Nỗ lực chung để hoàn thành dự án

07/08/2015 14:53

(Baonghean) - Cùng với sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân về nguồn vốn, thời gian qua, các đơn vị thi công đã nỗ lực vượt khó khăn để hoàn thành Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn bằng trách nhiệm, tình cảm, tấm lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc...

Để tri ân sự hy sinh to lớn của “Tiểu đội thép” TNXP Truông Bồn và lớp lớp cán bộ, chiến sỹ bộ đội, TNXP, cán bộ ngành GTVT cùng nhân dân nơi tuyến lửa của những năm tháng chiến tranh vệ quốc vĩ đại, năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt "Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn" với tổng mức đầu tư 365 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính như khu mộ, đền thờ được phát triển mở rộng về phía Nam tạo thành một không gian văn hóa tâm linh, tưởng niệm thiêng liêng. Công viên tưởng niệm với hệ thống các công trình tái hiện lại sự kiện lịch sử như Đài tưởng niệm, đường 15A nhằm tôn vinh chiến thắng của quân và dân Truông Bồn. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã được thực hiện từ năm 2010 - 2013, gồm tôn tạo khu mộ, đền thờ, các hạng mục tôn tạo thuộc di tích, hạ tầng liên quan và phụ trợ. Giai đoạn 2 từ năm 2014 - 2015 gồm xây dựng quảng trường, đài tưởng niệm, nhà trưng bày và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Toàn bộ quần thể khu di tích đã cơ bản hoàn thành trong tháng 7/2015 - tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ...

Khẩn trương hoàn thành hạng mục nhóm tượng trong quần thể Khu di tích lịch sử Truông Bồn.
Khẩn trương hoàn thành hạng mục nhóm tượng trong quần thể Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Trong 22 hạng mục của dự án, có 2 hạng mục đặc biệt quan trọng là Nhà thờ và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Nhà thờ đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 2 năm trước. Đài tưởng niệm là công trình điêu khắc nghệ thuật bao gồm hình tượng nghệ thuật và hình tượng các nhân vật được khắc họa mang tính tưởng niệm, tôn vinh sự hy sinh anh dũng, ý chí quật cường, tinh thần dũng cảm, xả thân vì mục đích cao cả của Tổ quốc. Đài tưởng niệm được xây dựng trên mặt bằng có diện tích 4791m2, kích thước 70 x 68,45m; phía trước tiếp giáp với sân Quảng trường có chiều dài 70m, 3 mặt còn lại tiếp giáp với khuôn viên cây xanh. Bố cục công trình gồm đài, bức phù điêu, hai nhóm tượng, sáu trụ huyền thoại và các bồn hoa cây xanh, điện chiếu sáng. Hạng mục này mất rất nhiều thời gian thiết kế, phê duyệt nên mới được khởi công xây dựng cách đây gần 2 năm; và mặc dù quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do có nhiều yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật, nhưng đến nay, Đài tưởng niệm đã được hoàn thành. Ông Lý Ngọc Lâm - Tư vấn trưởng Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn cho biết: “Chúng tôi coi đây là bổn phận, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước và muốn làm được nhiều hơn nữa để đền đáp lại một phần sự hy sinh to lớn đó, đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ mai sau tiếp nối truyền thống tốt đẹp này”.

Dự án với sự tham gia của nhiều đơn vị giám sát, thi công, năm 2013, Tổng Công Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco4) được Sở GTVT Nghệ An chọn làm đơn vị thi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15A đoạn qua Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Công ty CTGT 422 vinh dự được lãnh đạo Cienco4 giao nhiệm vụ thi công tuyến đường quan trọng đặc biệt này. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, thời tiết khắc nghiệt, những người thợ Công ty CTGT 422 đã hoàn thành hơn 5 km đường thảm nhựa theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng qua Khu di tích. Anh Vương Việt Hoàng, Đội trưởng Đội công trình 6 - Công ty CTGT 422 chia sẻ: “Mặc dù gặp khó khăn trong GPMB, nhưng với tình cảm và trách nhiệm đối với các liệt sỹ, chúng tôi đã kiên trì phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương để có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, đảm bảo chất lượng tốt nhất, góp phần tô điểm cảnh quan Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Đơn vị chúng tôi đã huy động công nhân thi công cả ngày đêm để cho kịp tiến độ tỉnh giao”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - chủ đầu tư dự án cho biết: “Công trình mang ý nghĩa tâm linh, văn hóa, cột mốc lịch sử ghi lại những năm tháng hào hùng của dân tộc ta; là công trình mang tính vĩnh cửu, do đó, ngành đặc biệt coi trọng về chất lượng. Về hệ thống giám sát và chất liệu công trình được Hội đồng nghệ thuật giám sát, đưa vào đánh giá từng giai đoạn. Việc thực hiện các hạng mục đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và yêu cầu thẩm mỹ rất cao”. Quá trình thi công Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là nguồn vốn (chủ yếu là nguồn xã hội hóa). Các hạng mục (trong đó có những hạng mục có giá trị rất lớn) mặc dù đã hoàn thành, nhưng nguồn vốn bố trí cho đơn vị thi công còn rất ít, do chưa có kinh phí. Bên cạnh đó, thời tiết cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Có thời điểm ở Truông Bồn, nhiệt độ lên đến 40 - 450C. Nắng nóng, công nhân phải làm đêm nhiều hơn, trong khi yêu cầu về kỹ thuật và mỹ thuật rất cao. Mặt khác, nguyên liệu thi công là đá xanh nhập từ tỉnh Thanh Hóa, sau đó vận chuyển ngược ra Ninh Bình để các thợ gia công rồi mới chuyển về Truông Bồn lắp đặt. Khối lượng đá nhiều, trọng lượng lớn, lại cồng kềnh nên quá trình vận chuyển rất khó khăn và tốn nhiều thời gian… Trước những khó khăn đó, lãnh đạo Sở GTVT luôn bám sát hiện trường, tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa máy móc, con người triển khai thi công về đích đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng cũng như mỹ thuật. Với sự quyết tâm cao độ của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, sau gần 5 năm triển khai xây dựng, đến nay Khu di tích lịch sử có quy mô hoành tráng trên diện tích 217.327m2 cơ bản đã hoàn thành.

Bằng tình cảm và sự tri ân của sâu sắc của các thế hệ hôm nay, sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An và các nhà tài trợ, một khu di tích xứng tầm vóc lịch sử của dân tộc đã được xây dựng, hoàn thành tại Truông Bồn để ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ, giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp lớp các thế hệ.

Thanh Lê

Mới nhất
x
Nỗ lực chung để hoàn thành dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO