Những việc làm theo Bác thiết thực hàng ngày ở thành phố Vinh

(Baonghean) - Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ MTTQ các cấp của TP. Vinh chú trọng thực hiện nêu gương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo lợi ích của người dân trên địa bàn phụ trách.

Cụ thể hóa việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, MTTQ TP. Vinh đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp chú trọng “làm theo” bằng những việc làm thiết thực hàng ngày gắn với lợi ích của người dân. Đối với MTTQ phường Hà Huy Tập, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác được xác định với 3 nội dung chính, đó là cải cách hành chính, sửa đổi lề lối làm việc; giám sát công tác giải quyết kiến nghị của cử tri; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nói đi đôi với làm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hà Huy Tập Phạm Thị Hạnh cho biết, trong các nội dung, phần việc mà MTTQ phường xác định, thì việc triển khai sâu rộng thực hiện “nói đi đôi với làm” được chú trọng thường xuyên. Và các cán bộ MTTQ phường cùng các cán bộ cấp ủy, chính quyền là những người gương mẫu thực hiện trước.

Đó là những việc làm như: không đổ rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Các hội, đoàn thể và các khối xóm đều tự nguyện ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường và đăng ký đảm nhận chăm sóc, xây dựng các tuyến đường ngõ phố xanh - sạch - đẹp. Ví như Hội Phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình “Đoạn đường không có rác”, Hội Cựu chiến binh lại thực hiện việc kiểm tra và xóa tờ rơi và các dòng chữ quảng cáo rao vặt nơi công cộng.

Hội Cựu chiến binh phường Bến Thủy nhận chăm sóc, chỉnh trang khuôn viên Đài tưởng niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Hoài Thu
Hội Cựu chiến binh phường Bến Thủy nhận chăm sóc, chỉnh trang khuôn viên Đài tưởng niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Hoài Thu

Ngoài ra, MTTQ phường Hà Huy Tập còn là đơn vị được lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP. Vinh đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác xóa đói giảm nghèo. Nhiều năm liền MTTQ phường không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu về công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Cụ thể, năm 2015 - 2016 đã xóa được 5 hộ nghèo với kinh phí gần 100 triệu đồng/năm. Hình thức hỗ trợ là sửa chữa nhà ở và hỗ trợ chi phí học tập cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Năm 2017 đã hỗ trợ được 2 hộ gia đình 2 chiếc xe máy giúp người dân có phương tiện làm ăn, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Chị Bùi Thị Hiền ở khối 8 phường Hà Huy Tập, một trong hai hộ được MTTQ phường tặng 1 chiếc xe máy, xúc động cho biết: “Tôi và gia đình vô cùng biết ơn các cán bộ MTTQ, cán bộ phường đã luôn quan tâm giúp đỡ, đã kêu gọi đóng góp hỗ trợ vợ chồng tôi chiếc xe máy để làm phương tiện buôn bán. Từ ngày có nó tôi mới có thể chạy hàng buôn bán mớ rau con cá ở chợ, nhờ đó mà con tôi được ăn uống no đủ hơn, được cắp sách tới trường. Chúng tôi rất cảm ơn và hứa sẽ lao động chăm chỉ, xây dựng khối phố văn minh, đoàn kết”.

Ngoài ra, bằng sự kết nối, vận động của cán bộ MTTQ phường Hà Huy Tập đã giúp chị Nguyễn Thị Vinh ở khối 2 xin được việc làm; tặng gia đình anh Nguyễn Công Bình ở khối 11 chiếc máy ép nước mía để gia đình anh có việc làm thêm, tăng thu nhập và dần ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo, chấm dứt những chuỗi ngày thiếu thốn, con cái nheo nhóc.

Không chỉ giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn phường, MTTQ phường Hà Huy Tập còn kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp giúp đỡ các bệnh nhân nghèo chữa trị tại Bệnh viện Đông y và Bệnh viện Ung bướu bằng cách phát cháo miễn phí. Đầu năm 2017 đến nay đã thực hiện được 2 đợt với 400 suất cháo miễn phí được phát tận tay các bệnh nhân nghèo.

MTTQ phường Hà Huy Tập cũng đã xây dựng thành công nhiều mô hình hay, hiệu quả được người dân ghi nhận như việc cảm hóa người lầm lỡ ở khối 1, khối 17; tổ chức tiệc cưới hỏi ở nhà văn hóa ở khối 5, 6, 16, khối Yên Toàn, Yên Hòa, Yên Sơn; tuần tra canh gác bảo đảm an ninh trật tự ở khối Yên Sơn.

