Những sự kiện Quốc tế nổi bật trong tuần qua

1. Tuần hành lớn nhất lịch sử nước Pháp 
Tổng thống Pháp Francois Hollande và lãnh đạo 44 nước khác tham dự tuần hành tại Paris.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và lãnh đạo 44 nước khác tham dự tuần hành tại Paris.
Không lâu sau vụ thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo và vụ bắt cóc con tin đẫm máu ở một cửa hàng tạp hóa khiến tổng cộng 17 người thiệt mạng, ở Pháp đã diễn ra cuộc tuần hành lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Pháp này diễn ra ở thủ đô Paris cùng nhiều thành phố khác hôm 11/1, thu hút hơn 3 triệu người. Hơn 40 lãnh đạo các nước, trong đó có Anh, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Palestines đã cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande nắm tay biểu thị tình đoàn kết và tưởng nhớ 17 nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công ở Paris tuần trước. Đây là một hành động hết sức ý nghĩa, thể hiện tình đoàn kết và phản đối chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới nhất là trong bối cảnh tình trạng khủng bố ngày một gia tăng và liều lĩnh.
Nguồn: Reuters
2. Charlie Hebdo và số ra đầu tiên hậu khủng bố 
1
Trang bìa số đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo sau vụ khủng bố
Những nhân viên còn lại của tòa soạn Charlie Hebdo đã cho ra số báo đầu tiên sau vụ khủng bố khiến tổng biên tập và một số nhân viên thiệt mạng. Điều đặc biệt của số ra này nằm ở trang bìa khi xuất hiện hình ảnh châm biếm nhà tiên tri của Hồi giáo Mohammed với dòng chữ "Je Suis Charlie" (Tôi là Charlie). Số ra này được đón nhận nhiệt tình trên toàn thế giới khi 5 triệu bản in ấn đã được bán hết chỉ trong vòng một ngày. Tuy nhiên, Charlie Hebdo cũng nhận được không ít ý kiến phản đối của những người đạo Hồi khi họ cho rằng Charlie Hebdo đã châm biếm quá lố nhà tiên tri Mohammed, biểu tượng của người Hồi giáo. 
Nguồn: Reuters
3. Al Qea-da nhận trách nhiệm vụ thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo
Nasser bin Ali al-Ansi nhận trách nhiệm vụ thảm sát đẫm máu vào tòa soạn Charlie Hebdo
Nasser bin Ali al-Ansi nhận trách nhiệm vụ thảm sát đẫm máu vào tòa soạn Charlie Hebdo
Trong khi những nhà chức trách còn miệt mài điều tra thủ phạm đứng sau vụ khủng bố đẫm máu này, cách đây không lâu chính Al Qea-da đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát. "Về vụ tấn công ở Paris, chúng tôi, Tổ chức của al Qaeda al Jihad ở bán đảo Arab AQAP, nhận trách nhiệm về hành động này như là sự báo thù cho Sứ giả của Thánh Allah", Reuters dẫn lời Nasser bin Ali al-Ansi, một lãnh đạo của nhóm khủng bố AQAP ở Yemen nói trong đoạn video xuất hiện trên Twitter hôm thứ tư vừa qua. Chưa rõ độ xác thực của video vừa qua cũng như sự tham gia của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hay Al Qea-da, những công tác điều tra vẫn đang được tiến hành. 
Nguồn: Reuters
4. Bỉ triệt phá thành công âm mưu khủng bố
Cảnh sát Bỉ rà soát căn hộ ở trung tâm thành phố Verviers.
Cảnh sát Bỉ rà soát căn hộ ở trung tâm thành phố Verviers.
Vấn đề khủng bố đang trở thành nỗi ám ảnh của các nước phương Tây, mới đây nhất là ở Bỉ khi Cảnh sát Bỉ đã giết chết hai kẻ tình nghi trong cuộc đột kích vào một nhóm Hồi giáo sắp tiến hành "các cuộc tấn công khủng bố trên quy mô lớn", có thể liên quan đến IS. Vụ tập kích xảy ra tại một căn hộ ở trung tâm Verviers ngày 15/1 và cảnh sát đã tiêu diệt được 3 đối tượng đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại nhiều địa điểm trên toàn nước Bỉ. Bỉ còn tiến hành các cuộc đột kích khác trên khắp nước vào nơi ở của những người trở về từ cuộc nội chiến Syria. Các công tố viên cho biết thêm những kẻ tình nghi đang lên kế hoạch tấn công vào đồn cảnh sát Bỉ. An ninh đã được thắt chặt tại các địa điểm này. 
