Những thực phẩm khiến bụng phình to

 Đẹp phải bắt đầu từ hành động kiểm soát những thứ bạn đưa vào cơ thể.

Hiện tượng bụng phình to là hoàn toàn tự nhiên, tuy nhiên, có một số loại thực phẩm khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên hạn chế nếu muốn thường xuyên duy trì một chiếc bụng phẳng quyến rũ:

1. Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa thường gây khó tiêu. 
Sữa và các sản phẩm từ sữa thường gây khó tiêu. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát có thể gây các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn là người nhạy cảm hay không hấp thụ được lactose. Đây là loại đường tự nhiên có trong các sản phẩm từ sữa và rất nhiều người không tiêu hóa được lactose do không có enzyme cần thiết để phân hóa loại đường này.

Tuy nhiên, ngoài thị trường có rất nhiều sản phẩm có thể dùng thay thế sữa, chẳng hạn như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân - rất thích hợp cho những người không tiêu hóa được lactose hoặc không thích uống sữa.

2. Các loại rau họ cải

Súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải brussels và cải xoăn đều nằm trong danh sách này. Đây là những thực phẩm giàu dưỡng chất như folate, vitamin C và chất xơ. Thậm chí, chúng còn có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, chúng cũng chứa raffinose - một loại carbohydrate mà cơ thể không thể phân hóa do thiếu enzyme. Không những thế, raffinose còn là chất được vi khuẩn kích hoạt, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy hơi và khiến "bụng to như trống".

Nếu không muốn loại bỏ loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn, hãy thử nướng hoặc luộc để dễ tiêu hóa hơn.

3. Thực phẩm nhiều muối

Phần lớn chúng ta đều ăn nhiều muối hơn lượng được khuyến cáo mỗi ngày. Phản ứng tự nhiên của cơ thể với việc ăn quá nhiều muối là giữ nước và khi bị tích nước, cơ thể sẽ phình ra. 

Theo các nhà khoa học, lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày chỉ nên dừng ở con số 2,3 gram. Những người mắc bệnh béo phì, huyết áp cao, hoặc trên 50 tuổi, nên dừng ở khoảng 1,5 gram/ngày.

Thực phẩm đóng hộp, đã qua xử lý thường chứa lượng muối rất lớn.

4. Rượu

Tương tự như thực phẩm nhiều muối, rượu khiến cơ thể tích nước và phì ra. Uống rượu cũng có thể gây táo bón - thứ cũng khiến bụng thêm to.

5. Dưa hấu

Thật khó có thể tưởng tượng được dưa hấu lại có thể gây hại gì cho cơ thể, khi 92% thành phần của dưa hấu là nước. Tuy nhiên, dưa hấu có nồng độ fructose khá cao - loại đường tự nhiên đem lại vị ngọt cho quả. Một số người không thể hấp thu fructose và đó là lý do tại sao dưa hấu lại khiến bụng to.

6. Quả đậu

Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ và protein, rất tốt cho cơ thể nhưng lại khiến chúng trở nên khó tiêu. Vì các loại quả đậu thường có lượng chất xơ cao, cơ thể không thể hấp thụ, vi khuẩn đường ruột sẽ phát triển trên chúng, gây đầy hơi. Để tránh điều này, bạn nên ăn quả đậu nguyên cám để dễ tiêu hóa hơn. 

7. Sữa chua

Nếu ăn sữa chua có lượng đường cao, bạn sẽ kích thích quá trình lên men trong đường ruột, gây đầy hơi.

Sữa chua với lượng đường cao gây đầy hơi. Ảnh: iStock.
Sữa chua với lượng đường cao gây đầy hơi. Ảnh: iStock.

8. Các loại bột

Các loại bột như lúa mạch đen, lúa mì có chứa fructan - loại carbohydrate mất rất nhiều thời gian mới có thể phân hủy.

Theo các chuyên gia, mọi người thường nghĩ gluten (chất hồ) gây kích thích đường ruột nhưng trên thực tế fructan mới là nguyên nhân. Khi một carb không được hấp thu, chúng sẽ được vi khuẩn đường ruột lên men gây ra đầy hơi.

9. Nước ngọt có gas

Những hạt bong bóng nhỏ li ti nhìn rất đẹp mắt trong những chai nước loại này chính là nguyên nhân khiến bụng bạn phình ra gây mất thẩm mỹ.

10. Hành

Nguyên nhân khiến hành nằm trong danh sách này là có chứa loại carb tương tự như trong các loại bột là fructan. Fructan không chỉ khó hấp thụ mà còn dẫn đến việc tích nước trong ruột. 

11. Chất tạo ngọt nhân tạo

Nhiều người thích dùng chất tạo ngọt nhân tạo vì cho rằng nó không có calories. Nhưng calories không phải là tất cả, các loại chất tạo ngọt như xylitol và sorbitol đều cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa, vì vậy chúng thường gây phình bụng.

12. Bỏng ngô

Không có thành phần cụ thể nào trong bỏng ngô khiến bụng to mà là câu chuyện về số lượng. Thông thường, 1 bịch bỏng ngô được bán ra có dung lượng tương đương 3 - 4 cốc. 1 cốc có kích thước tương tự quả bóng tennis. Trong khi chỉ 1 cốc đã là quá nhiều với dạ dày của bạn.

13. Kẹo cao su không đường

Như đã nói từ trước, chất tạo ngọt nhân tạo là nguyên nhân lớn gây ra phình bụng. Trong khi đó, kẹo cao su không đường có chứa loại đường này.

Ngoài ra, hành động nhai kẹo cao su cũng không tốt cho dạ dày bởi bạn sẽ nuốt vào bụng quá nhiều không khí.

14. Táo

Táo có chứa 3 thành phần dễ gây đầy hơi. Ảnh:
Táo có chứa 3 thành phần dễ gây đầy hơi.

Táo có chứa 3 thành phần dễ gây đầy hơi và phình bụng là chất xơ, fructose và sorbitol. Fructose và sorbitol là đường tự nhiên mà không ít người không thể hấp thu.

Một số loại hoa quả khác cũng chứa sorbitol như đào, lê, mận.

15. Cà phê 

Không chỉ có tính lợi tiểu, cà phê còn có tính axit, điều đó dễ gây ra một chiếc bụng phình to và dễ bị kích thích với những người nhạy cảm.

Nếu bạn là người khó tiêu với lactose hoặc nhạy cảm, thêm sữa vào trong cà phê càng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Zing

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.