Những trường hợp nào ở Nghệ An sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19?

(Baonghean.vn) -Tất cả người dân bất kỳ ở đâu về hoặc đang sinh sống ở địa phương nếu vào cơ sở y tế có triệu chứng của viêm đường hô hấp như sốt, ho... đều được cách ly điều trị đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Sáng 3/2, ông Phạm Đình Du - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tính đến nay Nghệ An đã lấy gần 33.000 mẫu để xét nghiệm Covid-19, tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính. "Hiện nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi xét nghiệm khoảng 100 trường hợp. Tuy nhiên, công suất tối đa có thể xét nghiệm đến 400 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày", ông Du nói và cho hay, trung bình các mẫu xét nghiệm mất khoảng 5 tiếng mới có kết quả.
Về việc những trường hợp nào sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ông Phạm Đình Du cho hay, trước tiên là toàn bộ những người thuộc diện cách ly tập trung. Đây là những trường hợp F1 hoặc về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các địa bàn bị phong tỏa. 
Mỗi ngày, Nghệ An có thể xét nghiệm đến 400 mẫu bệnh phẩm. Ảnh tư liệu
Mỗi ngày, Nghệ An có thể xét nghiệm đến 400 mẫu bệnh phẩm. Ảnh tư liệu

Thứ 2 là tất cả những trường hợp nhập viện với các triệu chứng của viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... đều được cách ly điều trị đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bất kể họ về từ địa phương nào hoặc đang sinh sống ở địa phương. 

"Có một số trường hợp F1 có nguy cơ nhiễm dịch cao, chúng tôi cũng lấy mẫu xét nghiệm luôn F2 của người này để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không phải F2 nào cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Mà phải tùy vào F1", ông Du nói thêm. 
Ngoài ra, có một số trường hợp thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà vẫn được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đó là những trường hợp về từ các ổ dịch trên cả nước trong vòng 14 ngày trước khi Bộ Y tế phát thông báo. Đối với các ổ dịch nghiêm trọng như ổ dịch ở Chí Linh (Hải Dương), được tính từ ngày 1/1. Còn ổ dịch sân bay Vân Đồn thì tính từ ngày 15/1. Có thể hiểu, người dân Nghệ An từng ghé sân bay Vân Đồn trong khoảng thời gian từ 15/1 và ghé Chí Linh từ ngày 1/1 đến nay đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 
Trong vòng 7 ngày qua, từ 28/1-3/2, Bộ Y tế ghi nhận 310 ca nhiễm cộng đồng, ở 10 tỉnh thành gồm Hải Dương (226), Quảng Ninh (38), Hà Nội (21), Gia Lai (13), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly hơn 27.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 200; cách ly tập trung hơn 20.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.
Bộ Y tế đề nghị người làm việc tại Công ty Poyun, khu Công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, Hải Dương trong tháng 1/2021; người từng đi các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh từ ngày 15/1 đến nay; khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế 1900.9095, số đường dây nóng y tế địa phương để được hỗ trợ, tư vấn, xét nghiệm Covid-19.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.