Niềm tin và kỳ vọng!

Trần Văn Hùng (Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đến hẹn lại lên, nhân dịp đầu năm mới 2018, Báo Nghệ An long trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt các cộng tác viên tiêu biểu. Đây là dịp để kết nối, đồng hành và tôn vinh những “cánh tay nối dài” đã góp phần làm nên “sức sống” của tờ báo Đảng trên quê hương Bác Hồ.
Tình cảm và trách nhiệm
Những năm qua, lực lượng cộng tác viên (CTV) đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên Báo Nghệ An, giúp tờ báo Đảng địa phương tỉnh quê hương Bác Hồ trở nên phong phú, hấp dẫn, là món ăn tinh thần của đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, việc mở rộng mạng lưới, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CTV - những “nhà báo không chuyên” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Ban Biên tập Báo Nghệ An chăm lo.
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao Giấy khen cho các cộng tác viên xuất sắc năm 2016. Ảnh: Đức Anh
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan trao Giấy khen cho các cộng tác viên xuất sắc năm 2016. Ảnh: Đức Anh
Hiện nay, Báo Nghệ An có lực lượng CTV khá hùng hậu với hơn 800 người, trong đó cộng tác viên tích cực và thường xuyên trong tỉnh khoảng 300 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 70 CTV ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.  Số đông CTV, dù đã gắn bó với tòa soạn lâu năm, hay mới lần đầu cộng tác đều nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm trong từng bài báo, dòng tin.
Năm 2017, Báo Nghệ An nhận được hơn 20.800 tin, bài, ảnh của CTV, gần 400 thông tin đường dây nóng, đã xử lý đăng hơn 300 tin. Đa số các tin, bài của CTV là những thông tin mới, cập nhật tình hình thời sự, phản ánh sinh động hơi thở của cuộc sống nên được sử dụng kịp thời trên các ấn phẩm (Nghệ An hàng ngày, Nghệ An Cuối tuần, phụ trương Dân tộc miền núi và Nghệ An điện tử). Từ đó, góp phần tạo cho Báo Nghệ An luôn có nguồn thông tin phong phú, đa dạng, hấp dẫn chuyển tải tới bạn đọc. 
Đã có nhiều CTV có tác phẩm xuất hiện trên báo một cách đều đặn, tạo được "thương hiệu" trong lòng bạn đọc và trở thành nòng cốt trong một số chuyên trang, chuyên mục có tính chất chuyên ngành với nhiều bài viết sâu, góc cạnh.
Tiêu biểu như: PGS-TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Bộ Công an ở mảng thời sự Quốc tế; nhà báo Duy Hương (Báo Nhân dân) mảng xây dựng Đảng; nhà báo Vân Thiêng (Đài Tiếng nói Việt Nam) chuyên mục sự kiện, diễn đàn; nhà báo Chu Kim Hoa (Ban kinh tế Báo Nhân dân) mảng kinh tế; các CTV Hải Thượng, Lê Thạch (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Phong Quang, Trọng Kiên (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lê Thắng (Báo Quân đội nhân dân) - mảng quốc phòng - an ninh; Minh Khôi, Anh Tuấn (Công an tỉnh), Hữu Trọng, Thiên Thảo (Báo Công an Nghệ An), Hoàng Lam (Báo Dân trí), Ngô Toàn, Đắc Lam, Xuân Bảy mảng đời sống pháp luật; các cộng tác viên Ngô Đức Tiến, Dương Huy, Võ Thu Hương... mảng văn hóa - văn nghệ.
Ban biên tập Báo Nghệ An trao thưởng cho các CTV xuất sắc tại Hội nghị CTV năm 2017. Ảnh: Đức Anh
Ban biên tập Báo Nghệ An trao thưởng cho các CTV xuất sắc tại Hội nghị CTV năm 2017. Ảnh tư liệu
Bên cạnh đó, tòa soạn cũng đón nhận sự tham gia tích cực của rất nhiều CTV mới như Chu Bằng, Xuân Hòa, tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, PGS-TS Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thức Tuấn - giảng viên Trường Đại học Vinh đang nghiên cứu sinh tại Ba Lan...
Nhiều CTV xem việc viết báo vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm, luôn có sự trao đổi, tiếp thu, góp  ý, đề xuất để chất lượng nội dung, hình thức tờ báo ngày một nâng cao hơn.
Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội, công tác phòng chống bão lụt, thiên tai... khi tòa soạn chưa triển khai kịp lực lượng hoặc đội ngũ phóng viên không đủ để tác nghiệp nhiều nơi, thì chính những CTV đã trở thành lực lượng nòng cốt cung cấp những thông tin “đầu nguồn” nóng hổi, những hình ảnh đầy ắp hơi thở cuộc sống về tòa soạn.
Tri ân cộng tác viên - những người bạn đồng hành dựng xây báo Đảng

