Những tính năng an toàn cần chú ý khi mua xe hơi

(Baonghean.vn) - Một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi mua xe chính là độ an toàn. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, danh sách các tính năng an toàn càng nhiều càng bảo vệ tốt cho tài xế

Bên cạnh kết cấu khung và thiết kế, xe hơi ngày càng được trang bị thêm nhiều tính năng an toàn, trong đó, từng thiết bị riêng lẻ hoặc tổng hợp các thiết bị hoạt động cùng nhau sẽ tăng cường khả năng tránh tai nạn hoặc bảo vệ hành khách ngồi trong xe. Chính vì vậy, việc mua một chiếc xe có nhiều tính năng an toàn là rất quan trọng nhưng điều này không phải tay lái  nào cũng nhớ. 

Túi khí: Với nhiều người tiêu dùng, số lương túi khí được xem là yếu tố “”cân đo đong đếm”” tính an toàn giữa các mẫu xe với nhau. Dù điều này không thật sự chính xác trong việc đánh giá tính an toàn của xe nhưng số lượng túi khí cũng đóng vai trò rất cao bảo vệ người tiêu dùng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Hiện nay, ngoài 2 túi khí phía trước, người tiêu dùng cần quan tâm túi khí rèm bảo vệ cho cả hành khách trước và sau, túi khí hông ghế trước và túi khí đầu gối tài xế.

Những tính năng an toàn quan trọng cần chú ý khi mua xe

Đai an toàn: Dây đai an toàn được xem là yếu tố an toàn cơ bản mà mỗi chiếc ô tô cần có và yêu cầu những người ngồi trong xe phải thắt dây đai an toàn khi xe di chuyển. Nhiều nhà sản xuất đã mặc định việc thắt dây đai an toàn như là một “công tắc” bật các tính năng an toàn khác khi xảy ra sự cố.

Camera lùi: Camera lùi ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm bởi tính an toàn mà nó mang lại, đặc biệt là với những gia đình có trẻ nhỏ và không gian gara chật hẹp. Camera lùi giúp tài xế dễ dàng quan sát có trẻ nhỏ nào đang ở vị trí đuôi xe/ góc khuất mà các gương chiếu hậu không thể nhìn thấy được, giúp cho việc lùi xe an toàn hơn.

Có rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn đáng tiếc do tài xế bị khuất tầm nhìn lúc lùi xe.

Trọng lượng: Một chiếc xe “”nặng nề”  với hệ thống khung gầm chắc chắn luôn mang đến cho người tiêu dùng cảm giác an tâm hơn khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện vận hành ở tốc độ cao. Các dữ liệu tai nạn cũng chỉ ra những chiếc xe có trọng lượng nặng giúp đảm bảo an toàn cao hơn so với những chiếc xe “nhẹ cân”, điều này đặc biệt đúng trong trường hợp va chạm liên hoàn.

Những tính năng an toàn quan trọng cần chú ý khi mua xe

Hệ thống cân bằng điện tử: Tại nhiều nước, hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành tính năng an toàn bắt buộc với các mẫu xe bán ra thị trường. Hệ thống cân bằng điện tử giúp đảm bảo được tính ổn định của xe trong các kiều kiện vào cua ở tốc độ cao hay đánh lái đột ngột

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC (Adaptive Cruise Control): Hệ thống kiểm soát hành trình ACC (Adaptive Cruise Control) là bước tiến quan trọng giúp nâng cao tính an toàn chủ động của xe.

Hệ thống này kiểm tra đoạn đường phía trước và giảm dần tốc độ khi tiến lại gần xe chạy trước, hoặc khi có bất kỳ vật cản nào xuất hiện, đồng thời cho phép người lái cài đặt tốc độ xe.

Tựa đầu ghế xe: Trong các trường hợp xe bị “húc” từ phía sau,  va chạm này khiến xe bị lao mạnh về phía trước, dây đai an toàn giữ chặt người bạn vào ghế trong khi đầu bạn giật mạnh về phía sau. Điều này đặc biệt gây chấn thương nghiêm trọng đến vùng cổ. Va chạm này sẽ giảm được nguy hiểm với những người ngồi lái xe đúng cách hay điều chỉnh tựa đầu phù hợp với người ngồi. Bên cạnh đó, nhiều xe trang bị hệ thống tựa đầu chủ động giúp “nâng đỡ”  đầu người ngồi trong những tình huống va chạm này

Những tính năng an toàn quan trọng cần chú ý khi mua xe

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Autonomous Emergency Braking) và ngăn ngừa va chạm khẩn cấp: Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB sử dụng cảm biến radar, laser hay camera nhằm quan sát và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm với các phương tiện khác, khách bộ hành hoặc các mối nguy hiểm xung quanh xe.

Hệ thống này đưa ra các cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh hoặc rung tay lái hoặc bằng cả 3. Trong trường hợp lái xe ô tô không phản ứng lại các cảnh báo, AEB sẽ tự động phanh. Ngoài ra, một số hệ thống AEB còn có có thể căng dây đai an toàn giúp giảm thiểu tổn thương cho hành khách.

AEB có rất nhiều tên gọi khác nhau tùy theo hãng xe như Pre Sense Plus (Audi), Driving Assistant Plus (BMW), PRE-SAFE Brake (Mercedes-Benz), City Emergency Braking (Volkswagen), Collision Mitigation Braking System (Honda), Smart City Brake Support (Mazda), Forward Collision Mitigation (Mitsubishi), Pre-Collision Braking System (Eyesight) (Subaru)..., nên tốt nhất là bạn hãy hỏi trực tiếp nhân viên tư vấn.


