Những tình huống dở khóc, dở cười khi con trẻ ở nhà mùa dịch

Bài: Thanh Nga, Kỹ thuật: Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cuộc sống sinh hoạt hằng ngày đảo lộn, nhiều tình huống dở khóc, dở cười đang diễn ra ở nhiều gia đình, khi học sinh được đồng loạt nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Việc quản lý con thế nào đang là vấn đề nan giải của nhiều gia đình.
Nghỉ ở nhà mùa dịch trẻ em thường vui chơi ở các khu đất trống hoặc ở nhà văn hóa khối. Ảnh: Đức Anh
Nghỉ ở nhà mùa dịch trẻ em thường vui chơi ở các khu đất trống hoặc ở nhà văn hóa khối. Ảnh: Đức Anh

Nhiều tình huống dở khóc, dở cười

Sau khi hết kỳ nghỉ Tết, học sinh trên địa bàn tỉnh chỉ đi học ngót nghét tuần lễ sau đó hơn 800.000 học sinh Nghệ An có lịch được nghỉ từ ngày 7/2 kéo dài đến hết tháng 2 để phòng dịch bệnh Covid - 19. Nỗi lo của phụ huynh phần nào được xoa dịu khi con mình không phải đến chỗ đông người, nơi có thể tiếp cận với các nguồn lây nhưng kèm theo đó là những phiền toái không giống nhau của hàng ngàn phụ huynh khi phải nghĩ cách quản lý con ở nhà.

Chúng tôi thường xuyên phải nghĩ cách giao việc cho con. Cách này mấy ngày đầu khá hiệu quả, khi đa số chúng đều chăm chỉ để nhận được phần thưởng của bố mẹ vào cuối ngày nếu chúng làm tốt. Thế nhưng, sau hơn 1 tuần thì không còn hiệu quả nữa, vì chúng chán làm việc nhà và tìm cách ra ngoài chơi. Và kết quả là ngày nào bố mẹ cũng phải đi tìm con vì chúng đạp xe đi tận đẩu, tận đâu.

Chị Lê Thị Mai ở phường Cửa Nam (TP. Vinh) 

Không như chị Mai, chị Đoàn Thị Yến ở phường Trung Đô (TP. Vinh) lại đăng ký rất nhiều chương trình học trực tuyến trên mạng để tạo hứng thú cho con. Thế nhưng, chỉ được tuần đầu, tuần thứ hai con chị không muốn học nữa mà thay vào đó là tìm kiếm các trang game trên mạng để chơi, và vợ chồng chị “tá hỏa” khi thấy con trai 13 tuổi của mình tải những game không lành mạnh so với độ tuổi, lại còn liên kết trực tuyến với nhiều người để chơi online. Vậy là chị Yến đành gửi con về ông bà ngoại kèm theo một tập đề cương các môn do các cô giáo bộ môn gửi qua Zalo cho phụ huynh, với hy vọng con vừa tránh được chỗ đông người vừa giúp con tự ôn tập kiến thức lúc ở nhà. “Thế nhưng, đề cương cháu chỉ làm qua quýt lấy lệ, còn đâu đi chơi với đám bạn trong xóm suốt trưa cho tới tận chiều, khiến ngày nào chúng tôi cũng thấp thỏm, lo lắng”, chị Yến nói.

Chuyện “dở khóc, dở cười” cũng xảy ra nhiều ở các khu chung cư, nơi mật độ gia đình trẻ khá đông. Theo nhiều ý kiến chia sẻ của đa số phụ huynh, các cháu chấp hành khi bố mẹ chúng dặn dò, giao việc, nhưng hễ bố mẹ đi làm là chúng rủ nhau tụ tập một nhà nào đó và phá phách đủ thứ.

Chị Nguyễn Thị Hòa - Chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) cho biết. “Có hôm đi làm về tôi tá hỏa vì thấy thùng sữa tươi mới mua và hộp mì tôm nguyên đã “không cánh mà bay”, còn lại là một đống vỏ rác, hỏi ra mới biết cháu mời các bạn cùng chung cư về chơi và rủ các bạn cùng nấu ăn cho vui. Lúc đó cũng chỉ biết cười trừ”.

Phụ huynh ở nhiều vùng nông thôn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Nguyễn Văn Tú (Yên Thành) cho biết: “Trước khi đi làm tôi dặn các cháu ở nhà học bài rồi giúp bà việc nhà. Thế nhưng, trưa về thì phát hiện trên đầu cháu nhỏ lớp 2 không còn sợi tóc nào với các vết cạo nham nhở, hóa ra hai anh em lấy tông đơ của bố và tự cắt tóc”.

Nhiều gia đình bị động khi trẻ nghỉ vào mùa dịch. Ảnh: Đức Anh
Nhiều gia đình bị động khi trẻ nghỉ vào mùa dịch. Ảnh: Đức Anh

Cũng có phụ huynh lên Facebook than thở rằng, gia đình hai anh em ở nhà nghịch dại đến mức lấy vòi nước xịt rửa hết các đồ đạc trong nhà cho bố mẹ, để rồi sau đó thì các đồ điện tử trong nhà phải mang đi sửa.

Có hàng trăm chuyện khóc dở, cười dở nhưng đa số các gia đình đều than thở rằng cuộc sống sinh hoạt của họ đều bị đảo lộn khi các con thức khuya dậy sớm, hoặc nhiều gia đình phải đánh thức con từ 5h30 sáng để chở về nội ngoại gửi, tối khuya lại chở về nhà.

Bên cạnh đó, việc tổ chức học trực tuyến của các trường tuy đã được triển khai nhưng vì điều kiện máy móc không phải nhà nào cũng giống nhau khiến việc học rất khó diễn ra đều đặn.

Quản lý như thế nào?

Nhiều phụ huynh nghĩ ra nhiều cách quản lý con để có thể yên tâm đi làm, bởi trên thực tế nhiều gia đình có con nhỏ tuổi, hai đứa chỉ cách nhau từ 2 -3 tuổi, thì việc để chúng tự quản lý là rất khó khăn. Hơn nữa, nhiều gia đình do ông bà ở xa nên việc đưa các cháu đi đi, về về trong ngày rất mất thời gian, khiến bố mẹ không yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, các trường học đều có phương thức giao bài về nhà thế nên phụ huynh cũng phải thường xuyên bám sát con mình, đốc thúc các cháu hoàn thành bài tập cô giao.

Dù biết lượng đề cương giáo viên giao cho học sinh là tương đối nhiều, nhưng chúng tôi cũng đã cân nhắc kỹ thời gian hoàn thành, cốt sao để các em không hẹn hò nhau tụ tập lúc bố mẹ vắng nhà. Việc giao đề cương theo tuần còn giúp cho các cháu củng cố kiến thức thường xuyên, chuẩn bị tốt nhất cho thời gian nhập học sau khi hết dịch.

Cô giáo Đặng Thanh Hương - Giáo viên Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh)

Theo cô Hương, việc quản lý học sinh bằng cách giao đề cương theo tuần ở tất cả các bộ môn sẽ giúp các cháu bận bịu cả ngày mà quên việc chat chit, tụ tập và xem ti vi.

Trẻ em tự chơi không có người quản lý là mối lo ngại cho các bậc phụ huynh. Ảnh: Đức Anh
Trẻ em tự chơi không có người quản lý là mối lo ngại cho các bậc phụ huynh. Ảnh: Đức Anh

Nhiều phụ huynh lại cho rằng, quản lý con ở nhà thời điểm này quan trọng nhất vẫn là khuyến khích được tính tự giác cho con. Trẻ nhỏ tầm tiểu học trở xuống thì phải có người ở nhà trông hoặc gửi ông bà, trẻ lớn cấp THCS cần giao việc nhà cho các cháu, kiểm soát bài vở cô giao, có thể đăng ký học trực tuyến trên các trang mạng uy tín. “Tốt nhất là bố mẹ học cùng con vào buổi tối, tránh tình trạng giao máy cho con rồi đi làm, các em sẽ “tự tung tự tác” học ít chơi nhiều, mà “chơi trên mạng” thì hậu quả cũng không phải là nhỏ....”, cô giáo Nguyễn Thị Soa - Trường THCS Hưng Dũng cho biết.

Trong nhiều cách quản lý con ở nhà thì xem ra việc thuê gia sư dạy con tại nhà hay lắp camera giám sát con đang được nhiều gia đình thực hiện.

Ông bà ở xa, hơn nữa vì đang dịch Covid - 19, các cháu không được đến các trung tâm dạy tiếng Anh hay kỹ năng sống như lúc nghỉ hè, nên việc thuê gia sư kèm cũng là một cách khả dĩ. Tuy tốn kém nhưng dù sao cũng là cách phù hợp với nhiều gia đình

Chị Đoàn Thị Yến ở phường Trung Đô (TP. Vinh)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.