Nigeria: Đánh bom tự sát khiến hơn 19 người thiệt mạng

(Baonghean.vn) - Sáng thứ 7 ngày 10/1, một bé gái đã cho phát nổ quản bom mang trên người tại một khu chợ sầm uất của Maiduguri, một thành phố lớn ở khu vực đông bắc Nigeria. Vụ nổ khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và làm cho nhiều người khác bị thương.
Những đứa trẻ bán hàng trên đường phố Maiduguri, nằm phía đông bắc Nigeria hôm 24 tháng 5 năm 2014. Ảnh: Aminu Abubakar
Những đứa trẻ bán hàng trên đường phố Maiduguri, nằm phía đông bắc Nigeria hôm 24 tháng 5 năm 2014. Ảnh: Aminu Abubakar
Cảnh sát bang Borno cho biết, vụ nổ xảy ra vào lúc 12 giờ 40 phút theo giờ địa phương. Được biết, vào thời điểm này, khu chợ khá đông người. Quả bom phát nổ ngay tại lối đi và làm rung chuyển cả khu chợ “Monday market”. Theo tính toán sơ bộ, vụ đánh bom đã làm cho 20 người thiệt mạng và 18 người bị thương.
Phía cảnh sát nghi ngờ đây là một hành động có chủ đích của bé gái. Theo những thông tin mà cảnh sát cung cấp cho AFP, bé gái đánh bom tự sát tầm 15 tuổi và có vẻ như cô bé này biết thứ được gắn lên người mình cũng như nhận thức được những gì mà mình sắp làm. 
Ashiru Mustapha, một thành viên của lực lượng tự vệ địa phương cho biết, người ta phát hiện trên người cô bé “mặc một cái gì đó” ngay tại cổng chợ. Tuy nhiên, rất tiếc là bé gái này đã cho tự phát nổ quả bom trước khi bị cách li. Sau khi vụ đánh bom xảy ra, cơ quan chức năng lập tức khoanh vùng vụ nổ trong khi các nhân viên y tế tiếp tục kiểm tra hiện trường và cứu giúp những người bị thương.
Cuối năm 2014, những người phụ nữ mang bom cũng đã tiến hành 2 vụ tấn công nhằm vào khu chợ này. Cho đến nay, vẫn chưa có một tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công trên. Hiện nay, người ta đang nghi ngờ chính nhóm phiến quân Boko Haram đứng sau các vụ tấn công đáng lên án nói trên. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Nigeria từ 6 năm trước, nhóm phiến quân Boko Haram từng nhiều lần sử dụng các bé gái và phụ nữ để đánh bom.
Hồi tháng 6/1024, tại bang Gombe nằm ở phía bắc, Boko Haram đã bắt đầu thực hiện “các vụ tấn công tự sát” bằng cách gắn bom vào một người phụ nữ. Kể từ đó, tổ chức này tiến hành một loạt các vụ đánh bom tự sát khác nhất là vụ đánh bom liên tiếp 4 lần trong 1 tuần tại Kano. Tháng 7, một bé gái 10 tuổi được phát hiện tại bang Katsina đang mang trong người một đống chất nổ. Bé gái này cho biết chính nhóm phiến quân Boko Haram ép buộc em làm như vậy.
Chu Thanh
Theo Liberation 11/1

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.