Hệ thống chống bó cứng phanh: Hệ thống chống bó cứng phanh hiện nay đã được xem là trang bị an toàn cơ bản cho hệ thống phanh trên mỗi chiếc xe. Hệ thống này đảm bảo xe vẫn có thể điều chỉnh được  hướng đi của xe trong điều kiện phanh cứng 4 bánh xe.

Công nghệ cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitor): Công nghệ cảnh báo điểm mù BSM được George Platzer phát minh và xuất hiện lần đầu trong một báo cáo gửi đến Hiệp hội Kĩ sư ô tô S.A.E vào năm 1995.

Hệ thống này bao gồm các bộ phát sóng điện tử được gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hay cản sau để phát ra tín hiệu báo động khi có xe khác đi vào khu vực khuất tầm nhìn của bạn.


Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW (Lane Departure Alert):Tương tự như AEB, hệ thống này có rất nhiều tên gọi khác nhau tùy theo mỗi hãng xe. Tuy nhiên, mục đích chung của LDW là giữ cho xe ô tô chạy đúng hướng an toàn.

Tính năng của hệ thống LDW có thể thay đổi tùy theo giá thành xe. Đối với loại xe có mức giá trung bình, hệ thống sẽ cảnh báo tài xế khi xe đi chệch khỏi làn đường bằng hình ảnh, âm thanh hoặc rung vô lăng, ghế ngồi.

Trong khi đó, các loại xe cao cấp có thêm chức năng tự động xử lý bằng cách kích hoạt các biện pháp an toàn tránh va chạm khi tài xế không phản ứng kịp thời.

Hệ thống này bao gồm các bộ phát sóng điện tử được gắn trên gương chiếu hậu - Ảnh: Toyota Australia

Vùng hấp thu xung lực là một đặc điểm về kết cấu khung xe. Khu vực hấp lực sẽ hấp thu toàn bộ chấn động và giảm tối đa tác động của vụ va chạm lên hành khách ngồi trong xe.

Tính năng quan sát ban đêm: Lái xe vào ban đêm đòi hỏi tài xế phải tập trung cao độ hơn so với khi lái xe vào ban ngày, bao gồm cả việc quan sát đường và chú ý đến các chướng ngại vật ở bên vệ đường hay ở phía xa trước mặt.

Có rất nhiều người gặp phải vấn đề khi lái xe vào ban đêm vì thế nếu có sự hỗ trợ của công nghệ thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn cho người lái xe. Hiện tại thì công nghệ đèn pha thông minh cũng đã giải quyết tốt vấn đề này. Tuy nhiên chỉ những mẫu xe hạng sang mới được tích hợp đèn pha công nghệ mới.

 

Tính năng tự động phanh: Đây là một trong những tính năng đóng vai trò tiền đề cho công nghệ xe tự vận hành trong tương lai. Chẳng hạn khi tài xế ngủ gật hay mải mê nhắn tin trên điện thoại, chiếc xe sẽ tự đưa ra quyết định nếu phía trước có chướng ngại vật và có nguy cơ va chạm nhưng tài xế không có phản ứng gì.

Hỗ trợ lái xe: Hệ thống hỗ trợ lái xe ngày càng trở thành một phần quan trọng của chiếc xe. Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống này là tự động thay đổi những cài đặt của xe khiến nó an toàn hơn. Hệ thống này không phải xe tự lái nhưng trợ giúp những việc nhỏ như điều chỉnh đèn pha hay phanh khẩn cấp.

Một trong những chức năng phổ biến của công nghệ này là hệ thống cảnh báo sai làn, giúp cảnh báo người lái và tự điều chỉnh đúng hướng nếu người lái có biểu hiện mất tập trung.

tính năng xe ô to

Nút ShiftLock: Với xe số tự động, khi xe đã tắt máy, lái xe không thể chuyển từ vị trí P xuống N, R hay D được. Câu hỏi đặt ra là nếu xe chết máy hoặc dừng giữa đường thì làm thế nào để đưa xe vào lề an toàn. Các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế một nút nhỏ giúp các lái xe có thể chuyển số mà không cần phải khởi động.

Với tên gọi là “Shiftlock”, nút này thường “ẩn” dưới một nắp nhựa ở xung quanh khu vực cần số hay phía trên trục vô-lăng. Do đó, lái xe chỉ cần tháo nắp nhựa, nhấn đè vào chốt nhỏ ở bên dưới và sang số. Sau đó, hãy nhờ thêm một vài người hỗ trợ giúp đẩy xe đến vị trí an toàn hơn.

Đèn tự động: Một trong những tính năng cao cấp trên hầu hết loại xe là đèn tự động chiếu sáng. Khi bật lên, đèn tự động sẽ phân tích điều kiện ánh sáng bên ngoài và điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp. Tính năng này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc lái xe. Một số đèn tự động tiên tiến có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng chống chói cho xe ngược chiều.

Ghế có hệ thống sưởi ấm: Tính năng này tưởng như không cần thiết, tuy nhiên ở những nơi có khí hậu lạnh, ghế có hệ thống sưởi ấm thật sự là điều kì diệu. Trước đây, tính năng này rất đắt tiền nhưng hiện nay nhiều nhà sản xuất đang cung cấp ghế ngồi có hệ thống sưởi như một chức năng tiêu chuẩn có ngay trên các dòng xe cơ bản.

Bạn có thể khởi động hệ thống sưởi của ghế ở từ xa, vì vậy, khi vào trong xe sẽ cảm thấy ấm áp và thoải mái.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.