Niềm vui của những ngư dân trở về từ cõi chết

(Baonghean.vn) - Sau một ngày mệt mỏi trên biển với nhiều lo âu, cuối cùng 15 thuyền viên tàu ông Hoàng Luận cũng đã cập bến an toàn. Đối với ngư dân, không có lộc biển nào quý hơn sự trở về lành lặn của 15 người con quê biển lạch Cờn hôm nay.

Tàu vừa cập bến, trên chiếc tàu đã méo mó, biến dạng, các thuyền viên tàu NA 90144 được cán bộ, nhân viên Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải Việt Nam, bộ đội Biên phòng Nghệ An lên đón tận nơi.

Bà con trên bến vui sướng vỡ òa vì các thuyền viên đã tai qua nạn khỏi. Chiếc thuyền bị đâm toạc, rách nát te tua trở về bến, nằm im lìm như thể đã được che chở.

1.	Ông Hoàng Luận (áo kẻ sọc) và máy trưởng Nguyễn Đại Thanh (áo xanh), thuyền viên Bùi Quang Trung đang trao đổi phương án khắc phục tàu bị nạn ngay khi tàu về bến lạch Cờn.
Ông Luận kể lại giây phút đối mặt với cái chết cho bà con ngư dân đến thăm hỏi, động viên

Thuyền trưởng Hoàng Luận có dáng người cao, to, dạn dầy mưa nắng, nhưng vẫn không thể giấu được vẻ mệt mỏi, hoảng loạn sau chuyến biển bão táp lần này.

Ông cho biết, tàu ra khơi hôm 10/12, sau một ngày khai thác tại khu vực vịnh Bắc Bộ thì thu hoạch được hơn 100 kg cá hồng và gần 80kg mực. 4 giờ sáng ngày 12/12, trong lúc các thuyền viên đang ra lưới chuẩn bị cho ngày làm việc mới thì bất ngờ tài cá có số hiệu TH 90272-TS của ngư dân Thanh Hóa đâm trực diện vào đuôi và mạn phải tàu ông Luận rồi bỏ chạy.  

Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Luận nói: “Đuôi tàu và 2 bên đuôi gồm mạn phải, mạn trái thân tàu bị đứt rời ra. Hai ngư dân đang mải miết ra lưới phía cuối đuôi tàu là Phạm Đăng Tài và Trần Đăng Quyết bị hất ra xa khỏi vị trí của tàu hơn 2 m. Trong phút chốc, các thuyền viên trên tàu chúng tôi nhanh chóng tìm cách cứu vớt hai thuyền viên vừa bị hất xuống biển. Đồng thời phát tín hiệu cấp cứu các tàu bạn xung quanh, liên lạc về thị xã Hoàng Mai, đồn Biên phòng Quỳnh Phương và đài duyên hải Bến Thủy”.

Mọi việc diễn ra quá nhanh, khiến cho các thuyền viên đều bị choáng váng và hoang mang. Nhận định tình huống lúc này quá nguy hiểm, nước liên tục tràn vào mạn tàu, nếu không kịp thời có giải pháp tàu sẽ bị chìm. Ông Luận và các thuyền viên đã nhanh chóng chuyển tất cả các thùng phi nước từ phía trước đầu tàu  ra sau phía cuối tàu và bơm đầy nước, với mục đích cho phần đuôi tàu nổi lên, tránh bị chìm.

Tàu bị đâm hỏng hoàn toàn phần đuôi
Tàu bị đâm hỏng hoàn toàn phần đuôi.

Mỗi người một việc, thuyền viên Nguyễn Đại Thanh, Bùi Quang Trung tìm kiếm toàn bộ chăn bông, chăn len, áo quần bịt tất cả các lỗ thủng ngăn nước tràn vào. Một tia hy vọng lóe lên khi các ngư dân phát hiện ra và nhanh chóng dùng phần mút là tấm chắn trên nắp hầm đá để quây quanh toàn bộ diện tích đuôi và thân tàu đã bị đứt rời.

Cùng với sự ứng cứu của 2 tàu bạn với các dụng cụ búa cầm tay, định, phần đuôi, mạn tàu mới được hình thành. Lúc này, tàu đã tránh được nguy cơ bị chìm, các thuyền viên còn lại và 2 thuyền viên bị hất văng xuống biển được chuyển sang tàu bạn để sơ cứu.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An nhận được thông tin cấp cứu của tàu ông Luận và huy động lực lượng, điều động tàu CN 09 số hiệu BP 06.19.01 gồm 15 cán bộ, chiến sỹ của Hải đội 2, BĐBP tỉnh do Đại úy Lê Xuân Hướng - Phó Hải Đội trưởng di chuyển về khu vực tàu bị nạn.

Khi đó, tại căn cứ di động của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam ở hòn La, Quảng Bình cũng nhận được tín hiệu cấp cứu và nhanh chóng  điều tàu SAR 411 do ông Nguyễn Mạnh Dũng làm thuyền trưởng cùng 20 cán bộ, thuyền viên thực hiện công tác phối hợp cứu nạn.

Ông Luận kể lại giây phút đối mặt với cái chết cho bà con ngư dân đến thăm hỏi, động viên
Ông Hoàng Luận (áo kẻ sọc) và máy trưởng Nguyễn Đại Thanh (áo xanh), thuyền viên Bùi Quang Trung đang trao đổi phương án khắc phục tàu bị nạn ngay khi tàu về bến lạch Cờn.

Đến 10 giờ 55 phút ngày 12/12, sau gần 7 giờ đồng hồ bị nạn, tàu SAR 411 đã nhanh chóng tiếp cận khu vực tàu NA 90144 bị nạn. Đến 8 giờ sáng ngày 13/12, lực lượng cứu hộ đã đưa tàu bị nạn và 15 thuyền viên về cập bến lạch Cờn an toàn.

Đã mấy chục năm gắn bó với nghề biển, đây là lần đầu tiên thuyền trưởng Hoàng Luận đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết tích tắc trên biển. Ngư dân Nguyễn Đại Thanh, sinh năm 1979, là máy trưởng tàu bị nạn cho biết: “Giờ tôi vẫn chưa dám tin là mình đã trở về nhà an toàn. Lúc bị nạn giữa biển khơi bao la, thực sự hoang mang cực độ. Anh em trên tàu tự động viên nhau để xử lý và chờ đợi lực lượng cứu nạn. Chúng tôi vô cùng biết ơn các tàu bạn và lực lượng cứu nạn đã kịp thời cứu giúp cho chúng tôi được trở về an toàn”.

Đối với người thân, ngư dân vùng biển Quỳnh Phương nói riêng và khu vực Hoàng Mai nói chung, năm nay chính là năm biển thương ngư dân vất vả mà không nỡ dành lấy 15 người con của làng biển lạch Cờn. Bởi vậy, sau khi tàu được sửa sang, họ sẽ vẫn tiếp tục vươn khơi, giữ gìn biển đảo, làm giàu cho gia đình và vùng đất nơi đầu sóng, ngọn gió -  nơi đã ôm ấp, cưu mang những người ngư dân chân chất, có tình yêu sâu sắc với biển quê hương./.

Nguyễn Vân

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.