Những trường hợp đặc biệt được tuyển dụng công chức cấp xã không qua thi tuyển, xét tuyển
Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã và yêu cầu công việc, chủ tịch UBND cấp huyện được tuyển dụng không qua thi tuyển, xét tuyển đối với một số trường hợp đặc biệt.
Tuyển dụng không qua thi tuyển, xét tuyển
Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ về công chức cấp xã, phường, thị trấn, trong đó sửa đổi, bổ sung trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng.
Cụ thể, căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã và yêu cầu công việc, chủ tịch UBND cấp huyện được tuyển dụng không qua thi tuyển, xét tuyển đối với các trường hợp đặc biệt sau:
- Người tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi trở lên ở trong nước hoặc đạt loại khá trở lên ở nước ngoài có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh công chức cần tuyển dụng.
Ảnh minh họa. |
- Người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên có chuyên ngành đào tạo phù hợp với chức danh công chức cần tuyển dụng, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và có ít nhất 5 năm công tác trong lĩnh vực cần tuyển dụng.
- Công chức cấp xã được bầu giữ chức vụ quy định là cán bộ cấp xã khi thôi đảm nhiệm chức vụ (không trong thời gian bị kỷ luật) thì được chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, tiếp nhận trở lại. Trường hợp không còn vị trí chức danh công chức cấp xã thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức cấp xã theo quy định tại Nghị định này được bố trí chức danh theo đúng chuyên ngành đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm thì thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trước ngày được tuyển dụng, tiếp nhận vào công chức (nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) được tính để làm căn cứ xếp lương phù hợp vào chức danh công chức được tuyển dụng.
Phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch
Việc tuyển dụng công chức cấp xã đối với các trường hợp đặc biệt nêu trên, chủ tịch UBND cấp huyện phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch. Cụ thể, Hội đồng kiểm tra, sát hạch có 5 hoặc 7 thành viên, bao gồm: Chủ tịch Hội đồng là chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp huyện; 1 ủy viên là lãnh đạo phòng Nội vụ, kiêm Thư ký Hội đồng; 1 ủy viên là chủ tịch hoặc phó Chủ tịch UBND cấp xã nơi dự kiến bố trí công chức sau khi được tiếp nhận; các ủy viên khác là đại diện một số bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan.
Hội đồng kiểm tra, sát hạch có nhiệm vụ kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh công chức cần tuyển; sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị tiếp nhận.
Hình thức và nội dung sát hạch do Hội đồng kiểm tra, sát hạch căn cứ vào yêu cầu chức danh công chức cần tuyển, báo cáo chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định trước khi tổ chức sát hạch; Hội đồng kiểm tra, sát hạch làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.