Nín thở chờ Quang Trường chọn ngoại binh

(Baonghean.vn) - Khoảng 3 tuần nữa là đến ngày SLNA đá trận khai mạc V.League 2020 với chủ nhà Sài Gòn FC (23/2/2020) nhưng danh tính của các ngoại binh vẫn chưa được công bố. Trong các CLB V.League thì SLNA là đội bóng lựa chọn ngoại binh chậm nhất, hầu như các đội khác đã kết thúc công việc này cách đây 2 - 3 tuần.

Hơn ai hết, HLV Quang Trường hiểu được tầm quan trọng của ngoại binh trong mùa bóng này. Đơn giản là khi đội bóng đôn khá nhiều cầu thủ trẻ thi đấu mùa giải này thì vai trò của các ngoại binh sẽ rất quan trọng. Khác với những mùa giải khác, các nội binh khó lòng cáng đáng “cõng” ngoại binh suốt 26 vòng đấu tại V.League.

Ngoại binh cho những vị trí nào?

Người hâm mộ kỳ vọng có được những ngoại binh chất lượng như Iddi Batambuze, Hector. Ảnh AT
Người hâm mộ kỳ vọng có được những ngoại binh chất lượng như Iddi Batambuze, Hector. Ảnh: AT

Nói cách khác, chất lượng ngoại binh SLNA sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của đội bóng tại mùa giải này. Nhất là khi có khá nhiều đội bóng dồi dào kinh phí, ngoài 3 ngoại binh còn tậu thêm cầu thủ nhập tịch hay Việt kiều như Trần Trung Hiếu (Than Quảng Ninh), tiền vệ Đinh Hoàng Max (Sài Gòn), trung vệ Steven Đặng (HAGL), tiền đạo Đỗ Merlo (Nam Định), trung vệ Michal Nguyễn, tiền vệ Martin Lò (Hải Phòng), tiền đạo Hoàng Vũ Samson (Thanh Hóa)… Điều này cho phép nhiều đội đá với 2 ngoại binh (hay cầu thủ nhập tịch), thậm chí có đội chơi 3 ngoại binh.

Với việc thủ môn mới, trung vệ đội trưởng Văn Khánh thiên về sở trường đánh chặn, khả năng không chiến không phải là điểm mạnh khiến cho HLV Quang Trường nhiều khả năng phải chọn trung vệ ngoại. Không chỉ có chiều cao, chơi bóng bổng tốt mà ngoại binh này phải bọc lót tốt sau các pha “xuất tướng” của Văn Khánh.

Hơn ai hết, Quang Trường sẽ nhớ tới người đồng đội Iddi Batambuze đã cùng SLNA vô địch V.League 2001. Bộ 3 cầu thủ Urganda là Iddi Batambuze, Lulenti và Tamale chỉ với mức lương 2.000 USD/tháng/người nhưng đã làm xương sống cho lối đá của đội chủ sân Vinh. SLNA rất cần mẫu tiền vệ trung tâm như Iddi Batambuze, thi đấu đơn giản nhưng đầy hiệu quả cả trong phòng ngự lẫn tấn công.

Tiền vệ số 14 của SLNA có mặt tại tất cả các điểm nóng trên sân, vừa làm tốt việc phá lối đá của đối phương, lại có những pha bóng kiến tạo thông minh dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. Chỉ xuất hiện ở lượt về V.League 2001 nhưng Iddi Batambuze đã làm lu mờ các ngoại binh V.League thời ấy.

Trong trận Siêu cúp 2001, lượt đi SLNA hòa chủ nhà TP.HCM 1-1, lượt về Iddi Batambuze cùng với Phi Hùng ghi 2 bàn thắng giúp đội bóng xứ Nghệ đoạt Cúp trong niềm vui phấn khích của khán giả sân Vinh.

Sau này SLNA cũng có 1 tiền vệ ngoại Hector người Trinidad và Tobago thi đấu thực sự ấn tượng. Đến với SLNA từ mùa bóng 2011, ngay lập tức tiền vệ không có lợi thế về ngoại hình này đã có lối đá cực kỳ khó chịu với bất cứ đối thủ nào. Hector có thể đá tiền vệ trung tâm lẫn lệch trái trong đội hình đội bóng xứ Nghệ.

Mùa bóng V.League 2013, trước khi chuyển đến chơi cho Hà Nội.T&T tuyển thủ Trinidad và Tobago đã từng chơi bóng tại vòng loại World Cup 2014 đã có 7 bàn thắng và 5 pha kiến tạo cho SLNA.

Cần tiền vệ trung tâm

Olaha
Olaha đã từng hoạt động rát hiệu quả trong màu áo SLNA.

Trong bối cảnh Khắc Ngọc, Ngọc Toàn rời sân Vinh, Văn Bình giải nghệ thì SLNA rất cần tiền vệ trung tâm ngoại để gánh hàng tiền vệ. Các cầu thủ Sỹ Sâm, Quang Tình có vấn đề về thể lực, các nội binh trẻ như Văn Lắm cần được tung vào từng thời điểm để tránh bị cóng khi đối phương đá rát.

3 mùa bóng vừa qua, tiền đạo Olaha thường xuyên đá thấp như tiền vệ trung tâm thứ 3 của đội bóng xứ Nghệ. Ngoại binh Nigeria này mạnh về khả năng tranh chấp, phòng ngự chứ không có sở trường kiến thiết như ngoại binh Enock Kyembe trước đây. Việc Olaha đá thấp khiến cho khả năng phòng ngự từ xa của SLNA được cải thiện nhưng cầu thủ sinh năm 1996 chỉ có 18 bàn thắng sau 3 mùa đá cho đội bóng xứ Nghệ.

Mùa giải này SLNA cần tiền vệ trung tâm đích thực chứ không phải là bố trí tiền đạo ngoại đá lùi như những mùa bóng qua. Thực tế, không phải tiền đạo ngoại nào cũng có khả năng phòng ngự như M. Olaha. Trong khi đó, với khả năng tài chính như của SLNA nếu sử dụng 2 tiền đạo ngoại mà không có nhạc trưởng làm nhiệm vụ kiến tạo thì cũng rất khó có được 15 - 18 bàn thắng như mong muốn.

Với bối cảnh như hiện nay, việc chọn được 3 ngoại binh có chất lượng như phân tích trên không phải là việc đơn giản cho Quang Trường. Nhưng muốn có mùa giải tốt đẹp, BHL SLNA không còn cách nào khác.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.