Nhút mít Thanh Chương

09/10/2014 10:28

(Baonghean) - Nhút mít Thanh Chương là một trong những món ăn độc đáo của người dân nơi đây, nhút được làm từ quả mít đem muối, là thức ăn dân dã và phổ biến của mọi gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhút mít được làm chủ yếu vào tháng 2 và tháng 3 âm lịch khi quả mít đang còn non (khi hạt mít còn chưa có vỏ lụa). Quả mít được hái xuống đem gọt vỏ ngoài dưới vòi nước chảy để tránh nhựa dính vào tay hoặc quần áo khi làm. Gọt xong thì dùng dao băm hoặc thái thành từng sợi từ ngoài vào trong. Sau đó đem ngâm vào nước gạo cho sợi mít được trắng, rồi bỏ ra nia phơi dưới nắng tới khi sợi mít săn lại là được. Tiếp đó đem trộn với muối theo tỷ lệ phù hợp rồi cho vào cối đá lớn giã qua hoặc dùng tay vò cho mềm ra. Sau khi giã, đem trộn với bột ngô nếp và rau ngổ phơi khô rồi cho vào vại sành hoặc chum làm bằng đất. Đổ nước sôi để nguội cho ngập, rồi dùng mành đan bằng tre cứng đè lên nén thật chặt. Sau khoảng 5 đến 6 ngày là dùng được.

Nhút làm một lần và được dùng để ăn quanh năm, nên món ăn từ nhút rất đa dạng. Hàng ngày, trong bữa cơm nhút có thể được dùng ăn với cơm, chỉ cần ít nước mắm làm nước chấm là đủ. Món nhút trộn với lạc rang, rau thơm, ớt cay, tai lợn luộc thái chỉ cùng với gia vị sẽ cho ta một một món nộm vừa lạ, vừa ngon miệng, không béo và hơi chua. Ngoài ra, vào mùa hè nhút có thể được dùng nấu canh cá, mùa đông thì nhút xào với thịt lợn ba chỉ… sẽ tạo thành món ăn rất ngon. Nhút mít còn có thể xào lên với lá chanh, thịt nạc hay nấu với lạc thành canh…

Nếu có dịp về với mảnh đất xứ Nghệ thân yêu thì du khách hãy ghé thăm huyện Thanh Chương để thưởng thức món nhút mít đặc sản. Nhút mít - một món ăn đậm chất dân dã của mảnh đất của những cơn gió Lào, của những người dân nghèo khó nhưng rất hiếu khách.

T.B (Tổng hợp)

Mới nhất
x
Nhút mít Thanh Chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO