Niềm vui về với xứ Nghệ sau bao ngày mong dòng nước sạch

Trung bộ đã bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài trên diện rộng. Với nền nhiệt độ cao, kèm hiệu ứng gió phơn Tây Nam, mùa khô xứ Nghệ càng thêm nắng hạn, có khu vực vừa qua đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất cả nước. Người dân đứng trước nguy cơ thiếu nước sạch trong sinh hoạt và nông nghiệp khi lượng nước trên các sông, hồ, suối giảm nhanh, thậm chí bị nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Với mong muốn kịp thời hỗ trợ bà con, mới đây, Huda đã mang chương trình nước sạch tới xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Là một xã có vị trí địa lý thuận lợi bậc nhất cho việc phát triển kinh tế – xã hội với làng nghề Vĩnh Hòa, vấn đề thiếu nước sạch đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng kinh tế của xã Hợp Thành cũng như đời sống, sức khỏe của hơn 7.000 người dân nơi đây.

Công trình cấp nước tại địa phương đã hơn 10 năm tuổi, quy mô nhỏ, lại xuống cấp, khiến nhiều hộ dân đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch. Mỗi ngày, người dân chỉ có nước máy trong vài giờ để sử dụng cho tất cả các hoạt động sinh hoạt như tắm, giặt, làm vệ sinh, nấu ăn. Có gia đình phải tận dụng nguồn nước giếng khoan, đa số bị nhiễm mặn, phèn do gần biển.

Người dân xã Hợp Thành sống chủ yếu bằng nghề nông, kế sinh nhai của bà con cũng phụ thuộc chặt chẽ vào chất lượng nguồn nước. Vào mùa khô hạn, người dân nơi đây phải chắt chiu từng giọt nước máy, hay phải đi xa xách nước từ các nguồn tự khơi mà vẫn không đảm bảo cuộc sống và canh tác. Bởi vậy, vấn đề nước sạch đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương trong những năm gần đây.

Phối hợp với UBND xã Hợp Thành và các chuyên gia nước sạch, Huda đã tiến hành khảo sát, đưa ra phương án và khởi công công trình nước sạch cho toàn xã vào tháng 4/2020, hoàn thành vào tháng 7/2020. Tổ hợp công trình bao gồm bể chứa nước mới, nâng cấp cơ sở vật chất và bổ sung các hệ thống lắng lọc đồng bộ, nhằm mục tiêu đảm bảo cấp nước an toàn và bền vững cho toàn bộ người dân xã Hợp Thành. Với tổng vốn đầu tư 1.619.383.000 VNĐ (trong đó, Huda hỗ trợ nguồn vốn: 800.000.000 VNĐ bên cạnh ngân sách địa phương), dự án sẽ nâng tổng công suất cấp nước đạt 1.500m3/ngày đêm. Hệ thống cấp nước mới hoàn thiện hơn, bền vững hơn sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng sống cộng đồng, giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Ngày nước sạch về với từng hộ gia đình, gương mặt ai nấy đều rạng rỡ ánh cười. Dự án nước sạch đã mở ra một cuộc sống mới đầy hy vọng cho người dân xã Hợp Thành.

Gia đình cô Hoàng Thị Thúy và 4 người con trước đó gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày do thiếu nước trầm trọng. Ngày đón nước sạch, Cô Thúy hân hoan chia sẻ: “Vào mùa khô, nếu không mưa thì nước tắm cũng thiếu, xóm làng bàn nhau cùng đi mua nước, chấp nhận tốn kém để đảm bảo vệ sinh. Nay đã có nguồn nước sạch an toàn hơn, gia đình đỡ lo cho sức khỏe, cả xóm như có niềm hy vọng mới”.

Ông Nguyễn Văn Năm cùng người vợ năm đã hơn 70 tuổi sống nương tựa vào nhau với vườn cây lộc, địa tô, mồng tơi. Để có nước dùng, ông bà trữ nước sạch trong các chum, vại, bể, trữ từ cả nước mưa đến nước máy, tiết kiệm cũng chỉ đủ dùng cho ăn uống, còn các sinh hoạt khác vẫn rất khó khăn. Nguồn sống của ông bà là vườn cây cũng vì thiếu nước mà năng suất thấp, thu nhập bấp bênh. Ngày đón nước về, ánh mắt ông lấp lánh niềm hy vọng: “Có đủ nước sạch, hy vọng đời sống sẽ thoải mái hơn, cây cối phát triển hơn, tinh thần vui vẻ hơn, cuộc sống bớt vất vả”.

Anh Nguyễn Mão – Chủ tịch UBND xã Hợp Thành phấn khởi cho biết: “Các hạng mục chính của dự án bao gồm xây dựng mới 1 bể chứa nước, 1 bể lắng và 1 bể lọc, trong đó, bể chứa lớn nhất với dung tích 173m3, dự kiến đủ công suất cấp nước cho toàn bộ 2.000 hộ dân của xã”.

Dòng nước Huda khơi nguồn sẽ tiếp tục lan tỏa đến khắp miền Trung, với điểm dừng tiếp theo là các địa phương: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. Huda đã cùng chính quyền địa phương và chuyên gia chuẩn bị phương án và kế hoạch thi công trong mùa hè năm nay, mang thêm nhiều nguồn nước tươi mới giúp bà con Trung bộ vững vàng trong mùa nắng nóng 2020 và nhiều năm sau nữa. “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” kỳ vọng sẽ mang nước sạch đến cho hơn 10.000 người dân trong năm 2020.

Khơi nguồn những dòng nước sạch cho miền Trung, thương hiệu bia đậm tình một lần nữa khẳng định tấm lòng người con miền Trung, bền bỉ đóng góp cho đời sống văn hóa, kinh tế và xã hội của mảnh đất quê hương, vì một tương lai tươi sáng và phát triển hơn.

“Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda khởi động năm 2019, với mong muốn giúp người dân miền Trung tiếp cận với nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Năm 2020, chương trình tiếp tục triển khai các dự án tại Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình và Quảng Trị, kỳ vọng giúp hơn 10.000 người tiếp cận nước sạch, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, từ đó tạo điều kiện giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, độc giả truy cập website: https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/.