Xe

Những thói quen sai lầm khiến xe ôtô dễ bị bó máy

Thanh Vũ 29/06/2024 09:11

Bó máy trên xe ôtô là hiện tượng piston khó di chuyển hoặc bị kẹt trong xi-lanh. Dưới đây là những sai lầm trong quá trình sử dụng khiến xe ôtô dễ bị bó máy.

Những thói quen sai lầm khiến xe ôtô dễ bị bó máy
Nhiều sai lầm khiến xe ôtô dễ bị bó máy. Ảnh: Lâm Anh

Không bảo dưỡng xe định kỳ

Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe ôtô có nguy cơ cao bị bó máy và cả những vấn đề khác.

Trong quá trình vận hành, các bộ phận trong ôtô sẽ trải qua mài mòn và tuổi thọ của những bộ phận này sẽ giảm đi. Nếu không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu máy sẽ bị ô nhiễm, bộ lọc bụi bẩn và các bộ phận quan trọng như bugi, lọc gió, lọc nhớt sẽ bị hư hỏng. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất vận hành của piston.

Không thay dầu nhớt

Việc sử dụng xe thiếu dầu hoặc quá lâu không thay dầu nhớt có thể gây nguy cơ khiến xe bị bó máy. Để tránh sự cố này, chủ xe nên tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất là phải thay dầu nhớt ở mốc 5.000km đầu tiên và mỗi 5.000km cho các lần tiếp theo. Nếu xe ít đi thì vẫn nên thực hiện thay dầu theo định kỳ.

Không kiểm tra nước làm mát

Đây cũng là sai lầm dẫn đến không ít sự cố xe ôtô bị bó máy khi nước làm mát có vai trò rất quan trọng với động cơ. Nếu lượng nước bị hao hụt thì sẽ khiến động cơ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ tăng cao sẽ có nguy cơ làm piston giãn nở và gây bó máy.

Để tránh tình trạng này, trong quá trình sử dụng, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng hay lái xe đường dài,... tài xế nên chú ý thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát để đảm bảo hiệu suất vận hành của động cơ, đặc biệt là piston. Chủ xe cũng chỉ nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, tránh dùng nước lọc.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xe/nhung-thoi-quen-sai-lam-khien-xe-oto-de-bi-bo-may-1359200.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/xe/nhung-thoi-quen-sai-lam-khien-xe-oto-de-bi-bo-may-1359200.ldo
Mới nhất
Những thói quen sai lầm khiến xe ôtô dễ bị bó máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO