Nổ là công an về hưu, cựu giáo viên ở Nghệ An nhận gần nửa tỷ tiền chạy án

Minh Tâm- Mạnh Cường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Với việc “nổ” mình là cán bộ công an nghỉ hưu, có quan hệ với nhiều lãnh đạo và có khả năng “chạy án”, Nguyễn Lê Hải đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 420 triệu đồng.

Ngày 9/3, Thông tin từ Công an thành phố Vinh, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Lê Hải (SN 1958), trú tại khối 3, phường Lê Mao – TP.Vinh để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Trước đó, ngày 25/2, Công an thành phố Vinh triệt phá đường dây đánh bạc lưu động trong các khách sạn, bắt 6 đối tượng trú tại các huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn, gồm Ngô Văn Quý (SN 1988), Phan Văn Thế (SN 1994), Đàm Xuân Việt (SN 1982), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991), Nguyễn Khắc Vinh (SN 1988) và Hoàng Đăng Quý (SN 1993), thu giữ 2 bộ bài và hơn 55 triệu đồng tại chiếu bạc. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội.

Đối tượng Nguyễn Lê Hải.Ảnh: Minh Tâm
Đối tượng Nguyễn Lê Hải. Ảnh: Minh Tâm

Ngày 26/2/2020, vợ của Đàm Xuân Việt là chị H. đã cùng với 5 người nhà bị can khác trong vụ án đánh bạc nói trên đã liên hệ, nhờ Nguyễn Lê Hải lo lót “chạy án”.

 Với vẻ bề ngoài hiền lành, lại là thương binh 1/4 nên khi Nguyễn Lê Hải “nổ” mình là cán bộ công an đã nghỉ hưu, có mối quan hệ với lãnh đạo và khả năng lo lót, hứa sẽ “chạy án” để các bị can trên được tại ngoại và không bị đưa ra xét xử, người nhà 6 bị can đã tin tưởng và chuyển cho Hải 70 triệu đồng theo yêu cầu. Tổng số tiền Hải chiếm đoạt là 420 triệu đồng.

 Sau hơn 1 tuần, gia đình các bị can vẫn chưa thấy người nhà của mình được tại ngoại nhưng không dám trình báo lên cơ quan công an.

Thông qua công tác nghiệp vụ, Công an thành phố Vinh phát hiện một số đối tượng liên lạc với gia đình các đối tượng bị bắt trong các vụ án để nhận tiền “chạy” trắng án. Việc này có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ảnh hưởng đến uy tín, trách nhiệm của ngành công an và quyền lợi của công dân.

Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã xác lập Chuyên án 220D để tập trung lực lượng xác minh, đấu tranh bắt giữ đối tượng. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác định được Nguyễn Lê Hải là đối tượng chính thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ kết quả điều tra, Công an thành phố Vinh đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Lê Hải, khám xét người và nơi ở của Hải, thu giữ 2 điện thoại di động cùng 1 thẻ ngân hàng, phong tỏa tài khoản ngân hàng của Nguyễn Lê Hải, trong đó có số tiền 420 triệu đồng Hải chiếm đoạt của người nhà 6 bị can.

Bước đầu, đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh tiếp tục điều tra làm rõ.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.