản và Hàn Quốc , trẻ em 6 tuổi thường đến trường một mình. Các bà mẹ không đi cùng con nữa. 

Vào thời điểm trẻ em bắt đầu đi học, chúng thường có thể đếm, viết và đọc những cuốn sách đơn giản. Ở những nước này, mọi người tin rằng việc dạy trẻ em đếm sớm khi phát triển các thùy trán của não sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo. 

Đến một thời điểm, học sinh sẽ lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Những quy tắc dạy con của bố mẹ ở các cường quốc hàng đầu về giáo dục ảnh 5

Vào khoảng 12-16 tuổi, một đứa trẻ được coi là trưởng thành, có thể tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm. Khác với các nước phương Tây, trẻ em tại đây không vội vàng chọn nghề nếu chúng chưa sẵn sàng. 

Quan hệ gia đình rất quan trọng ở các nước này. Con có thể sống với gia đình miễn là chúng cần. Nhưng thông thường, ở tuổi 14, trẻ em đã biết những gì chúng muốn trở thành và có thể độc lập. 

Hệ thống giáo dục này đã tồn tại hàng trăm năm. Nó cho phép cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ thông minh, tài năng, tôn trọng truyền thống, người xung quanh và có thể làm việc nhóm tốt. 

Nguyên tắc quan trọng nhất của hệ thống giáo dục trong gia đình các nước này là: cha mẹ luôn giải thích về các quyết định, tình yêu và sự chăm sóc của cha mẹ là rất cần thiết cho một đứa trẻ phát triển khỏe mạnh. Kỷ luật với sự độc lập cho phép trẻ đạt được kết quả tuyệt vời trong học tập và công việc sau này. 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.