Niềm thương cảm khi phiên tòa khép lại!

(Baonghean.vn) - Dù được chủ tọa phiên tòa liên tục nhắc nhở cách xưng hô nhưng chỉ được một lúc, bị cáo lại xưng bằng tên của mình với tòa ''May không biết May làm thế là phạm tội''...

Phiên tòa xét xử bị cáo Moong Thị May (SN 1985, trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) diễn ra vào một buổi sáng cuối tháng 10. Dự phiên tòa xét xử có chồng May, chị gái trong họ và 3 người bên gia đình bị hại. Không giống như những phiên tòa khác, những người trong gia đình bị cáo và bị hại lại không có sự thù oán hay thể hiện thái độ tức giận, căm phẫn lẫn nhau. Họ đều trú ở huyện biên giới Kỳ Sơn, đi cùng chuyến xe xuống dự phiên tòa. 

Bị cáo Moong Thị May bị truy tố vào tội ''mua bán người'', mà May không chỉ bán 1 người, May bán tận 4 người sang Trung Quốc. Trong đó, có 3 người trốn được về Việt Nam rồi làm đơn tố cáo May đến cơ quan công an, còn 1 người nữa là do May tự khai nhận. May nói ''hồn nhiên'' đến mức như không hề biết việc làm đó là phạm pháp. Mà thật vậy, May thừa nhận điều đó trước tòa. 

Bị cáo Moong Thị May trước tòa. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Moong Thị May trước tòa. Ảnh: Phương Thảo

May sang Trung Quốc năm 2009, kết hôn với 1 người đàn ông nước này rồi sinh sống cùng chồng và bố chồng tại đây. Bố chồng và chồng nói với May nếu có ai ở địa phương muốn sang Trung Quốc lấy chồng thì họ sẽ liên hệ tìm người mua với giá từ 6 - 6,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương từ 180 triệu đến 195 triệu đồng tiền Việt Nam) tùy theo sắc đẹp của từng người và họ sẽ trích tiền hoa hồng cho May. 

Tháng 3/2013, May đưa Moong Thị Tích (SN 1990, trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) sang Trung Quốc. May đã cùng bố chồng bán Moong Thị Tích cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6 vạn Nhân dân tệ (tương đương khoảng 180 triệu đồng tiền Việt Nam). May đã đưa cho gia đình Tích 2 lần với số tiền 80 triệu đồng. Moong Thị May được hưởng lợi 30 triệu đồng từ việc bán Moong Thị Tích và đã chi tiêu cá nhân hết số tiền trên. 

Lần thứ hai, tháng 7/2013, Moong Thị May đưa Moong Thị Ly (SN 1996, trú bản Huồi Thum, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn) sang Trung Quốc và bán cho 1 người đàn ông nước này với giá 6 vạn Nhân dân tệ. Vì cuộc sống ở Trung Quốc quá khổ cực nên Ly gọi điện thoại cho May nói muốn trốn về Việt Nam và May cũng giúp Ly về nước. 

Ngoài Moong Thị Tích và Moong Thị Ly, May còn khai nhận đã bán chị Moong Thị Giang (trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) và chị Xeo Thị Măng (trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn) cho người Trung Quốc. 

Khi chủ tọa phiên tòa nói: ''Bị cáo bán nhiều người sang Trung Quốc, bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình chưa'?'', May bắt đầu khóc ''Những người đó hỏi May sang Trung Quốc có nghề gì để kiếm tiền không, May bảo sang đó thì chỉ cần lấy chồng là có tiền. Mọi người đồng ý đi nên May đưa họ sang đó..''

''Tại phiên tòa, người bị đưa ra xét xử phải xưng hô là bị cáo...'', chủ tọa phiên tòa ngắt lời. 

''Dạ bị cáo giờ đã biết mình sai, nhưng trước đó May chỉ nghĩ đưa họ sang đó lấy chồng Trung Quốc như May..'', Moong Thị May vừa khóc vừa nói. 

Câu trả lời của Moong Thị May với những cụm từ xưng hô lẫn lộn và cả cái cách May nói khiến bất cứ ai có mặt tại phòng xử án đều tin rằng lời May nói là thật. Những câu hỏi của hội thẩm nhân dân và đại diện Viện kiểm sát sau đó, May cũng đều trả lời rất đầy đủ, đầy đủ đến từng chi tiết, kể cả những điều gây bất lợi cho May. 

Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thức pháp luật còn hạn chế, HĐXX đã tuyên phạt Moong Thị May 5 năm tù. Theo dõi chăm chú toàn bộ diễn biến phiên tòa, chồng May - người đàn ông mặc chiếc áo nâu cũ theo kiểu của người dân tộc Khơ mú, lặng lẽ nhìn vợ từ xa. Nghe tòa tuyên án, anh đưa mắt nhìn vợ đầy thương cảm. 

''Sao anh để May sang Trung Quốc lấy chồng rồi phạm tội mua bán người như thế?'' - Tôi hỏi.

''Mình mới cưới May hồi đầu năm mà, May có 3 chồng đấy, mình là chồng thứ 3, người chồng đầu hay đánh đập May nên cô ấy bỏ sang Trung Quốc, ở Trung Quốc cũng sống khổ sở nên về Việt Nam. Mình thương May nên cưới cô ấy về làm vợ'' - chồng May đáp. 

''Vợ chồng anh có con chưa?

''Mình với May có 2 cháu, 1 cháu 9 tháng tuổi, còn 1 cháu đang ở trong bụng May đó, mới có 2 tháng thôi. May còn có 2 người con nữa, 1 đứa là con với chồng đầu tiên và 1 đứa là con với chồng Trung Quốc. Mình cũng đang nuôi đứa con riêng của May với chồng Trung Quốc. Nhưng mà thương May lắm, cô ấy không biết mình làm thế là sai, cứ nghĩ như là tiền thách cưới ở trên quê mình thôi''. 

''May đang mang bầu 2 tháng, sao cô ấy không trình bày hoàn cảnh với tòa để được xem xét?'', tôi ngạc nhiên hỏi. 

"May không biết nói thế đâu, tòa hỏi gì thì cô ấy mới nói thôi'', chồng May nói rồi đưa ánh mắt nhìn vợ. 

Phiên tòa xét xử bị cáo Moong Thị May khép lại, ai nấy đều cảm thấy thương cảm cho cô gái người dân tộc Khơ mú. Hẳn đó cũng là thực trạng đáng quan tâm hiện nay về nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Phương Thảo

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.