Quốc tế

Những trọng tâm trong chương trình nghị sự kinh tế của ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Hoàng Bách 15/08/2024 9:00

Các phụ tá và cố vấn cho biết, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ tập trung vào việc giảm chi phí thực phẩm, nhà ở và chăm sóc sức khỏe, củng cố tín dụng thuế trẻ em và tạo sự khác biệt với cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump về thuế quan và các loại thuế.

Screenshot 2024-08-15 at 06.52.42
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ phát biểu tại khách sạn Sheraton, ở Phoenix, Mỹ ngày 10/8/2024. Ảnh: Reuters

Bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ, có kế hoạch trình bày một số chi tiết trong kế hoạch kinh tế của mình trong một bài phát biểu tại Bắc Carolina vào ngày 16/8. Trong đó, bà sẽ đề cập đến việc giảm chi phí và "tăng giá không hợp lý", tín hiệu cho thấy tầm quan trọng của giá tiêu dùng đối với cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, lần đầu tiên trong gần 3 năm rưỡi qua, lạm phát đã giảm xuống dưới 3% vào tháng 7, nhưng giá cả thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Nền kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ, những người thường cho rằng Đảng Cộng hòa là những nhà quản lý kinh tế tốt hơn.

Chương trình kinh tế của bà Harris rất giống với của Tổng thống Joe Biden và nhắm đến việc thu hút tầng lớp trung lưu. Các cố vấn cho biết, chiến dịch của bà sẽ chú ý đặc biệt đến những gì có hiệu quả với cử tri tại các bang chiến trường, trong bối cảnh còn chưa đến 90 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống.

"Chung giá trị, khác tầm nhìn” là nhận xét của một phụ tá khi mô tả sự khác biệt giữa chương trình kinh tế của bà Harris và chương trình kinh tế của ông Biden. "Bà ấy không khác biệt ông ấy về mặt nội dung, nhưng sẽ nhấn mạnh những điểm quan trọng nhất đối với bà ấy” – phụ tá này nói.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã từ chối đưa ra bình luận.

Chiến dịch của ông Trump đã cân nhắc các khoản cắt giảm thuế mới cho các hộ gia đình trung lưu, và ông Trump đã đề xuất loại bỏ thuế đánh vào lương thưởng - điều mà bà Harris cũng đã làm ở Las Vegas vào tuần trước.

Bà Harris rất quan tâm đến "các vấn đề tài chính cho các gia đình lao động, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ" - một cố vấn của bà Harris nói với Reuters. Bà là người ủng hộ tín dụng thuế trẻ em, giúp giảm gánh nặng thuế cho các gia đình có thu nhập thấp.

"Bà ấy sẽ tiếp tục điều đó", cố vấn cho biết.

Các ý tưởng kinh tế tiến bộ thường nhận được sự ủng hộ từ cử tri, nhưng chúng thường khó thông qua thành luật. Hầu hết các ưu tiên kinh tế của bà Harris và ông Trump cần phải được Quốc hội thông qua. Dự luật tín dụng thuế trẻ em từng được thông qua tại Hạ viện nhưng bị đình lại tại Thượng viện trong năm nay.

Không phải tất cả các yếu tố trong chương trình kinh tế của bà Harris sẽ xuất hiện trong bài phát biểu ngày 16/8, và bản thảo của bài diễn văn vẫn đang được hoàn thiện.

Chiến dịch của bà muốn tránh chia rẽ cử tri và tránh thu hút sự chỉ trích từ các nhóm doanh nghiệp về các chi tiết cụ thể, và sẽ "mơ hồ một cách chiến lược" trong các lĩnh vực như năng lượng.

Bà Harris không còn ủng hộ các biện pháp từ chiến dịch tranh cử tổng thống ngắn ngủi năm 2020 của mình, chẳng hạn như cấm khai thác khí đá phiến hoặc Medicare for All, các cố vấn cho biết.

Bà sẽ thúc đẩy các kế hoạch giảm chi phí thuê nhà và mua nhà, bao gồm việc tài trợ thêm nhà ở giá cả phải chăng và xây dựng các cộng đồng chống chịu với biến đổi khí hậu.

"Bà ấy rất quan tâm đến vấn đề nhà ở vì chúng tôi và bà ấy biết rất rõ rằng nhà ở đang là một cuộc khủng hoảng ở quốc gia này", Marcia Fudge - một cố vấn của bà Harris và là cựu Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị dưới thời ông Biden, cho biết.

Cũng theo các cố vấn, bà Harris cũng sẽ nêu bật sự tương phản với ông Trump về chính sách thuế và thuế quan, và giữ lời hứa của ông Biden là không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD mỗi năm. Ông Trump đã giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21% và thực hiện các đợt giảm thuế khác dự kiến sẽ hết hạn vào năm tới.

Ông Trump đã hứa sẽ làm cho các khoản giảm thuế trở thành lâu dài và đề xuất các loại thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu, một ý tưởng mà bà Harris bác bỏ. Chiến dịch của ông Trump hôm 14/8 đã gắn bà Harris với hồ sơ kinh tế của ông Biden.

"Nước Mỹ không thể chịu đựng thêm 4 năm nữa với các chính sách kinh tế thất bại của bà Kamala. Tổng thống Trump có một thành tích đã được chứng minh về việc làm cho quốc gia này thịnh vượng và có giá cả phải chăng, và người Mỹ có thể tin tưởng ông ấy sẽ đưa nhiều tiền hơn trở lại túi của họ”, phát ngôn viên của ông Trump, Karoline Leavitt, nói.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Những trọng tâm trong chương trình nghị sự kinh tế của ứng viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO