Những “sự kiện” nóng của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump ký đạo luật mở cửa trở lại chính phủ Mỹ; Tổng thống Hàn Quốc gặp em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un; Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao Taliban;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng thống Trump ký đạo luật mở cửa trở lại chính phủ Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider.
Ông Trump ngày 9/2 đã ký đạo luật về ngân sách liên bang được quốc hội trình lên, giúp chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau nhiều giờ đóng cửa, Reuters đưa tin.

Đạo luật được quốc hội Mỹ thông qua vài giờ sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa từ 0h ngày 9/2. Đây là lần đóng cửa thứ hai của chính phủ Mỹ trong vòng chưa đầy một tháng.

Đạo luật được Thượng viện thông qua nhờ có sự ủng hộ của các thành viên đảng Dân chủ dù bị 67 thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện phản đối. Họ không đồng tình về việc tăng chi tiêu cho các khoản phi quân sự trong đạo luật.

2. Tổng thống Hàn Quốc gặp em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-Nam (phải) và em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, tới sân bay quốc tế Incheon ngày 9/2. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-Nam (phải) và em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, tới sân bay quốc tế Incheon ngày 9/2. Nguồn: YONHAP/TTXVN
Yonhap/AFP đưa tin ngày 9/2, tại buổi lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại PyeongChang (Hàn Quốc), Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in đã có cuộc gặp chóng vánh với bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bà Kim Yo Jong là thành viên đầu tiên và cũng là duy nhất trong gia tộc họ Kim tới thăm Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.
Bà đã bắt tay Tổng thống Moon khi ông tới tham dự buổi lễ khai mạc Thế vận hội diễn ra tại sân vận động hình ngũ giác ở PyeongChang.
3. Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao Taliban
Sajna Mehsud.
Thủ lĩnh cấp cao Taliban Sajna Mehsud.
Hãng Kyodo dẫn truyền thông sở tại cho biết, phó thủ lĩnh cấp cao người Pakistan của phong trào Taliban Sajna Mehsud và phụ tá của tên này đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào đêm 8/2, tại khu vực Bắc Waziristan của Pakistan, giáp với Afghanistan.
Nguồn tin trên dẫn lời các quan chức chính quyền Pakistan xác nhận Sajna Mehsud - thủ lĩnh cấp cao thứ hai của nhóm phiến quân có tên gọi chính thức là Tehrik-i-Taliban Pakistan, đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công ở khu vực Gordeki, gần biên giới giữa Pakistan-Afghanistan.
4. Lễ khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang rực rỡ và hiện đại
Hai vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cầm cờ, dẫn đầu đoàn diễu hành chung của hai đoàn.  Ảnh: Reuters
Hai vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cầm cờ, dẫn đầu đoàn diễu hành chung của hai đoàn. Ảnh: Reuters
Olympic mùa đông Pyeongchang (Hàn Quốc) 2018 đã khai mạc tối 9/2 tại SVĐ Olympic thuộc thị trấn Pyeongchang, (tỉnh Gangwon-do, Hàn Quốc).

Tại lễ khai mạc, hai đoàn thể thao Hàn Quốc và Triều Tiên đã đi diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất, tăng thêm sức mạnh của thông điệp hòa bình mà nước chủ nhà hướng tới. Điểm nhấn của buổi lễ khai mạc như thường lệ vẫn là nghi thức thắp đuốc lên đài lửa.

Năm nay, nước chủ nhà Hàn Quốc đã sử dụng tối đa công nghệ hiện đại để phục vụ cho màn thắp đuốc khiến nghi thức này trở nên hoành tráng. Người có vinh dự thắp đuốc lên đài lửa tại sân Olympic là "biểu tượng" của thể thao Hàn Quốc, VĐV trượt băng nghệ thuật Kim Yuna.

5.Bộ trưởng Quốc phòng Pháp kêu gọi mở hành lang nhân đạo tại Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly. Nguồn: AFP
Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 9/2 tuyên bố Paris muốn các cuộc không kích tại Syria chấm dứt và kêu gọi mở các hành lang nhân đạo sớm nhất có thể.
Phát biểu với đài France Inter radio, Bộ trưởng Florence Parly nêu rõ: "Chúng tôi rất quan ngại và đang theo dõi tình hình trên thực địa một cách vô cùng thận trọng. Các cuộc không kích cần chấm dứt," song không cho biết thêm chi tiết về vấn đề này.
6. KCNA xác nhận người đứng đầu quân đội Triều Tiên bị cách chức
Tướng Hwang Pyong So. Nguồn: Reuters
Tướng Hwang Pyong So. Nguồn: Reuters
Ngày 9/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận thông tin người đứng đầu quân đội Triều Tiên, tướng Hwang Pyong So đã bị cách chức sau khi truyền thông Hàn Quốc đăng tải thông tin tương tự, với lý do tướng này bị cáo buộc tham nhũng.
Trong bản tin về cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng một ngày trước đó, KCNA đã giới thiệu Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Kim Jong Gak với vai trò Phó nguyên soái và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên, vị trí do ông Hwang trước đây nắm giữ.
7. Quân đội Ai Cập phát động Chiến dịch Sinai nhằm quét sạch khủng bố
Lực lượng an ninh Ai Cập điều tra tại hiện trường một vụ tấn công liều chết ở El-Arish, bán đảo Sinai. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Ai Cập điều tra tại hiện trường một vụ tấn công liều chết ở El-Arish, bán đảo Sinai. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 9/2, quân đội Ai Cập tuyên bố phát động một chiến dịch lớn tại vùng châu thổ sông Nile và trên bán đảo Sinai, miền Bắc Ai Cập và là trung tâm bạo lực dai dẳng do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra.
Trong một tuyên bố, quân đội Ai Cập cho biết lực lượng cảnh sát và binh sỹ đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất trong thời gian diễn ra Chiến dịch Sinai 2018.
Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm siết chặt kiểm soát các huyện biên giới và quét sạch các khu vực có hang ổ khủng bố.

8. Lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản hội đàm ngay trước khai mạc Olympic
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AP
Ngày 9/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Yongpyeong, chỉ vài giờ trước khi cả hai nhà lãnh đạo cùng tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh song phương thứ 3 kể từ khi Tổng thống Moon lên nắm quyền từ hồi tháng 5/2017.
Tại cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi hai bên cùng nỗ lực xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác song phương hướng tới tương lai nhưng phải nhìn nhận "thẳng thắn" giai đoạn lịch sử mà hai quốc gia đã cùng trải qua.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.