Những tô bún Việt hớp hồn du khách Mỹ

Nhắc đến ẩm thực Việt Nam, người nước ngoài thường chỉ biết đến phở. Nhưng theo Alison Spiegel, một nhà báo người Mỹ, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những món bún “ngon không kém” dưới đây:
Đó là một ngày Alison và chồng vừa đặt chân xuống Việt Nam, không khí có phần hơi se lạnh. Hai vợ chồng bắt đầu tour ẩm thực hè phố với sự háo hức và mở đầu bằng bún chả. Cô vẫn nhớ họ ngồi trên những chiếc ghế nhựa màu xanh, hít hà bát nước chấm đã chan đẫm những miếng chả thơm ngon. Chúng được chế biến và tẩm ướp từ thịt lợn, nướng trên than tạo mùi thơm rất đặc trưng. Có hai loại chả được phục vụ là chả viên và chả miếng, ăn kèm với bún và các loại rau thơm. Với Alison, không gì có thể mời gọi dạ dày hơn thế. “Chúng tôi ăn và cảm thấy thực sự hạnh phúc. Đây quả thực là một trong những món ngon nhất chúng tôi từng thưởng thức”, Alison nói.
Bún chả Hà Nội, món ăn quyến rũ nhất trong cả những ngày đông hay hè. Ảnh: Tourinhanoi.
Bún chả Hà Nội, món ăn quyến rũ nhất trong cả những ngày đông hay hè. Ảnh: Tourinhanoi.
Sau lần đó, hai vợ chồng quyết định ăn lại một lần nữa. Tuy nhiên lần này cô nhìn nhầm “bún cá”, nhưng lại nghĩ nó là “bún chả”. “Thiếu một chữ “h” thôi nhưng giúp chúng tôi có thêm trải nghiệm tuyệt vời”, cô chia sẻ. Alison được biết, bún cá có nguồn gốc từ thành phố Nha Trang và các tỉnh Nam Trung Bộ. Nước dùng ngon ngọt từ thịt lợn hoặc thịt gà, đun sôi rồi chan vào bát bún đã xếp sẵn các miếng cá chiên, hành, thì là và nhất định không thể thiếu cà chua. “Giống như nhiều món ăn Việt Nam khác, bún cá cũng sử dụng rất nhiều loại thảo mộc để tăng gia vị, và đó chính là nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam”, Alison nói.
bu
Món Bún cá dọc mùng
Ở Hà Nội, Alison và chồng cũng được thưởng thức món ăn mang tính biểu tượng nhất của Việt Nam: phở. “Chồng tôi gọi phở là món bún phẳng”, Alison cười nói, với hai vị đặc trưng là bò và gà. Nước dùng không thể thiếu gia vị cơ bản như quế, hồi, đinh hương, hành tây và gừng, chan vào bát bánh phở có những miếng thịt bò thái mỏng, rồi trang trí giá đỗ, hành và rau thơm lên trên. Phở là món ăn được đa số người Việt lựa chọn để ăn sáng, dù quả thật nó ngon đến nỗi bạn có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Theo Alison, Việt Nam rất khác với phương Tây ở chỗ, khi nói đến thức ăn hè phố, du khách Tây thường nghĩ ngay tới những món ăn có thể mang theo người như hotdog hay taco. Nhưng ở Việt Nam phần lớn các món vỉa hè đều là món nước, đòi hỏi người ăn phải ngồi một chỗ và từ từ thưởng thức. Món ăn luôn có nhiều lớp hương vị và kết cấu, cùng sự hòa quyện của nhiều loại thảo mộc giúp du khách không bao giờ bị ngấy.
Trong chuyến đi, vợ chồng Alison còn quyết tâm phải thử bún bò Huế. Cô biết đến món ăn này qua chương tình thực tế của đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain. Cũng chế biến từ thịt bò nhưng bún bò Huế không thể thiếu sả và mắm tôm, mang đậm hương vị miền Trung. “Tôi thấy món này cay hơn hầu hết các loại súp Việt mà tôi đã từng thử qua”, Alison nói. Trong chương trình Nightingale 9 của đầu bếp Robert Newton, ông cũng nhận xét với Food Republic rằng “bún bò Huế là món ăn có hồn và tinh túy nhất, một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam”.
Bún bò Huế được nhận xét là có hồn và tinh túy nhất. Ảnh: Alison Spiegel.
Bún bò Huế được nhận xét là có hồn và tinh túy nhất. Ảnh: Alison Spiegel.
Alison cũng cho biết, mặc dù phở đến nay đã thành công trong việc trở thành món ăn ưa thích của người Mỹ nhưng cô không thể tìm được vị ngon giống như khi ở Việt Nam. Cô chia sẻ: “Ẩm thực Việt Nam hoàn toàn chiếm lấy tâm hồn tôi, đặc biệt nhất là bạn gần như có thể thưởng thức đủ loại đồ ăn, dù chỉ loanh quanh trong một khu phố nhỏ”
Theo VNE

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.