Nguồn: BBC
5. Arab Saudi xây 1.000 km tường ngăn IS
Binh sĩ Arab Saudia canh gác ở khu vực biên giới
Binh sĩ Arab Saudia canh gác ở khu vực biên giới
Arab Saudi đang xây bức tường dài gần 1.000 km cùng hệ thống hào dọc theo biên giới với Iraq để ngăn phiến quân Nhà nước Hồi giáo từ quốc gia láng giềng tràn sang.  Bức tường dài khoảng 965 km, là sự kết hợp giữa rào chắn và hệ thống hào để chia tách Arab Saudi với Iraq. Riyadh lo ngại IS có tham vọng tấn công rồi chiếm giữ hai "Thánh địa Hồi giáo" Mecca và Medina. Khu vực biên giới Arab Saudi hiện bao gồm 5 lớp rào bảo vệ, các tháp canh, camera có thể ghi hình ban đêm và camera radar. Nước này còn điều thêm 30.000 binh sĩ tới khu vực. Arab Saudi cũng thiết lập một hàng rào dọc theo biên giới dài hơn 1.600 km với Yemen ở phía nam. Những động thái này được cho là cần thiết của Arab Saudi khi đất nước này nằm trong khu vực hoạt động khá mạnh của IS, và nhất là khi những hoạt động khủng bố nổ ra với tần suất ngày càng lớn trên toàn thế giới.
Nguồn: Telegraph
6. Pháp quyết định chôn cất một trong ba thủ phạm vụ thảm sát Charlie Hebdo
 Said Kouachi
Said Kouachi
Một trong ba tay súng thực hiện các cuộc tấn công khiến 17 người thiệt mạng ở Paris đã được chôn cất tại miền đông nước Pháp, bất chấp mối lo ngại ngôi mộ có thể trở thành một thánh địa cho những kẻ cực đoan. Kẻ được chôn cất là Said Kouachi, Kouachi đã được chôn cất tại một nghĩa trang ở thành phố Reims. Mặc dù ông Arnaud Robinet, thị trưởng thành phố đã kịch liệt phản đối việc chôn cất Kouachi tại thành phố của mình nhưng trước những quyết định của chính phủ, ông đã buộc phải tiến hành công việc này. 
Nguồn: AFP
7. Mỹ bổ nhiệm người Giám sát mới của Quốc Phòng
Ông John McCain
Ông John McCain
Trên cương vị tân chủ tịch Ủy ban Quân sự, Thượng nghị sĩ John McCain  là người được bổ nhiệm cho công việc giám sát mới của nền quốc phòng Mỹ, có quyền lực lật ngược chính sách an ninh của Tổng thống Obama.  Ngay từ những ngày đầu đảm nhận chức vụ mới, Thượng nghị sĩ McCain lên kế hoạch tiến hành một loạt cuộc điều trần về chính sách an ninh quốc gia. Trợ lý tổng thống Denis McDonough cho biết, Tổng thống Obama coi Thượng nghị sĩ McCain là đại diện cho một luồng quan điểm rất quan trọng, đáng để tư vấn. Sự có mặt của ông được kỳ vọng là sẽ mang lại sự chắc chắn cho nền Quốc phòng Mỹ.
Nguồn: BBC
8. Indonesia đã trục vớt được hộp đen thứ hai của máy bay AirAsia Qz 8501
Hộp đen thứ 2 của máy bay được tìm thấy ở đáy biển Java
Hộp đen thứ 2 của máy bay được tìm thấy ở đáy biển Java
Những nỗ lực trục vớt của Indonesia đã được đền đáp khi hộp đen thứ hai của máy bay rơi AirAsia QZ 8501 đã được tìm thấy hôm thứ 3 vừa qua. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phân tích gặp tai nạn của máy bay. Hiện công tác phân tích đang được triển khai khẩn trương. Cũng trong một vài ngày qua, Indonesia cũng đã trục vớt được rất nhiều thi thể của những nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn này. 
Nguồn: Reuters
9. Ronaldo xuất sắc giành danh hiệu Quả Bóng Vàng thế giới 2014
Ronaldo xuất sắc giành danh hiệu Quả Bóng Vàng thế giới 2014.
Ronaldo xuất sắc giành danh hiệu Quả Bóng Vàng thế giới 2014.
Một sự kiện thể thao đáng chú ý đã diễn ra trong tuần qua, đó là Lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2014. Chủ nhân của Quả Bóng Vàng 2014 không nằm ngoài dự đoán của nhiều người chính là Cristiano Ronaldo, sau một năm nỗ lực phấn đấu với nhiều danh hiệu cùng CLB Real Madrid. Ở vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là Lionel Messi (Barcelona) và thủ thành người Đức Manuel Neuer (Bayern Muchen). 
Nguồn: Reuters
Minh Nhật (Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.