Những sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Quỹ Tiền tệ quốc tế đạt thỏa thuận với Ukraine về khoản vay 4 tỷ USD; Pháp sẽ điều tàu sân bay tuần tra ở Ấn Độ Dương; Afghanistan kéo dài thời gian bầu cử quốc hội thêm một ngày...

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ mọi chi tiết về cái chết của nhà báo Arab Saudi

Saudi Arabia thua nhan nha bao bi danh chet trong lanh su quan hinh anh 1

Nhà báo Jamal Khashoggi . Ảnh:AP

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ "tiết lộ bất cứ điều gì đã xảy ra" sau khi Arab Saudi thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi chết trong lãnh sự quán. Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Omer Celik, phát ngôn viên đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) cho biết sẽ không giấu giếm bất kỳ thông tin nào liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Celik gọi đó là "món nợ danh dự" mà Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện. Cảnh sát nước này đã khám xét lãnh sự quán và đang điều tra tung tích phần xác nghi ngờ bị phi tang tại hai thành phố khác. "Hiện chúng tôi không lên án bất kỳ ai nhưng cũng không chấp nhận bất kỳ điều nào bị che giấu", Celik khẳng định.

Tên lửa S-300 Nga chuyển cho Syria được nâng cấp sâu

Hệ thống S-300PM-2 do Nga chuyển giao do Syria. Ảnh: Sputnik.

Hệ thống S-300PM-2 do Nga chuyển giao do Syria. Ảnh:Sputnik.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tổ hợp S-300PM-2 mà nước này chuyển giao cho Syria đã được nâng cấp đáng kể với đài radar hiện đại hơn, hệ thống radar dẫn bắn cải tiến cùng trạm điều khiển và chỉ huy di động, Izvestiya ngày 19/10 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này.

Các bệ phóng trong ba tổ hợp S-300 này cũng được nâng cấp, cho phép sử dụng các tên lửa cải tiến, uy lực và có tầm phóng xa hơn các tên lửa truyền thống, điển hình là các tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm trung với phạm vi tiêu diệt mục tiêu đường không tới 250 km. Izvestiya cho biết các tổ hợp S-300PM-2 trang bị cho phòng không Syria cũng có năng lực kháng nhiễu tốt hơn, cho phép chúng vận hành tốt trong điều kiện tác chiến điện tử.

Pháp sẽ điều tàu sân bay tuần tra ở Ấn Độ Dương

Tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp. Ảnh: AFP.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân nước này sẽ sẵn sàng đi đến Ấn Độ Dương vào đầu năm 2019, sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp tại cảng Toulon, AFP hôm nay đưa tin. Bà Parly nhấn mạnh Pháp luôn là quốc gia đi đầu trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế. "Bất cứ khi nào mà các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được vi phạm, như trường hợp hiện nay ở vùng biển phía nam Trung Quốc, chúng tôi sẽ có hành động chứng tỏ quyền tự do hành động và đi qua những vùng biển này", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nhấn mạnh.

Pháp gần đây nỗ lực tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng việc điều tàu chiến tuần tra Biển Đông và lên kế hoạch tập trận không quân để phản đối các hoạt động quân sự hóa khu vực này của Trung Quốc.

Quỹ Tiền tệ quốc tế đạt thỏa thuận với Ukraine về khoản vay 4 tỷ USD

Những sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 4

Trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington. Nguồn: euractiv

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo đã đạt thỏa thuận với Ukraine về các chính sách kinh tế, theo đó sẽ giải ngân khoản cho vay mới cho Kiev trị giá gần 4 tỷ USD.

Trong tuyên bố ngày 19/10, IMF nêu rõ thỏa thuận cho vay dự phòng 14 tháng nói trên thay thế gói cứu trợ tài chính đạt được hồi tháng 3/2015 với thời hạn 4 năm và sẽ hết hạn vào 5 tháng tới. Thỏa thuận này sẽ chỉ có hiệu lực nếu được Ban Giám đốc IMF thông qua cuối năm nay, sau khi chính quyền Kiev phê chuẩn ngân sách năm 2019 phù hợp với các yêu cầu nhân sự và việc tăng thuế khí đốt đối với hộ gia đình mà nước này đã đồng ý trước đó nhưng chưa thực hiện.