Hàng năm, các mô hình, phần việc đăng ký đều được cán bộ ban MTTQ và cấp ủy, chính quyền theo dõi, đánh giá, kiểm tra và xếp loại thi đua cuối năm, nên luôn tạo được không khí phấn đấu công tác; đồng thời tạo được niềm tin cho nhân dân khi ai nấy đều cảm nhận được sự chuyển động tích cực của cán bộ chính quyền luôn nỗ lực làm việc vì lợi ích của người dân.

Còn tại phường Bến Thủy, việc thực hiện học tập và làm theo Bác trước hết là việc tuyên truyền về tư tưởng, nhận thức trong cán bộ đảng viên, sau đó là nhân dân về những nội dung sát thực, liên quan đến đời sống hàng ngày của mỗi người, lấy hiệu quả công tác và sự ghi nhận của người dân làm thước đo năng lực cán bộ.

Bà Lê Thị Hoa - Chủ tịch MTTQ phường Bến Thủy cho biết: “Chúng tôi chú trọng công tác nắm  bắt tư tưởng và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân, chăm lo, vận động xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; bên cạnh đó là sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh”.

Đến đầu năm 2017, phường Bến Thủy đã có 10/15 khối đạt danh hiệu Khối văn hóa, để đạt mục tiêu 100% khối phố văn hóa, MTTQ phường đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và bằng những việc làm cụ thể để đạt chỉ tiêu như: tích cực trồng cây xanh ở các nhà văn hóa và khu dân cư; thực hiện 5 phong trào tự quản tại cộng đồng về việc cưới việc tang, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và trật tự đô thị.

Theo đó, đến nay trên địa bàn phường Bến Thủy không còn tình trạng rải vàng mã dọc đường, nhiều trường hợp đã chuyển từ hình thức hung táng sang hỏa táng. MTTQ phối hợp các ban ngành thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, ki-ốt buôn bán trên địa bàn; đã tổ chức ký cam kết cho 123 hộ kinh doanh, kiểm tra 34 cơ sở và nhắc nhở 9 cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Tổ chức thường xuyên “Ngày chủ nhật xanh” để tạo thói quen ý thức trong nhân dân về giữ gìn vệ sinh môi trường; thu gom rác thải đúng giờ, đổ rác đúng nơi quy định, trong đó các khối 9, 15, 3, 12 thực hiện tốt , có hiệu quả.

Còn các khối 2, 3, 6, 9, 7 lại là các khối thực hiện tốt mô hình tự quản về an ninh trật tự. Trong công tác nhân đạo từ thiện, MTTQ phường đã vận động, giúp đỡ được nhiều gia đình khó khăn, góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Đầu năm 2017 đã vận động được gần 128 triệu đồng tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Phường Hà Huy Tập thí điểm lắp camera giám sát an ninh tại khối 12. Ảnh: Hoài Thu
Phường Hà Huy Tập thí điểm lắp camera giám sát an ninh tại khối 12. Ảnh: Hoài Thu

Anh Nguyễn Thành Vinh, người được MTTQ phường hỗ trợ sửa chữa nhà, tạo việc làm hàng ngày, cho biết: “Vừa phải nuôi mẹ già, con nhỏ, cộng với bản thân bị khuyết tật nên rất vất vả trong mưu sinh. Nhờ cán bộ MTTQ và các đoàn thể quan tâm, giúp đỡ tôi có việc làm, lại còn hỗ trợ sửa chữa nhà ở, gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn các đoàn thể, cán bộ phường”.

Đồng chí Nguyễn Đình Cát - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Vinh cho biết: “Các nội dung trọng tâm mà cán bộ, đảng viên Ủy ban MTTQ TP. Vinh chú trọng trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngoài việc tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng công tác, là phải nói đi đôi với làm; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Bên cạnh đó là sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”.

Ông Nguyễn Đình Cát cũng cho biết, các nội dung học tập và làm theo được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn TP. Vinh thực hiện tích cực, hiệu quả, trong đó một số địa phương thực hiện khá nổi bật, có dấu ấn như phường Hà Huy Tập, phường Bến Thủy. Sắp tới, MTTQ TP. Vinh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tạo điểm nhấn góp phần xây dựng thành phố Vinh ngày càng phát triển./.

Hoài Thu

tin mới

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

(Baonghean.vn) - 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng, đảng viên Phan Chí Thành là một người con đặc biệt của thị xã Thái Hòa. Ông đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hiến hàng trăm m2 đất cho cộng đồng chỉ với tâm niệm: “Những gì cống hiến cho xã hội thì sẽ không bao giờ mất đi...".

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.