Tri ân cộng tác viên - những người bạn đồng hành dựng xây báo Đảng

(Baonghean) - Trong những ngày đón Xuân Đinh Dậu 2017, Báo Nghệ An tổ chức hội nghị cộng tác viên thường niên nhằm gặp gỡ, tri ân “những cánh tay nối dài”, người anh em trong một gia đình của Báo. Những hoàn cảnh đặc biệt, những chia sẻ chân thành, nồng ấm, buổi gặp gỡ thực sự là ngày hội ngộ nghĩa tình.
Ngược lại, để tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa tòa soạn với CTV, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo, nhiều năm trở lại đây, Báo Nghệ An đã có chính sách hỗ trợ cho các CTV đặc biệt như Trọng Hải (luật sư), Việt Hùng, Khắc An, Thái Dương, Duy Hương, Kim Hoa...
Lượng tin tức mọi mặt của các CTV Báo Nghệ An hiện chiếm gần 50% trang báo. Năm 2017, Báo đã tiếp tục tổ chức tập huấn cho CTV cả 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Sau 3 năm liên tục tập huấn nghiệp vụ báo chí đa phương tiện cho một số phóng viên các đài huyện, thì chất lượng tin, bài tuyên truyền cộng tác với báo chuyển biến rõ rệt và có sự tương tác theo đúng định hướng và sát với đời sống người dân hơn.
Điều đáng vui mừng là hiện nay, các CTV đã thành thạo việc gửi tin, bài, ảnh qua hộp thư điện tử, nhờ vậy, tốc độ chuyển tải thông tin từ khi sự kiện xảy ra đến khi xuất bản lên các ấn phẩm của Báo Nghệ An được đẩy nhanh, nhiều bản tin hay, hấp dẫn đã được xuất bản trước trên báo Nghệ An điện tử. Năm qua, đã có gần 60 lượt cộng tác viên được khen thưởng đột xuất và hàng tháng...
Tập huấn nghiệp vụ báo điện tử cho CTV thị xã Thái Hòa. Ảnh: Nguyên Sơn
Tập huấn nghiệp vụ báo điện tử cho CTV thị xã Thái Hòa. Ảnh: Nguyên Sơn
Niềm tin và sự kỳ vọng
Bên cạnh những mặt tích cực, công tác CTV trong năm qua cũng đang có những hạn chế nhất định. Như trong quá trình thu thập, xử lý thông tin có CTV còn để xảy ra một số sai sót. Sự liên kết giữa một số CTV với tòa soạn có lúc, có thời điểm chưa thật chặt chẽ, bộ phận thư ký xuất bản và các phòng chuyên môn khác chưa có nhiều sự trao đổi, hướng dẫn cụ thể để CTV có bài viết sát đúng định hướng tuyên truyền, chất lượng thông tin hay và dày dặn hơn.
Cùng đó, trước sự đổi mới, nâng cao chất lượng của tờ báo Đảng tỉnh nhà, yêu cầu tác nghiệp đa phương tiện, một số CTV đã dần không đáp ứng được, nên số lượng bài được đăng trên báo Nghệ An ngày càng ít đi.
Điều đó đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết để lực lượng CTV Báo Nghệ An ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, là “cánh tay nối dài” của tờ báo Đảng, là lực lượng “bám rễ” sâu rộng trong cộng đồng, nắm bắt và phản ánh kịp thời các sự kiện, sự việc diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; nhất là trong điều kiện cạnh tranh về thông tin báo chí nói chung hiện đang diễn ra ngày một khốc liệt.
Bước sang năm 2018, Báo Nghệ An xác định quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, đáp ứng sự mong đợi và kỳ vọng của bạn đọc; tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tờ báo Đảng tỉnh nhà; khẳng định vị trí, vai trò là “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận trên địa bàn tỉnh; bám sát, nắm chắc các sự kiện, vấn đề diễn ra để chủ động phản ánh thông tin đến bạn đọc.
Lãnh đạo Báo Nghệ An trao đổi với cộng tác viên bên lề hội nghị CTV năm 2017. Ảnh tư liệu
Lãnh đạo Báo Nghệ An trao đổi với cộng tác viên bên lề hội nghị CTV năm 2017. Ảnh tư liệu
Cùng đó là đẩy mạnh việc tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm báo đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên, CTV; duy trì phong trào bình bầu và khen thưởng tin bài hay, trang báo đẹp; khuyến khích lao động sáng tạo trong cán bộ, phóng viên và CTV. Tòa soạn sẽ tích cực xâu nối và tương tác với đội ngũ CTV ở các đài huyện, tuyển chọn những CTV nòng cốt, xem đó là nhân lực “bắt rễ” chốt ở cơ sở, có mối liên hệ chặt chẽ với tòa soạn hội tụ của Báo Nghệ An; phấn đấu giữ vững số lượng phát hành báo in ổn định trên 16.000 bản/kỳ; báo điện tử có số lượng truy cập tăng lên mức bình quân 200.000 lượt/ngày.
Để thực hiện thành công mục tiêu trên là một thử thách không nhỏ đối với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo. Vì vậy, Báo Nghệ An tin tưởng và kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự “chung sức, đồng lòng”, “kề vai, sát cánh”, hỗ trợ, sẻ chia tích cực của đội ngũ CTV trong công cuộc đổi mới báo chí, góp phần cùng Báo Nghệ An hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân tỉnh nhà.

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.