Anh: Hàng nghìn người biểu tình kêu gọi trưng cầu lần 2 về Brexit

Nguồn: nbcnews.com
Nguồn: nbcnews.com

Theo AP, ngày 20/10, hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập tại trung tâm thủ đô London để kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Những người tổ chức biểu tình muốn công chúng có tiếng nói cuối cùng về thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh với EU, viện dẫn các sự thật mới đã làm sáng tỏ về những mất mát và khó khăn của Brexit kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit vào năm 2016. Những người tổ chức biểu tình đã huy động khoảng 150 xe buýt để chở hàng nghìn nhà hoạt động xã hội trên khắp nước Anh tới London. 

Ngoại trưởng Mỹ: USMCA sẽ đem lại lợi ích lớn cho Bắc Mỹ

Những sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 6

Ôtô mới được xếp tại cảng Veracruz, Mexico ngày 27/8/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/10 cho biết Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản 2 của Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) - sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Bắc Mỹ trong một vài năm tới.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Mexico City , ông Pompeo cảm ơn Chính phủ Mexico vì những việc nước này đã làm và vì "cuộc tranh luận căng thẳng" nhằm đạt được hiệp định sau hơn một năm đàm phán. Ông Pompeo khẳng định: "Chúng tôi đã đạt được một kết quả sẽ làm lợi cho 3 quốc gia trong nhiều năm tới, theo đó sẽ tạo ra nhiều việc làm và của cải cho đất nước chúng ta". Tuy nhiên, ông Pompeo cho rằng một khi hiệp định thương mại này được thực thi, một trong những vấn đề lớn nhất mà Mỹ và Mexico sẽ phải đối mặt là tình trạng di cư ở biên giới phía Nam. 

Afghanistan kéo dài thời gian bầu cử quốc hội thêm một ngày

Những sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 7

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu bầu Hạ viện Afghanistan tại tỉnh Herat. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách Afghanistan cho biết cuộc bỏ phiếu bầu cử quốc hội đang diễn ra tại nước này sẽ được kéo dài tới ngày 21/10 ở một số đơn vị bầu cử sau khi có những vấn đề về kỹ thuật và tổ chức đã khiến các cử tri không thực hiện được nghĩa vụ của mình trong ngày 20/10.

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters của Anh, trong ngày bỏ phiếu 20/10, nhiều cử tri đã tỏ ra giận dữ khi phải chờ đợi lâu do các vấn đề trục trặc thiết bị đăng ký cử tri theo sinh trắc học, nhiều điểm bỏ phiếu không được mở cửa đúng giờ, thiếu thiết bị bầu cử và những trì hoãn. Trong khi đó, tình hình an ninh tại các điểm bỏ phiếu cũng diễn ra phức tạp. Một loạt vụ nổ liên tiếp đã làm rung chuyển các trung tâm bỏ phiếu ở thủ đô Kabul của Afghanistan giữa lúc cử tri nước này đang đi bỏ phiếu.

Tỷ phú trẻ nhất châu Phi trở về sau một tuần bị bắt cóc

Tỷ phú Mohammed Dewji, 43 tuổi. Ảnh: AFP.

Tỷ phú Mohammed Dewji, 43 tuổi. Ảnh:AFP.

Tỷ phú Mohammed Dewji thông báo đã được tự do sau khi bị bắt cóc tuần trước, nhưng không tiết lộ cách trở về. "Tôi đã trở về nhà an toàn. Xin cám ơn những người đã giúp đỡ, trong đó có lực lượng cảnh sát, để tôi được giải thoát", Mohammed Dewji, tỷ phú trẻ nhất châu Phi, hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter sau khi được nhóm bắt cóc trả tự do.

Dewji, 43 tuổi, sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD và là chủ tịch của tập đoàn MeTL, hoạt động tại khoảng 10 quốc gia trên nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp đến vận tải và thực phẩm. Ông bị những tay súng người da trắng bắt cóc hôm 12/10 khi đang bước vào một phòng tập thể hình trong khách sạn. Vụ bắt cóc Dewji đã gây nhiều lo ngại ở Tanzania, khi ông từng là nghị sĩ quốc hội và là một trong những doanh nhất nổi tiếng nhất quốc gia châu Phi này. Bộ trưởng Môi trường Tanzania January Makamba cho biết đã nói chuyện với Dewji, khẳng định ông an toàn và chỉ bị một số vết bầm tím ở tay chân do bị trói.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.