Nigeria: Đàm phán giải cứu con tin thành công hay thất bại?

18/10/2014 14:26

(Baonghean.vn) - Thứ sáu ngày 17/10, Chính phủ Nigeria cho biết việc đàm phán trả tự do cho 200 nữ sinh bị bắt cóc hồi tháng tư bởi nhóm khủng bố Boko Haram đã đạt được một số thành công nhất định.

Hôm thứ sáu, Tổng thống Nigeria và quân đội thông báo đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn với nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram. Ông Hassan Tukur - cố vấn của Tổng thống Nigeria tuyên bố “Boko Haram đã đồng ý trả tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc cách đây 6 tháng”.

Chính phủ Nigeria tuyên bố đàm phán giải cứu cho 200 con tin bị bắt cóc hồi tháng tư đã có những tiến triển mới. Ảnh: Afolabi Sotunde
Chính phủ Nigeria tuyên bố đàm phán giải cứu cho 200 con tin bị bắt cóc hồi tháng tư đã có những tiến triển mới. Ảnh: Afolabi Sotunde

Từ tháng chín, những cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nigeria và đại diện phía Boko Haram đã được khởi động. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Moussa Faki Mahamat tuyên bố “Việc hòa giải đã được bắt đầu theo như yêu cầu của cả 2 bên, những người đã đồng ý giải quyết tranh chấp bằng hòa bình và thiện chí”.

Cách đây một tuần, nhóm vũ trang Hồi giáo đã thả tự do cho 10 con tin người Trung Quốc và 17 con tin người Cameroon. Ông Moussa Faki Mahamat giải thích cả hai bên đều thống nhất cần quan sát thêm lệnh ngừng bắn và việc thả tự do cho các con tin sẽ được đàm phán trở lại sớm nhất trong vòng một tuần. Các nhà chức trách Nigeria cam kết sẽ trả tự do cho những người đang bị Boko Haram giam giữ.

Ngày 15/4, các tay súng Boko Haram đã xông vào một ngôi trường ở Chibok, bắn vào những người bảo vệ, đốt cháy nhiều ngôi nhà và bắt cóc 267 cô gái độ tuổi từ 12 cho đến 17. Được biết, đã có hàng chục người trốn thoát thành công.

Hiện tại, người ta đang nghi ngờ tính chân thực đạt được trong cuộc đàm phán. Marc-Antoine de Perouse Montclos nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu phát triển (IRD) đánh giá “Cần phải đặt các thông tin này trong bối cảnh của cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra trong cả nước”. Trước đó, uy tín của các nhà chức trách Nigeria đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi tuyên bố về cái chết của người đứng đầu Boko Haram – Aboubakar Sheka.

Nghi ngờ một lần nữa được dấy lên khi Shehu Sani lời phỏng vấn hôm thứ sáu. Shehu Sani cho biết “Tôi chưa từng nghe nói về người đàn ông được cho là đại diện của Boko Haram này. Nếu Boko Haram tuyên bố ngừng bắn thì nó sẽ được chính thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Aboubakar Sheka đưa ra”. Được biết, Shehu Sani là một chuyên gia về Boko Haram đã có nhiều kinh nghiệm đàm phán với Boko Haram cùng với chính phủ Nigeria.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng thông báo các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt hôm thứ tư và thứ năm tại miền bắc Cameroon gần biên giới Nigeria đã khiến cho 8 binh lính Cameroon và 107 phiến quân Boko Haram thiệt mạng.

Chu Thanh – Theo LeMonde 17/10

Nigeria: Đàm phán giải cứu con tin thành công hay thất bại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO