Niềm vui trên những cánh đồng bí xanh sớm ở Anh Sơn

(Baonghean.vn)- Thời điểm này, trong khi hầu hết bà con nông dân trên địa bàn huyện Anh Sơn đang gieo trỉa bí xanh cho kịp thời vụ thì nhiều người dân ở các xã Thạch Sơn, Phúc Sơn đang tập trung thu hoạch bí xanh vụ đông sớm với niềm vui được mùa, được giá.

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây bí xanh, hơn 3 năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Ngà ở thôn 4, xã Phúc Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích 12 sào đất bãi sang trồng loại cây này.

Theo anh Ngà, bí xanh là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày và cho thu hoạch từ 5 đến 6 lứa, hơn nữa nó mang lại giá trị cao gấp 3 lần các loại cây khác.

Những năm gần đây, bí xanh được gia đình anh Ngà trồng nhiều lứa gối vụ nhau, để có thu hoạch liên tục. Năm nay gia đình đã xuống giống một lứa bí vụ đông sớm, hiện nay đã cho thu hoạch lứa thứ 2, năng suất đạt 10 tấn, do trồng vụ sớm nên giá được thương lái thu mua rất cao, 20.000 đồng/kg. Nếu giá cả duy trì ổn định như hiện tại bình quân mỗi sào đến khi thu hoạch hết, gia đình anh Ngà cũng thu được nhất 15 triệu đồng.

Anh Ngà chia sẻ: Để bí xanh phát triển tốt gia đình anh đã phủ ni lon để hạn chế bốc hơi nước, hạn chế cỏ dại. Trồng bí sớm hơn vụ chính tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao gấp nhiều lần. Hiện nay gia đình anh đang mở rộng diện tích bí vụ đông lên 3,5 ha để nâng cao thu nhập.

Hơn 3 năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Ngà ở thôn 4 xã Phúc Sơn đã chuyển đổi diện tích đất bãi sang trồng cây bí xanh. Ảnh: Thái Hiền
Hơn 3 năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Ngà ở thôn 4, xã Phúc Sơn đã chuyển đổi diện tích đất bãi sang trồng cây bí xanh. Ảnh: Thái Hiền

Gia đình chị Bùi Thị Hằng ở thôn 4, xã Thạch Sơn hiện nay cũng đang thu hoạch bí vụ đông sớm trên đất ruộng. Chị Hằng chia sẻ: Cây bí xanh đã được gia đình đưa vào trồng được 5 năm nay, các năm trước chủ yếu trồng vụ các vụ chính thì năm nay gia đình đã mượn thêm đất của bà con trong thôn để trồng bí với diện tích 7 sào và mạnh dạn xuống giống sớm, tránh chính vụ để đạt giá cao.

Theo chị Hằng ngay từ tháng 7 âm lịch, gia đình chị bắt đầu xuống giống. Hiện nay bí của gia đình chị bắt đầu cho thu hoạch lứa thứ 2, trong khi bí ở vụ chính có thời điểm rớt giá xuống đến 2.000-3.000 đồng/kg, thì hiện tại bí đang có giá cao hơn gấp 5 lần với 21.000 đồng/kg. Lứa thứ 2 này gia đình chị sẽ thu hoạch được 2 tấn, cho gia đình chị thu về hơn 40 triệu đồng.

Ông Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Sơn cho biết: Xã Thạch Sơn từ lâu có truyền thống sản xuất chuyên canh cây rau màu ở huyện Anh Sơn. Vụ đông năm nay toàn xã có 15 ha diện tích trồng rau màu, tập trung ở thôn 1 và thôn 4, trong đó có khoảng 5 ha bà con trồng bí xanh. Qua thời gian triển khai thực hiện, địa phương xác định bí xanh vẫn là cây hàng hóa ngắn ngày cho thu nhập cao nhất. Đặc biệt năm nay bà con đã mạnh dạn trồng bí xanh sớm hơn vụ chính.

Điều làm bà con phấn khởi là bí trồng và cho thu hoạch thời điểm này có đầu ra rất ổn định, bà con thu hoạch chuyển ra tập kết tại 1 - 2 địa điểm chờ xe về thu mua ngay. Để sản xuất vụ đông đạt được kết quả cao, trong tháng 10/2021 Hội Nông dân xã Thạch Sơn đã thành lập tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng rau màu sạch, thời gian qua tổ hoạt động đều đặn nhằm nâng cao kiến thức cho hội viên Hội Nông dân về hiểu biết KHKT, cách trồng, chăm bón, phòng bệnh, áp dụng KHKT vào sản xuất cây bí nhằm đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Qua đó tạo sự liên kết chặt chẽ trong quá trình tiêu thụ, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Trồng bí sớm hơn vụ chính tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao gấp nhiều lần. Ảnh: Thái Hiền
Trồng bí sớm hơn vụ chính tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao gấp nhiều lần. Ảnh: Thái Hiền

 Vụ đông năm nay, toàn huyện Anh Sơn gieo trồng 400 ha diện tích rau màu, bầu bí. Những năm gần đây, bà con nông dân ở 1 số địa phương như: Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Phúc Sơn đã trồng bí xanh trái vụ hay sớm hơn vụ chính, đây là hướng chuyển đổi nhanh nhạy, điều tiết cung ứng sản phẩm hàng hóa có lợi và mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt với nông dân.

Ông Đặng Đình Luận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Anh Sơn

Ông Đặng Đình Luận cho biết thêm: Bà con nông dân đã ứng dụng kỹ thuật vào canh tác, đầu tư thâm canh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nên sản lượng, mẫu mã và chất lượng ngày càng được nâng lên.
Sản phẩm bí dài, ruột đặc, ít hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng và có thương lái đến thu mua tận nơi. Với những diện tích vụ đông sớm hiện nay đã cho thu hoạch, theo tính toán của bà con năng suất bí xanh đạt bình quân 40 tấn/ha. Giá bán tùy thời điểm nhưng cũng cho bà con thu nhập tới gần 200 triệu đồng/ha.
Với một vụ bí vừa được mùa, được giá như hiện nay là một cách làm ăn theo hướng mới của bà con nông dân Anh Sơn, tạo động lực thúc đẩy vùng sản xuất cây trồng hàng hóa gắn với yếu tố thị trường.
Hiện nay, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho bà con trong vụ đông. Ảnh: Thái Hiền
Hiện nay, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho bà con trong vụ đông. Ảnh: Thái Hiền
 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.